Nguyên Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng Tân Phú lĩnh án tử hình

author 10:05 02/06/2018

(VietQ.vn) - Nguyên Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng Tân Phú vừa bị hội đồng xét xử tuyên án tử hình.

Sau hai ngày xét xử, chiều 1/6, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Thi Danh, 61 tuổi, nguyên trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận Tân Phú mức án tử hình và Nguyễn Duy Linh, 37 tuổi, nguyên kế toán trưởng 15 năm tù cùng về tội tham ô tài sản. Trong vụ án còn có bốn đồng phạm giúp sức cho Thi Danh bị tuyên phạt mức án 2 - 5 năm tù về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, Ban BTGPMB quận Tân Phú được thành lập vào năm 2003, trực thuộc UBND quận Tân Phú. Ban này có nhiệm vụ lập dự án hoặc phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, báo cáo thẩm định và trình duyệt nội dung phân công, phân cấp của UBND quận và UBND TPHCM, xác định mức bồi thường, hỗ trợ cho từng đối tượng, hỗ trợ dự án theo quy định.

Từ tháng 11/2003 đến tháng 1/2016, Ban BTGPMB quận Tân Phú được UBND quận Tân Phú giao thực hiện nhiều dự án; trong đó có 6 dự án liên quan bị chiếm đoạt 54,1 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2009, khi thực hiện dự án "Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm", ông Thi Danh cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt 23 tỉ đồng.

Bị cáo Thi Danh tại tòa - Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài ra, Thi Danh cùng thuộc cấp đã "thụt két" ở 5 dự án khác, gồm: nâng cấp, mở rộng đường Lũy Bán Bích; bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tài sản và các vật kiến trúc khác với Công ty CP Nước ngầm II; nâng cấp, sửa chữa đường Thoại Ngọc Hầu; xây dựng 2 đoạn tuyến giao thông kết nối khu liên hợp TDTT và dân cư Tân Thắng; xây dựng khu liên hợp văn hóa - thể thao và dân cư Tân Thắng.

Đến ngày 14/12/2015, UBND quận Tân Phú thành lập đoàn kiểm tra việc quyết toán hoạt động thu chi tài chính thì mới phát hiện sự việc nên chuyển cơ quan điều tra. Tổng cộng, ông Thi Danh và các thuộc cấp đã chiếm đoạt hơn 54 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong những người nhận tiền, con dâu của ông Danh nhận 21,4 tỉ đồng, con rể nhận 2,1 tỉ đồng… Nguyễn Duy Linh khai vì thấy Danh nợ nần chồng chất nên đã đồng ý lập, ký chứng từ kế toán chi sai quy định, giúp Danh chiếm đoạt tiền của 6 dự án để trả nợ.

HĐXX tuyên buộc Thi Danh cùng những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bồi thường số tiền đã chiếm đoạt, trong đó Thi Danh bồi thường 32 tỉ nợ gốc và 9 tỉ tiền lãi phát sinh. Ngoài ra, HĐXX  kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ vai trò những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nhận tiền từ bị cáo Thi Danh, nếu có dấu hiệu đồng phạm giúp sức thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Bảo Bình (T/h)

Bạn thân cho vay 32 tỷ, Nguyễn Xuân Sơn vẫn có thể bị tử hình?(VietQ.vn) - Mặc dù được bạn thân cho vay 32 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, song bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn có thể không tránh được án tử hình.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang