Nguyên Trưởng Công an thành phố bị lĩnh 6 tháng án treo

author 08:32 14/05/2014

Ngày 13/5/2014, Tòa phúc thẩm Tòa án NDTC tại TP HCM vừa tuyên phạt 6 tháng án treo đối với bị cáo Phan Bá Tài (SN 1957, quê Đồng Tháp), nguyên Trưởng Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Tp. Cao Lãnh (Đồng Tháp). Trước đó, phiên Tòa sơ thẩm đã xử phạt bị cáo này 6 tháng tù giam về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.

Theo bản án sơ thẩm của Tòa án ND tỉnh Đồng Tháp, khoảng 15 giờ 40 phút ngày 10/7/2008, Công an Tp. Cao Lãnh bắt quả tang Nguyễn Tuấn Kiệt (15 tuổi) cùng một số đối tượng ghi và bán số đề với tổng số tiền là 70,9 triệu đồng, trong đó tiền mặt là 24,1 triệu đồng, không tính 25 triệu đồng trong tủ và 1 phơi đề đã bán với số tiền 4,8 triệu đồng. Vào ngày 10/7/2013, các đối tượng trên (trừ Nguyễn Tuấn Kiệt, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự) đã bị Tòa án ND Tp. Cao Lãnh xử phạt tù về tội “Tổ chức đánh bạc”.

 

Nguyễn Trưởng Công an Phan Bá Tài tại phiên Tòa phúc thẩm
Nguyên Trưởng Công an Phan Bá Tài tại phiên Tòa phúc thẩm

Theo quy định của pháp luật, các đối tượng này phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quyết định khởi tố vụ án hình sự. Lúc này, ông Nguyễn Phi Long - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Cao Lãnh đã bố trí ông Võ Thanh Tốt và bà Võ Thị Hoa cùng giữ chức vụ Đội phó CSĐT Công an Tp. Cao Lãnh - những người bắt quả tang vụ việc nói trên trực tiếp thụ lý.

Tuy nhiên, ông Võ Thanh Tốt do phải đi tập huấn nghiệp vụ ở Hà Nội nên bàn giao công việc cho Phan Bá Tài. Khi ông Tốt trở về, Tài vẫn không giao lại vụ án cho ông Tốt. Tại thời điểm đó, Phan Bá Tài được bổ nhiệm làm Trưởng Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Tp. Cao Lãnh. Theo đó, Tài có đủ tư cách là người tiến hành tố tụng, có trách nhiệm xem xét toàn bộ các chứng cứ của điều tra viên Võ Thị Hoa đã thu thập và yêu cầu điều tra viên đánh giá chứng cứ đã thu thập được để làm căn cứ cho việc quyết định khởi tố vụ án hình sự hay xử lý hành chính.

Thế nhưng, sau khi giữ chức Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Tp. Cao Lãnh, Phan Bá Tài đã chỉ đạo phải xử lý hành chính mà không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng trong vụ việc nêu trên. Tài cũng không yêu cầu ông Nguyễn Phi Long và bà Võ Thị Hoa làm báo cáo đề xuất xử lý vụ án; mặt khác, lại điều ông Long về làm Phó trưởng Công an phường 4, Tp. Cao Lãnh, điều chuyển bà Hoa làm công tác khác. Đồng thời, Tài yêu cầu anh Tốt phân công điều tra viên khác để y trực tiếp chỉ đạo điều tra viên mới này làm báo cáo đề xuất chỉ xử lý hành chính vụ án. 

 

Theo Báo GiaoThongVanTai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang