Nguyên văn bài phát biểu của ông Obama khi chia tay Nhà Trắng

authorHòa Dương 20:05 11/01/2017

(VietQ.vn) - Ông Obama đã tự tay viết toàn bộ bài diễn văn chia tay Nhà Trắng trước người dân Mỹ sau 8 năm trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, ông Barack Obama bước ra trước đám đông 20.000 người để bắt đầu bài phát biểu cuối cùng của ông trước toàn dân. "Xin chào Chicago! Thật tốt được trở về nhà!" là câu nói đầu tiên của ông Obama.

“Tôi đến Chicago lần đầu tiên vào lúc hơn 20 tuổi, khi đó vẫn đang cố xác định xem tôi là ai, vẫn đang tìm kiếm mục đích của đời tôi.

Tôi bắt đầu làm việc cho một nhóm ở nhà thờ không xa nơi đây, gần đó có các nhà máy thép đóng cửa. Trên những con phố đó, tôi chứng kiến sức mạnh của niềm tin và nỗ lực thầm lặng của những người lao động đang đối mặt với mất mát và khó khăn.

Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại TP Chicago. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại TP Chicago. Ảnh: Reuters

Đó là nơi tôi học được rằng thay đổi chỉ xảy ra khi có những con người bình thường tham gia, gắn kết, cùng nhau yêu cầu thay đổi.

Sau 8 năm làm Tổng thống, tôi vẫn tin điều đó. Và đó không chỉ là niềm tin của tôi. Đó là trái tim đang đập của nước Mỹ chúng ta – nơi mọi người tự điều hành”, ông Obama nói.

Báo Vnexpress đưa tin, "Những người bạn Mỹ của tôi, Michelle và tôi rất cảm động vì những lời chúc tốt đẹp mà chúng tôi được nhận suốt mấy tuần qua. Đêm nay đến lượt tôi nói lời cảm ơn", ông Obama phát biểu.

 Quang cảnh buổi lễ chia tay Tổng thống Obama tại Chicago ngày 10/1. Ảnh: AFP, Reuters

 Quang cảnh buổi lễ chia tay Tổng thống Obama tại Chicago ngày 10/1. Ảnh: AFP, Reuters

Ông Obama cũng nói về tầm quan trọng của việc đối thoại với người dân.

"Họ khiến tôi trung thực, họ truyền cảm hứng cho tôi, họ thúc đẩy tôi tiến lên phía trước. Mỗi ngày tôi đều học được từ các bạn. Các bạn biến tôi thành một tổng thống tốt đẹp hơn. Các bạn biến tôi thành một người đàn ông tốt đẹp hơn", ông Obama chia sẻ.

Báo VOV cho biết, đám đông cùng đồng thanh hò reo: “Làm thêm 4 năm nữa nhé”. Ông Obama đáp lại: “Tôi không thể!”.

Cả hội trường hỗn loạn khi Tổng thống Obama nhắc đến ông Trump.

Cả hội trường hỗn loạn khi Tổng thống Obama nhắc đến ông Trump.  

Ông Obama cũng bày tỏ lòng biết ơn tới những nhà hoạt động dân sự và hoạt động xã hội “những người đàn ông và phụ nữ từ Selma đến Stonewall. Họ chính là nhân tố giúp nước Mỹ trở nên hoàn toàn khác biệt. Không hẳn là chúng ta không mắc phải sai lầm nào mà chỉ là chúng ta thể hiện được khát khao thay đổi”. Ông Obama cũng lên tiếng kêu gọi mọi người hãy “mở rộng vòng tay chào đón tất cả chứ không chỉ một vài người”.

“Nước Mỹ đã trở nên tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn kể từ khi chúng ta cùng hợp tác với nhau”, ông Obama nói và liệt kê một số thành tựu khi ông làm Tổng thống, trong đó có việc thông qua hôn nhân đồng giới, thỏa thuận hạt nhân Iran và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Báo Người Lao Động cho hay, đám đông la ó khi ông Obama đề cập tới lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1. Ông Obama trấn an và cam kết: “Nhóm của tôi sẽ đảm bảo quá trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ giống như cựu Tổng thống Bush đã làm cho tôi. Nhiệm vụ của tất cả chúng ta là đảm bảo chính phủ mình đương đầu được với các thử thách hiện nay”.

Trong khi kêu gọi tình đoàn kết dân tộc, ông Obama nói: “Thế giới đang thu hẹp lại, sự bất bình đẳng ngày càng tăng, thay đổi nhân khẩu học và bóng ma của chủ nghĩa khủng bố - những trở ngại này không chỉ thách thức an ninh và thịnh vượng của chúng ta mà còn thách thức cả nền dân chủ Mỹ”.

 Phó Tổng thống Joe Biden (trái) cùng phu nhân và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama cùng con gái lắng nghe bài phát biểu. Ảnh: Reuters

 Phó Tổng thống Joe Biden (trái) cùng phu nhân và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và con gái lắng nghe bài phát biểu. Ảnh: Reuters

Báo Dân Trí đưa tin, ông Obama đã kêu gọi nước Mỹ đoàn kết để tiến về phía trước, trước khi điểm lại những thành tựu mà Washington đã đạt được trong 2 nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng. “Chúng ta cần các cơ hội về kinh tế”, ông Obama nói, đồng thời lưu ý rằng tỷ lệ nghèo đói ở Mỹ tiếp tục giảm, còn tỷ lệ thất nghiệp cũng gần mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. “Nhìn lại tất cả những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được, chúng ta biết rằng như vậy vẫn là chưa đủ”, ông Obama nói thêm.

Nói về chương trình chăm sóc y tế Obamacare do ông khởi xướng, Obama cho biết, nhờ chương trình này, tỷ lệ người không có bảo hiểm y tế ở Mỹ đã giảm, chi phí y tế tăng với mức chậm nhất trong 50 năm. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: "Nếu ai đó có thể đưa ra một kế hoạch tốt hơn những thành tựu mà chúng ta đã làm được cho hệ thống chăm sóc y tế, tôi sẽ công khai ủng hộ".

Ông Obama tiếp tục nói về vấn đề chủng tộc và sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ. Chủ đề này của ông Obama đã nhận được sự tán thưởng từ hàng nghìn khán giả có mặt trong khán phòng. “Bạn sẽ không bao giờ thực sự hiểu hết một người cho đến khi bạn xem xét mọi việc từ chính góc nhìn của người đó”, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ nhấn mạnh.

Ông Obama cũng đề cập đến những cộng đồng thiểu số từng là chủ đề trong các cuộc thảo luận chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. “Đối với những người da màu và những cộng đồng thiểu số khác, việc đấu tranh để giành lại công lý đồng nghĩa với các thách thức mà nhiều người trên đất nước này phải đối mặt. Đó là những người nhập cư, người tị nạn, người dân nghèo ở các vùng nông thôn, người Mỹ chuyển giới và thậm chí cả những người da trắng trung niên - nhóm người mà nếu nhìn từ bên ngoài thì có vẻ như được tiếp nhận toàn bộ những gì thuận lợi nhất, nhưng thực chất cuộc sống của họ vẫn bị bủa vây bởi những thay đổi về kinh tế, văn hóa và công nghệ”.

 Tổng thống Obama dành những lời lẽ tuyệt vời để nói về Đệ nhất Phu nhân.

Ông Obama dành những lời lẽ tuyệt vời để nói về Đệ nhất Phu nhân. 

Cũng theo báo Tri thức trực tuyến, Tổng thống sắp mãn nhiệm nói tới những bước tiến mà chính quyền của ông đạt được trong 8 năm qua trong vấn đề môi trường: giảm phụ thuộc nhập khẩu dầu, gia tăng sử dụng năng lượng tái tạo, ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

"Nhưng nếu không hành động nhiều hơn, con cái của chúng ta thậm chí sẽ chẳng có thời gian để bàn bạc về biến đổi khí hậu, vì chúng phải lập tức đối phó với tác động của vấn đề này: thảm họa môi trường, kinh tế suy giảm, làn sóng di cư vì biến đổi khí hậu", ông Obama, cũng là một người cha, chia sẻ.

"Bây giờ, chúng ta nên cùng thảo luận những cách tiếp cận tốt nhất để giải quyết. Phủ nhận biến đổi khí hậu không chỉ là sự phản bội đối với thế hệ tương lai, mà còn là sự phản bội đối với tinh thần đổi mới của những người thành lập ra đất nước này", ông nói thêm.

Báo Người Lao Động cho biết, “8 năm qua, không có một tổ chức khủng bố nước ngoài nào lên kế hoạch và thực hiện một cuộc tấn công thành công vào nước Mỹ” – ông Obama ca ngợi thành tựu chống khủng bố dưới chính quyền của ông.

Truyền hình trực tiếp: Tổng thống Mỹ Obama nhắc tới biến đổi khí hậu trong diễn văn rời Nhà Trắng Truyền hình trực tiếp Tổng thống Barack Obama phát biểu chia tay Nhà trắng trước công chúng Mỹ tại Chicago (bang Illinois) trước khi rời nhiệm sở vào ngày 20/1 tới.

Tuy nhiên, ông lưu ý một số vụ khủng bố nội địa đã xảy ra như vụ đánh bom cuộc chạy đua Boston và thảm sát San Bernandino.

Ông Obama đã dành những lời tri ân chính Đệ nhất phu nhân Michelle. "Em đã gánh vác một trọng trách mà em không bắt buộc phải gánh vác, nhưng em đã tự gánh vác nó. Tôi tự hào về em và đất nước cũng tự hào vì em”.

Ông tiếp tục quay về phía các con và nói: "Các con đã trở thành những cô gái tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp, nhưng quan trọng hơn các con là những cô gái nhân hậu, chín chắn và đầy ắp khát vọng. Các con đã dễ dàng vượt qua những áp lực đối với vai trò người của công chúng. Một trong những điều tự hào nhất trong đời cha là được làm cha của các con".

Ông Obama đã rất xúc động khi nói lời cảm ơn với các thành viên trong gia đình, có lúc ông đã nghẹn ngào và lấy tay gạt nước mắt.

Ông Obama đã nói về bản chất của nền dân chủ trong bình luận mà ông nói là điểm cuối cùng trong bài phát biểu trước những tiếng hô hào nuối tiếc "Không, Không" của khán giả.

"Tất cả chúng ta, dù ở đảng phái nào, cũng nên gắn mình với nhiệm vụ tái xây dựng các định chế dân chủ của chúng ta”, báo Dân trí đưa tin.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang