Nhà bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam ‘quét sạch’ ống hút nhựa ra khỏi hệ thống

authorHòa Lê 15:53 10/04/2019

(VietQ.vn) - Saigon Co.op cho biết, từ tháng 5 sắp tới, hệ thống bán lẻ trên cả nước của công ty này sẽ hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút nhựa.

Mới đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op cho biết, từ tháng 5/2019 sắp tới, hệ thống bán lẻ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước sẽ hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa.

Theo Saigon Co.op, sẽ thay ống hút nhựa bằng ống hút giấy, ống hút gạo thân thiện với môi trường. Ngoài ra đơn vị cũng sẽ cung cấp thêm các loại ống hút bằng inox, thép an toàn, thủy tinh dành cho cá nhân có thể sử dụng nhiều lần.

Nhà bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam ‘quét sạch’ ống hút nhựa ra khỏi hệ thống

 Saigon Co.op được xem là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam quyết định không bán ông hút nhựa

Không chỉ loại bỏ hoàn toàn ống hút nhựa ra khỏi quầy kệ trong khu tự chọn của các siêu thị, Saigon Co.op cũng chủ động loại bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng và đồng thời cũng có thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự doanh hạn chế tối đa sử dụng ống hút nhựa.

Như vậy, Saigon Co.op được xem là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam quyết định không bán ống hút nhựa, mở màn cho một chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ hiện đại trên cả nước.

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng bắt đầu làn sóng tẩy chay đồ nhựa dùng một lần, điển hình như nước Pháp, Mỹ và Canada. Pháp là quốc gia đầu tiên thông qua luật cấm tất cả cốc, chén, dao, muỗng… sử dụng một lần làm bằng nhựa. Luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020.

Tuy không quyết liệt như Pháp, nhưng cách đây 13 năm, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã mạnh tay thực hiện những biện pháp nhằm giảm thiểu số lượng sử dụng đồ nhựa dùng một lần cũng như chiến dịch làm sạch đường phố.

Theo đó, những sản phẩm như bát, túi, hộp, cốc… làm bằng nhựa dùng một lần không được phép mua bán, sử dụng tại các siêu thị, cửa hàng ăn uống tại Đài Loan.

Mới đây nhất, vào ngày 27/3, Nghị viện châu Âu cũng đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch loại bỏ hầu hết các vật dụng bằng nhựa dùng một lần, từ dao kéo, ống hút tới thìa khuấy cà phê và đĩa nhựa…

Đó là một động thái quan trọng có ý nghĩa khích lệ các nước khác trên thế giới cũng cam kết giảm số lượng nhựa cuối cùng sẽ đổ ra bãi rác, sông suối và biển – nhưng không thể nào tiến hành ngay lập tức.

Trước đó đã có tin tức về những thành phố lớn cấm sử dụng ống hút nhựa dùng một lần – mối đe doạ nghiêm trọng với sự sống dưới nước. Seattle đã trở thành thành phố lớn đầu tiên của Mỹ cấm sử dụng ống hút nhựa dùng một lần vào tháng 7/2018 để tránh xả thêm rác nhựa xuống các đại dương.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang