Nhà băng giảm lãi suất: "Cửa sống" cho doanh nghiệp

author 06:18 23/04/2013

(VietQ.vn) - Hiện lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã giảm xuống khá thấp. Việc giảm lãi suất này nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong điều kiện chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,19%. Đây chính là “cửa sáng” để doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng giá rẻ.

Lãi suất giảm từ 0,5% - 1% 

Tại Nghị quyết phiên họp thường kì tháng 3 của Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhanh chóng hạ lãi suất cho vay từ đầu tháng 4 để khơi thông nguồn vốn và hỗ trợ nền kinh tế. NHNN sau đó đã chỉ đạo các NHTM phải bắt tay ngay nhiệm vụ đưa vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh... thông qua việc tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn.
 
NHNN đã cắt giảm các lãi suất điều hành từ 0,5 - 1%, đưa lãi suất chiết khấu từ 7% về 6%, lãi suất tái cấp vốn từ 9% về 8%, và trần lãi suất tiền gửi từ 8% về 7,5%. Cụ thể, lãi suất huy động phổ biến ở mức từ 1 - 2%/năm đối với tiền gửi không kì hạn và có kì hạn dưới 1 tháng. Kì hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 6 - 7,5%/năm. 
 
Đồng thời lãi suất cho vay cũng ổn định trong đó lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh cao nhất ở mức 12 - 15%/năm. Lãi suất huy động USD phổ biến 2%/năm đối với tiền gửi của dân cư và 0,5% đối với tiền gửi của tổ chức.
Việc ngân hàng giảm suất sẽ tạo điều kiện cho nhiều DN có thêm cơ hội để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh
Việc ngân hàng giảm suất sẽ tạo điều kiện cho nhiều DN có thêm cơ hội để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh
 
Cùng với chi phí vốn giảm mạnh do lãi suất huy động cả kì hạn ngắn và kì hạn dài giảm sâu, chỉ đạo của NHNN đã được các nhiều Ngân hàng Thương mại chấp hành. Nhiều ngân hàng như Sacombank, Techcombank, OceanBank, VIB đã đồng loạt giảm các lãi suất cho vay mới và cả các khoản vay cũ. 
 
Khảo sát tại nhiều ngân hàng, hiện lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 9 - 11%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 11- 13%/năm ở khối NHTM Nhà nước, 12 - 15%/năm ở khối NHTM cổ phần. 
 
Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 5 - 7%/năm đối với ngắn hạn, 6 - 8,5%/năm đối với trung và dài hạn. Như vậy, lãi suất cho vay đã giảm và ổn định rất nhiều so với trước. Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng tung ra các chương trình ưu đãi cho vay vốn đối với các doanh nghiệp. 
 
Ngân hàng ACB cũng vừa tung ra chương ưu đãi lãi suất vay đặc biệt “10 ngày vàng”, lãi suất vay chỉ 10,99%/năm đối với các khoản vay có mục đích sản xuất kinh doanh; 11,99% với những khoản vay tiêu dùng, xây dựng, sửa chữa nhà. Đặc biệt khi khách hàng giải ngân khoản vay mới sẽ đồng thời được giảm lãi suất của các khoản vay hiện hữu đang có mức lãi suất cao xuống còn 14,99%/năm…
 
Doanh nghiệp nhỏ không lo “gõ cửa” tín dụng đen
 
Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu tác động mạnh mẽ và thiệt hại nặng nề nhất. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này ít vốn, nếu rơi vào cảnh “tồn kho” thì sẽ không còn nguồn vốn để tái sản xuất. 
Thực tế này cho thấy lãi suất các khoản vay tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp phải dựa nhiều vào nguồn vốn vay. Điều này cho thấy lãi suất vay vốn vẫn tiếp tục là gánh nặng lớn đối với các doanh nghiệp trong thời gian qua cũng như tính chất không bền vững trong hoạt động của doanh nghiệp trước bối cảnh phải cầm cự đối phó với chính sách thắt chặt tiền tệ.
 
Để bổ sung nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã phải lựa chọn kênh vay vốn đầy rủi ro là “tín dụng đen” do việc tiếp cận nguồn vốn vay tại các ngân hàng rất khó. Do đó, trong đợt giảm lái suất lần này, NHNN muốn hạ lãi suất để hướng đến việc giúp đỡ nguồn vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh.
 
Điều này sẽ góp phần hạn chế các hoạt động tín dụng phi chính thống, làm cho môi trường về tài chính của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh lành mạnh, Bên cạnh hạ lãi suất, các ngân hàng còn đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi hướng tới các đối tượng từ doanh nghiệp đến cá nhân, từ sản xuất tới tiêu dùng. 
 
Ngân hàng OceanBank đã đưa ra một loạt các gói sản phẩm như “Cho vay ngắn hạn hộ kinh doanh với lãi suất ưu đãi”, “Gói sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ” dành cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có nhu cầu vay vốn ngắn hạn (dưới 12 tháng) để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Với các gói này, khách hàng được vay tối đa lên đến 85% tổng số vốn kinh doanh cần bổ sung. Tổng số tiền tối đa cho mỗi khoản vay lên đến 1 tỉ đồng/hộ kinh doanh và 2 tỉ đồng/khách hàng nhỏ và siêu nhỏ.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phát đi thông cáo chính thức bác bỏ tin đồn đổi tiền mới.
 
Thông cáo trên được phát đi trong bối cảnh trong đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, trên thị trường xuất hiện tin đồn NHNN có thể thay đổi đồng tiền đang lưu hành bằng đồng tiền mới và phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá có lúc vọt lên đến 21.500 VND/USD.
 
Cùng với việc khẳng định “Không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay”, NHNN cũng nhấn mạnh: “Thời gian qua và hiện nay, giá trị đồng Việt Nam khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện nay vẫn phù hợp”.
 
Do đó, NHNN cũng không có chủ trương phát hành tờ tiền mệnh giá 1 triệu đồng.
Thanh Phong
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang