Nhà báo bị lôi "xềnh xệch" khỏi phiên tòa xét xử công khai?

author 10:44 13/07/2012

(VietQ.vn) - Chuyện "lạ đời" này xảy ra tại phiên tòa xét xử của Tòa án nhân dân TP Pleiku (Gia Lai).

Thông tin ban đầu , vào chiều ngày 11/7, Tòa án nhân dân TP. Pleiku (Gia Lai) đưa vụ án tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản ra xét xử. Vì đây là vụ án khá phức tạp nên có rất nhiều phóng viên đến đăng ký với thư ký phiên tòa để tác nghiệp. 

Khi phóng viên Nguyễn Tâm - Báo ĐS&PL bước lên chụp ảnh phiên tòa thì thẩm phán chủ tọa phiên tòa Võ Văn Bình cho rằng ông Tâm gây mất trật tự phiên tòa nên yêu cầu ông Tâm bước ra ngoài phòng xử.
 
Thẩm phán Bình còn quyết định tạm dừng phiên tòa và gọi điện thoại cho lực lượng Công an và tổ trật tự của phường Diên Hồng đến “lôi” PV Nguyễn Tâm ra khỏi phòng xử. Thẩm phán Bình giải thích rằng, việc đăng ký tác nghiệp phải đăng ký trước phiên tòa và phải đăng ký trực tiếp với ông chứ không được đăng ký với thư ký(?).
Phóng viên Nguyễn Tâm bị công an cản trở khi tác nghiệp ở phiên tòa do chủ tọa phiên tòa chỉ đạo
Phóng viên Nguyễn Tâm bị công an cản trở khi tác nghiệp ở phiên tòa do chủ tọa phiên tòa chỉ đạo
 
Ông Tâm bức xúc: Trước đó, tôi đã xuất trình giấy giới thiệu của Báo ĐS&PL và đăng ký với thư ký phiên tòa để tác nghiệp từ khi phiên tòa vừa khai mạc. Đến giờ này, tòa án vẫn chưa trả lại giấy giới thiệu cho tôi.
 
Trước đó, sáng ngày 21/6, cũng tại Hội trường xét xử nói trên, PV Thiên Thư của báo Dân Trí cũng bị công an lôi "xềnh xệch" ra khỏi phòng xét xử cũng với lý do tương tự dù đã đăng ký với thư ký. Thiên Thư đã hỏi Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Đặng Văn Ba là vì sao lại không cho phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa công khai. Ông Ba đã không trả lời mà kêu thuộc cấp gọi cho công an phường Diên Hồng đến với lý do: "Có một người phụ nữ gây rối trật tự tại tòa.!" 
 
Làm việc với phóng viên báo chí chiều ngày 12/7, bà Mai Thị Kim Thoa- Chánh án TAND TP. Pleiku cho biết: Khi thư ký phiên tòa nhận được bất kỳ giấy tờ gì thuộc về thẩm quyền của hội đồng xét xử thì phải đưa ngay cho hội đồng để họ quyết. Chắc thư ký không báo lại với hội đồng xét xử(?).
 
Lúc làm việc xong với bà Thoa, ông Tâm lại được tác nghiệp tại phiên tòa vào chiều ngày 12/7 (phiên tòa kéo dài đến chiều ngày 12/7 mới tuyên án), thư ký phiên tòa vẫn giữ giấy giới thiệu của ông mà không chịu trả lại, dù buổi chiều ngày 12/7 PV Nguyễn Tâm vẫn đăng ký tác nghiệp tại phiên tòa và được sự đồng ý của Chánh án Mai Thị Kim Thoa.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 
 
Điểm Hồng
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang