Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi mua condotel trong năm 2018?

author 15:04 12/12/2017

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Hội thảo "Thị trường Bất động sản Việt Nam 2017 - 2018: Toàn cảnh & Dự báo" mới được tổ chức, sức nóng từ phân khúc condotel trong năm qua chưa hề giảm sút khi lượng tìm kiếm tăng khoảng 50% so với năm 2016.

Điều này hoàn toàn có thể lý giải bởi Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng kỳ tích về du lịch, tạo ra nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho hầu hết các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có condotel.

Đánh giá sơ bộ giai đoạn 2017-2019, dự kiến mỗi năm sẽ có khoảng 27.000 29.000 căn condotel được chào bán.

Giữa nguồn cung khổng lồ này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng về những vấn đề mà khách hàng đầu tư cần lưu ý, bao gồm vị trí, quy mô, tiện ích, uy tín chủ đầu tư... Trong năm 2018, những lời khuyên này vẫn giữ nguyên giá trị song để áp dụng chúng vào thực tế một cách hiệu quả, nhà đầu tư cần linh hoạt và chủ động xem xét thêm nhiều yếu tố.

Vị trí dự án: đẹp thôi chưa đủ

Giai đoạn đầu của condotel cách đây 3-5 năm, khách hàng chỉ cần chọn một dự án cạnh đường bờ biển, thu hút nhiều du khách tham quan với cơ sở hạ tầng phát triển và có liên kết vùng thuận lợi tại các đô thị du lịch nổi tiếng.

Ở thời điểm hiện tại, vị trí đẹp không phải là tất cả.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Đó là lý do trong năm 2018, muốn đầu tư sinh lợi, nhà đầu tư cần xem xét kỹ về tương quan cung cầu cũng như công suất khai thác tại các khu vực nhất định.

Hàng trăm khách hàng tham dự lễ giới thiệu dự án The Coastal Hill mới đây tại Hồ Chí Minh

"Những đô thị lớn có mức tăng trưởng ổn định là điểm đến quen thuộc của nhiều nhà đầu tư. Nhưng những thị trường mới nổi có cảnh quan đẹp và thiếu vắng cơ sở lưu trú cao cấp như Hạ Long, Vân Đồn, Huế, Sapa, Hải Phòng hay Quy Nhơn....cũng rất đáng để lưu tâm. Thực tế, chính những thị trường này đã hút một lượng lớn các nhà đầu tư từ giữa năm 2017", một chuyên gia bất động sản bình luận.

Theo báo cáo của Savills, công suất khai thác tại những thị trường mới đang rất khả quan: "Tại Quảng Ninh, khối khách sạn từ 3 đến 5 sao có công suất trung bình đạt khoảng hơn 60%. Lào Cai cũng ghi nhận công suất thị trường khách sạn 4 đến 5 sao đạt mức xấp xỉ 70%, trong đó các khách sạn 4 sao tại Sa Pa có giá thuê trung bình cao hơn so với các khách sạn cùng phân khúc tại các địa phương khác".

Riêng tại Quy Nhơn, thành phố mới được báo Guardian (Anh) bình chọn là một trong 10 điểm đến ấm áp nhất để nghỉ dưỡng trong mùa đông 2017, công suất khai thác hiện đạt trung bình 60-70%. Với số khách sạn 4-5 sao chỉ đếm trên đầu ngón tay, Quy Nhơn là một trong những thị trường mới nổi đáng chú ý nhất đối với các nhà đầu tư condotel trong năm 2018.

Uy tín chủ đầu tư: xem xét ở phương diện nào?

Câu chuyện khách hàng "nếm trái đắng" tại một dự án condotel Nha Trang mới đây đã cho thấy lời khuyên chọn chủ đầu tư uy tín chưa bao giờ là thừa.

Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng tài chính và sự bảo đảm về mặt thương hiệu, cần đặc biệt lưu ý về việc chủ đầu tư đó đã có kinh nghiệm phát triển, vận hành dự án một cách chuyên nghiệp hay chưa.

Theo ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills Châu Á - Thái Bình Dương, nhà đầu tư cần lưu ý là phần “tel” (khách sạn) trong mô hình condotel."Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, condotel phải được vận hành hoàn toàn như như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng", ông Rudolf Hever nói.

Muốn vậy, chủ đầu tư cần sở hữu hệ thống dự án nghỉ dưỡng đã đi vào vận hành thực tế và đạt được tiếng vang như FLC Group, CEO Group, Sun Group hay Vingroup.... Hệ thống này càng mở rộng thành công thì trình độ quản lý, vận hành của chủ đầu tư càng được nâng cao và khả năng giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư càng lớn.

Tiêu chí nào của dự án sẽ giúp lợi nhuận gia tăng?

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, chi tiêu của du khách đến Việt Nam đạt khiêm tốn 106 USD/ngày, trong đó phần lớn là chi tiêu cho ăn, ngủ, tham quan, còn số tiền vui chơi giải trí chỉ chiếm hơn 3%.

Thực tế này cho thấy, nếu một dự án nghỉ dưỡng chỉ xoay quanh các dịch vụ lưu trú đơn giản thì khó có thể thúc đẩy lợi nhuận gia tăng bền vững trong bối cảnh dư thừa nguồn cung như hiện nay. Đây là lý do nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng bắt kịp yêu cầu của thị trường và tích cực triển khai dự án theo những hướng đi mới.

Gần 80 tiện ích cho du khách khám phá tại dự án The Coastal Hill

Có đơn vị phát triển loại hình condotel chủ đề hướng tới giải trí, có chủ đầu tư dát vàng dự án của mình tạo nên điểm nhấn sang trọng, cũng có chủ đầu tư lựa chọn hướng đi khá táo bạo: xây dựng khách sạn theo các chuẩn Công trình xanh cao nhất của Mỹ và Việt Nam, nhằm đảm bảo tính bền vững và tối ưu hóa các trải nghiệm nghỉ dưỡng của du khách.

Hướng đi này đang được Tập đoàn FLC áp dụng cho dự án The Coastal Hill, một khách sạn gần 1500 phòng tại Quy Nhơn. Không gian tràn ngập màu xanh của The Coastal Hill sẽ là điểm nhấn nguyên sơ ấn tượng giữa một quần thể nghỉ dưỡng và đô thị biển quy mô.

Khi toàn bộ khu quần thể và đô thị này đi vào vận hành, khách du lịch có thể mất khá nhiều thời gian để có thể khám phá hết "hệ sinh thái" rộng hàng ngàn ha với hơn 80 tiện ích cao cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Quy Nhơn: bờ biển nhân tạo, sân golf 36 hố dạng links, cầu cảng, khu phố đi bộ, trung tâm thương mại, hồ điều hòa khổng lồ, công viên giải trí bốn mùa…

Phát triển dự án theo định hướng xanh và đa dạng các tiện ích ở mức tối đa là xu hướng tất yếu cần thực hiện nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách", ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC phát biểu trong lễ giới thiệu The Coastal Hill ngày 10/12 tại khách sạn Gem Center, TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo vị lãnh đạo này, thời kỳ khách hàng chỉ tập trung vào các tiện ích phổ thông như phòng ốc đẹp, nội thất sang trọng...đã qua và các nhà đầu tư thông thái của năm 2018 sẽ tập trung hướng tới những dự án sở hữu sự khác biệt, giúp đảm bảo giá trị sinh lời bền vững trong tương lai.

Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập website: http://coastalhill.flcquynhon.com.vn/.

Hotline: 091 5638 898

Thu Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang