Nhà đầu tư khổ vì chính quyền

author 06:06 04/08/2013

Khởi công từ tháng 8-2010 nhưng đến nay Dự án du lịch hồ Tàu Voi vẫn chưa hoàn tất việc giao đất. Lí do là chính quyền chậm trễ giao đất cho nhà đầu tư.

 4 năm chưa được giao đất

Theo phản ánh của Công ty Polaris KTY Việt Nam-chủ đầu tư Dự án Khu du lịch, dịch vụ sinh thái hồ Tàu Voi, dự án này có 8 phân khu với tổng diện tích là 427 ha. Nhưng dù được cấp phép từ năm 2009, Hà Tĩnh mới chỉ hoàn thành thủ tục giao 50 ha đất tại khu nông trại (nội dung của hợp đồng thuê đất vẫn còn đang tiến thành thảo luận), 7 khu còn lại đến nay vẫn chưa được giao đất.

Văn bản “cầu cứu” ngày 26-7 của Công ty Polaris không phải là văn bản đầu tiên. Trước đó, vào ngày 5-4 và ngày 14-5, công ty đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị gỡ vướng cho việc thực hiện dự án. Thế nhưng đến nay những vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ.

Trước kiến nghị ngày 26-7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lại giao Ban quản lí KKT Vũng Áng trả lời công ty, trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết, tham mưu đề xuất hướng xử lí báo cáo tỉnh trước 20-8-2013.

 



Theo Công ty Polaris, kế hoạch đầu tư dự tính của Khu du lịch sinh thái Hồ Tàu Voi năm 2008 dựa vào Giấy chứng nhận đầu tư 70 năm do Ban quản lí KKT Vũng Áng cấp để làm cơ sở tính toán. Nhưng sau đó Ban quản lí KKT Vũng Áng đã có công văn điều chỉnh xuống còn 50 năm. Tiến độ giao đất bị chậm nên thời gian kinh doanh rút ngắn lại chỉ còn khoảng 40 năm. Trong khi đó dự án cần tới thời gian 30 năm đầu tư để thu hồi vốn và đầu năm thứ 40 mới có thể có lợi nhuận.

Công ty này cho biết: Những sự thay đổi này đều không phải do lỗi của Polaris. Nếu không được bảo đảm hoặc gia hạn thời gian thuê đất thì thời gian kinh doanh của dự án sẽ bị rút ngắn chưa đến 40 năm, nhà đầu tư không thể thu hồi lại được vốn.

Ngoài ra sự chậm trễ trong việc giao đất sẽ khiến việc bồi thường giải phóng mặt bằng và khoản tạm ứng tiền đất tăng lên, tiền thuê đất và chi phí xây dựng của nhà đầu tư cũng sẽ tăng lên. Theo ước tính chi phí đầu tư sẽ gấp đôi chi phí đã dự tính theo kế hoạch đầu tư ban đầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Theo Công ty Polaris, do gặp phải những vấn đề về giao đất và Giấy chứng nhận đầu tư nên công ty đã tổn thất 24 năm quyền lợi khi đầu tư. Vì vậy trong văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh do ông Lee Ming Ho- Tổng giám đốc Công ty Polaris kí ngày 26-7, Polaris đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất kí bản cam kết với Công ty Polaris, sau khi hết hạn đầu tư 50 năm, đồng ý cho Công ty Polaris được gia hạn tiếp tục thuê đất và có các điều kiện ưu đãi tốt hơn.

Ưu đãi nhiều nhưng lo không được hưởng

Việc chậm giao đất cũng khiến cho Công ty Polaris có thể bị lỡ mất nhiều ưu đãi đáng được hưởng.

Chẳng hạn chính quyền Hà Tĩnh đã cho Công ty Polaris với đơn giá thuê đất ưu đãi là 202 đồng/m 2 . Thời gian áp dụng điều kiện ưu đãi này là từ tháng 12-2012 đến tháng 12-2015. Nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành hợp đồng thuê đất của bất kì một khu nào, trong khi đó thời gian hết hạn sử dụng ưu tiên trên đang gần kề. “Công ty chúng tôi lo ngại rằng sẽ không thể sử dụng được đơn giá ưu tiên như trên” – Công ty Polaris cho biết.

Mặt khác, giấy phép đầu tư thể hiện được miễn tiền thuê đất trong vòng 15 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng đến nay đã qua 4 năm, thời gian dự tính hoàn thành công tác bàn giao đất cho dự án vẫn chưa thể xác định được, như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Ngoài ra, việc chậm giao đất còn khiến Công ty Polaris không được hưởng lợi nhiều từ ưu đãi về thuế Thu nhập doanh nghiệp, thuế Nhập khẩu...

Một nghịch lí nữa là, tiến độ dự án hiện nay đã chậm 4 năm so với tiến độ trong Giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên trong bản hợp đồng thuê đất mà Ban quản lí KKT Vũng Áng cung cấp, nếu dự án chậm 24 tháng so với tiến độ trong Giấy chứng nhận đầu tư thì sẽ thu hồi đất đã cho thuê.

Như vậy theo tiến độ trước mắt, về nguyên tắc chỉ cần hợp đồng thuê đất được kí kết, ngay sau khi trả tiền thuê đất hoặc cho tạm ứng tiền thuê đất thì đất được cho thuê sẽ lập tức bị Ban quản lí thu hồi. Vì vậy Công ty Polaris mong muốn ban quản lí có thể cung cấp bản hợp đồng thuê đất mới phù hợp dự án Khu du lịch sinh thái hồ Tàu Voi.

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang