Nhà giá rẻ cũng có quyền ‘xanh’

author 18:08 27/04/2016

(VietQ.vn) - Phân khúc nhà giá rẻ vốn chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ tiết kiệm năng lượng. Sắp tới, vấn đề này sẽ được các chủ đầu tư chú ý

Sáng 27/4, Hội thảo “Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” vừa được Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VNREA) và Công ty CP Đầu tư Thương mại Thủ đô (Capital House) tổ chức thành công.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho rằng, chính sách nhà ở của Việt Nam đang đối diện với áp lực tăng trưởng dân số lớn, đặc biệt tốc độ phát triển dân số đô thị cao và quy mô hộ gia đình ngày càng có xu hướng giảm số người trên một hộ dân.

Dự báo đến năm 2020, dân số thành thị sẽ lên đến 46 triệu người, tương đương khoảng 45% dân số cả nước. Ước tính trong vòng 10 năm tới, tổng nhu cầu nhà mới có thể lên đến 5,1 triệu căn trong phân khúc nhà giá rẻ và trung bình.

Nhà giá rẻ cũng có quyền ‘xanh’Cư dân EcoLife Capitol sẽ được tận hưởng một cuộc sống xanh

Tại các đô thị Việt Nam, các tòa nhà cao tầng, khu văn phòng, công sở, đặc biệt các chung cư cao tầng… chính là những hộ tiêu thụ năng lượng lớn nhất. Tuy nhiên, công trình xanh mới bắt đầu được quan tâm ở phân khúc cao cấp. Nhà giá rẻ và trung bình chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng, trong khi đây lại chính là phân khúc có đông người sử dụng, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy rõ, thời gian gần đây một số chủ đầu tư bắt đầu thay đổi nhận thức và hành động để xây dựng những công trình xanh chất lượng như EcoPark, EcoLife Capitol, khu đô thị Phú Mỹ Hưng… Bộ Xây dựng cũng đang định hướng phát triển công trình xanh với phân khúc nhà giá rẻ và trung bình tại Việt Nam.

Ông Trần Như Trung – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) chia sẻ : “Kiến trúc xanh ngày càng phổ biến trên thế giới và là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Đây là loại kiến trúc thân thiện với môi trường có thể tiết kiệm 50% tiêu thụ năng lượng so với thiết kế ban đầu mà không làm tăng chi phí. Lợi ích rõ ràng nhất của công trình xanh là giảm chi phí vận hành (Chi phí vận hành thường chiếm hơn 80% chi phí đầu tư), làm gia tăng giá trị tài sản; mức hoàn vốn đầu tư nhanh chóng”.

Để thúc đẩy phát triển những công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá rẻ và trung bình, các chuyên gia cho rằng, Nhà nước cần kiến thiết những chương trình hỗ trợ ít nhất 20 năm với các nội dung cụ thể từ tín dụng, từ quỹ đất, từ ưu đãi cho nhà phát triển. Về dài hạn, cần thành lập Ủy ban hoặc Hội đồng nhà ở theo mô hình công ty với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội, đại diện các bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp và vận hành theo quy luật của thị trường. Bên cạnh đó, cần có đánh giá, chứng nhận ghi nhận để DN hướng đến phát triển các công trình xanh.

>>Xe Mazda 3 bị dừng đăng kiểm nếu không khắc phục đèn báo lỗi 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang