Nhà giàu Việt chẳng tiếc tiền mua vẹm xanh Pháp, quất Nhật về giải nhiệt

author 05:31 27/05/2016

(VietQ.vn) - Vẹm xanh Pháp, quất Nhật có giá đắt gấp nhiều lần so với sản phẩm trong nước nhưng vẫn được giới nhà giàu Việt săn lùng mua về để giải nhiệt mùa hè.

Do tâm lý sính ngoại, giới nhà giàu Việt không tiếc tiền mua những sản phẩm, thực phẩm từ nước ngoài. Trong số đó phải kể đến vẹm xanh Pháp, giá đắt hơn vẹm xanh trong nước đến 5,5 lần và quất Nhật, đắt hơn quất trong nước đến 10 lần.

Vẹm xanh Pháp giá 'trên trời' vẫn đắt khách

Theo Vietnamnet, chị Đặng Thị Thu ở khu đô thị Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa nhận được hai khay vẹm xanh Pháp đông lạnh đặt mua từ 3 ngày trước. Chị cho hay sẽ chế biến vẹm thành món canh chua để cả nhà thưởng thức vào bữa tối. Thường nhà chị đặt mua vẹm xanh Pháp về nướng mỡ hành, hấp sả để thiết đãi khách vào dịp cuối tuần. Riêng mùa hè, chị lại sử dụng vẹm xanh để nấu bát canh chua, ăn vừa mát vừa bổ dưỡng.

Nhà giàu Việt 'chê' vẹm xanh Việt Nam có giá chỉ từ 90.000-100.000 đồng/kg. Ảnh: VietnamnetNhà giàu Việt 'chê' vẹm xanh Việt Nam có giá chỉ từ 90.000 - 100.000 đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ với phóng viên báo Vietnamnet, chị cho hay: “Nước mình cũng có vẹm xanh, nhưng tôi thích chọn hàng ngoại hơn dù giá của chúng khá đắt đỏ”. Tuy chưa ăn vẹm xanh của Việt Nam nhưng một lần qua Pháp và New Zealand, được ăn thử món này, chị mê tít vì thịt của chúng ngọt, béo rất đặc biệt. “Ăn một lần mà đến giờ tôi vẫn nhớ. Sau chuyến du lịch, tôi liền tìm mối đặt mua về để gia đình cùng ăn”, chị Thu chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thị Hải Hà ở ngõ 165 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, gia đình chị là tín đồ của món vẹm xanh Pháp và New Zealand. “Dù giá của nó lên đến 700.000 đồng/kg, nhưng vẹm xanh xuất xứ từ hai nước này ăn đều ngon hơn hẳn, không thể chê vào đâu được”. Tuy nhiên, chị chia sẻ, chị chọn mua vẹm xanh Pháp bởi đây là loại vẹm khai thác tự nhiên, khác hoàn toàn với loại vẹm được nuôi. Giá rất đắt nhưng 1kg vẹm nhưng cũng chỉ đủ nấu được một bát chua cho bữa tối của gia đình.

 Giới nhà giàu Việt vẫn thích mua vẹm xanh Pháp về thưởng thức dù giá của nó lên đến 700.000 đồng/kg. Ảnh: VietnamnetGiới nhà giàu Việt vẫn thích mua vẹm xanh Pháp về thưởng thức dù giá lên đến 700.000 đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay trên thị trường loại vẹm xanh được rao bán khá nhiều. Đơn cử, vẹm xanh tươi sống Phú Yên, Hà Tĩnh giá bán hiện tại là 90.000 - 100.000 đồng/kg, vẹm xanh New Zealand giá 260.000 đồng/kg, vẹm xanh Pháp khoảng 660.000 - 700.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ một cửa hàng hải sản Cầu Giấy cho biết, vẹm xanh (green mussels) là loài trai có hai mảnh vỏ, thường được tìm thấy ở vùng biển châu Á - Thái Bình Dương và đã được nuôi nhiều tại Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Australia và New Zealand,...

Khi còn nhỏ, vẹm có vỏ màu xanh, khi trưởng thành chuyển thành màu nâu đen. Với đặc tính sống bám vào một vật cố định, vẹm xanh thường rất dễ đánh bắt, quan sát. Hiện đang vào mùa thu hoạch và khai thác vẹm xanh. Các món ăn chế biến từ vẹm xanh rất bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho những người mắc các bệnh liên quan xương khớp nên hàng bán khá chạy. “Ở cửa hàng của tôi có cả vẹm nội và ngoại, nhưng hàng ngoại bao giờ cũng được dân giàu Việt chọn mua nhiều hơn, nhất là vẹm xanh Pháp”, anh Hoàng nói.

Cơn sốt quất Nhật của giới nhà giàu

Cũng mang tâm lý sính ngoại và sợ hàng nội không an toàn, giới nhà giàu Việt còn quyết lùng mua quất Nhật để ăn nhằm đảm bảo vệ sinh. Mặc dù thời tiết Hà Nội vẫn chưa đến đỉnh điểm nắng nóng, nhưng một số người tiêu dùng đã bắt đầu lùng mua các sản phẩm quất ngoại để làm siro giải nhiệt mùa hè, mặc dù giá của loại quất Nhật này đắt hơn quất Việt khoảng 10 lần song được cho là có tác dụng tốt trong việc giải nhiệt.

Nhiều năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt liên tục bị ám ảnh bởi chuyện hoa quả bị ủ ướp đủ các loại hoá chất, nhất là các loại hoa quả của Trung Quốc. Cứ thấy loại hoa quả nào mà giá rẻ rẻ thì sẽ bị suy nghĩ ngay ra chuyện người trồng chắc phun lắm thuốc để cây đậu nhiều quả. Cũng chính từ lý do đó mà không ít khách hàng thường xuyên chọn mua các loại hoa quả nhập ngoại.

Quất Nhật có giá cao ngất ngưởng song vẫn được nhà giàu Việt săn lùng. Ảnh: Pháp luật Việt NamQuất Nhật có giá cao ngất ngưởng song vẫn được nhà giàu Việt săn lùng. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, chủ một cửa hàng trái cây ngoại trên phố Cầu Giấy cho hay, thực chất vị của quất Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng không khác gì nhiều với quất Việt, quất Thái, chỉ khác nhau về giá cả, đơn cử như quất Việt có giá 30.000 đồng/kg, quất Thái đắt hơn không đáng kể trong khi quất Nhật có giá tới 400.000 - 500.000 đồng/kg.

Hình dáng không khác gì nhau, trái đều thon dài, vỏ có vị ngọt, còn ruột (múi) có vị chua, mùi thơm cũng như nhau. Tuy nhiên, do tâm lý sính ngoại cũng như lo sợ hàng Việt không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà giàu Việt quyết bỏ tiền triệu để mua quất Nhật về sử dụng.

Không chỉ quất, vào mùa bơ Việt chính vụ, hàng được đảm bảo ngon sạch, không dùng thuốc thang gì thì loại ngon giá cũng chỉ có 40.000 - 60.000 đồng/kg, thời điểm đầu vụ và cuối vụ giá lên đến 80.000 - 100.000 đồng/kg. Nhưng tại nhiều cửa hàng, khách vẫn không mua bơ nội, cứ chọn bơ Mỹ với giá gần 400.000 đồng/kg.

Có thể thấy rằng, với tâm lý lo sợ hàng Việt, người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng hàng ngoại với mục đích đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn, mặc dù so về chất lượng thì không chênh nhau nhiều song về giá cả có thể lệch nhau gấp 7 - 10 lần.

Điều gì chờ đợi Minh béo ở phiên tòa ngày mai 27/5?(VietQ.vn) - 27/5/2016 sẽ là ngày diễn ra phiên xử tiếp theo của Minh Béo. Điều gì đang chờ đợi nam diễn viên này vào ngày mai?

Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang