Nhà hàng, khách sạn "dùng" khoai tây Trung Quốc

author 10:17 18/06/2013

(VietQ.vn) - Khảo sát của PV cho thấy, các nhà hàng, khách sạn ở Hà Nội, TPHCM vẫn dùng khoai tây Trung Quốc để chế biến các món ăn cho "thượng đế".

"Đổi tên" cho khoai Trung Quốc nhằm tăng giá

Các chợ lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội, đâu đâu cũng thấy bán khoai tây. Dường như thông tin về khoai tây Trung Quốc chứa chất độc không mấy ảnh hưởng đến tâm lí cả người mua lẫn người bán. Tại nhiều chợ thông tin này còn chưa được cả tiểu thương lẫn người tiêu dùng biết đến.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, HN, chợ Ngọc Lâm (Gia Lâm, HN), chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa, HN) khoai tây được bán với giá 23000 đồng/kg, khi được hỏi tất cả các tiểu thương đều nhanh miệng trả lời: đây là khoai tây Đà Lạt.

Điều đáng nói, nhiều bà nội trợ không thể phân biệt đâu là khoai tây Đà Lạt hay khoai tây Trung Quốc. Không ít người bán hàng đã “qua mặt” khách mua để bán khoai tây với giá cao hơn bình thường.

Chị Hải (Gia Lâm, HN) cho biết: “Người bán họ nói đây là khoai tây Đà Lạt thì mình biết vậy, chứ khó phân biệt được khoai tây ta với khoai của Trung Quốc lắm.Giờ dân mình cũng cảnh giác với hàng TRung Quốc nhiều nên nhiều khi người bán người ta phải nói dối để tiêu thụ được hàng và tăng giá cả. Ăn thì cứ ăn thôi”.

Khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai Đà Lạt "ngập" các chợ ở Hà Nội
Khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai Đà Lạt "ngập" các chợ ở Hà Nội

Tại chợ nông sản phía Nam Hà Nội (Hai Bà Trưng, HN), các loại củ quả gừng, hành, tỏi, cà rốt, khoai tây,…có nguồn gốc từ Trung Quốc được bày bán rất nhiều tại các chợ.

Theo tiểu thương tại các chợ Hà Nội cho biết, nông sản Trung Quốc hiện đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị phần mà giá lại rẻ. Mặc dù phải chịu chi phí vận chuyển khá xa, từ các cửa khẩu khu vực phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai... về Hà Nội và chia ra các tỉnh nhưng rau củ quả Trung Quốc vẫn có giá bán buôn, bán lẻ rẻ hơn hàng trong nước. Giá khoai tây nhập khẩu bán buôn, lẻ chỉ bằng 2/3, thậm chí bằng một nửa so với hàng trong nước, mỗi ngày họ tiêu thụ vài tạ khoai tây được nhập từ Trung Quốc. Giá khoai tây Trung Quốc bán lẻ tại chợ này là 15000 đồng/kg.

Theo một tiểu thương ở  chợ, những người bán lẻ thường lấy khoai Trung Quốc tại đây rồi nói dối là khoai tây Đà Lạt để dễ bán và đẩy giá bán lên cao “Khoai tây Đà Lạt lấy tận gốc đã có giá trên 20.000 đồng/kg, vận chuyển ra đến Hà Nội thì phải bán buôn với giá trên 30.000 đồng/kg mới có lãi. Khoai tây được bán lẻ với giá 20.000- 25.000 đồng/kg thì chỉ có là khoai Trung Quốc đội lốt”, tiểu thương này khẳng định.

Tiểu thương ở chợ khẳng định, các đầu bếp ở các nhà hàng, khách sạn vẫn thường ra chợ đầu mối thu mua khoai tây Trung Quốc về để chế biến các món ăn cho khách. Thông tin thêm về việc này, chủ một đầu bếp chuyên phục vụ cho các nhà hàng ở Hà Nội thừa nhận, việc giá khoai tây 'đeo mác" Đà Lạt song thực chất là của Trung Quốc vẫn được họ thu mua thường xuyên thậm chí với số lượng lớn.

"Khách hàng khá chuộng các món ăn chế biến từ khoai tây. Ở các hàng quán vỉa hè thì khoai tây Trung Quốc được sử dụng như một thực phẩm không thể thiếu nhất là món khoai tây chiên các bạn trẻ hay ăn", đầu bếp này khẳng định.

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam ở các nhà hàng, khách sạn lớn trên các phố cổ ở Hà Nội cũng cho thấy, khoai tây được chế biến thành các món ăn sẵn và trộn lẫn với thịt và 1 số món xương hầm và nước dùng. 

Theo quản lí một nhà hàng trên phố Cầu Giấy, khoai tây là món ăn được du khách người nước ngoài ưa chuộng. Quản lí nhà hàng này cũng thừa nhận, khoai tây trong nước các nhà hàng chỉ mua được vào 1 thời điểm nhất định, để phục vụ thực khách quanh năm họ không còn cách nào khác là sử dụng khoai tây Trung Quốc. 

Nhận diện khoai Trung Quốc

Đặc điểm dễ nhận biết nhất là vỏ khoai tây Đà Lạt mỏng hơn nên thường bị trầy xước nhiều ngay khi thu hoạch và trong quá trình đóng hàng, vận chuyển. Khoai tây Trung Quốc có kích cỡ củ rất đều, gần như tuyệt đối 10 củ như một, củ thường dài hơn khoai tây Đà Lạt, vỏ khoai trơn bóng, ít trầy xước.

Một đặc điểm nữa để nhận biết là giống khoai của Trung Quốc có mắt ở củ to hơn khoai Đà Lạt. Ruột khoai Trung Quốc cũng trắng hơn khoai nội địa.

Khoai Đà Lạt dễ trầy xước, vỏ ngoài không trơn bóng như khoai Trung Quốc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng cho rằng, tình trạng khoai tây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam đã có khá lâu. Sở Nông nghiệp Lâm Đồng phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của tỉnh đã một số lần lấy mẫu khoai tây Trung Quốc đem phân tích và chưa phát hiện những hóa chất độc hại cần báo động.

"Kết quả này còn phụ thuộc vào thiết bị kiểm định. Cá nhân tôi cho rằng khoai tây Trung Quốc chắc chắn phải sử dụng đến những hóa chất bảo quản sau thu hoạch. Điều đó khoai Đà Lạt từ trước tới nay chưa có", ông Sơn nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, dù là khoai tây Trung Quốc hay khoai tây Đà Lạt thì người tiêu dùng không nên mua những củ có da màu xanh hay đã nảy mầm, vì trong củ khoai lúc này sẽ có những độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khoai tây cũng là loại cây mẫn cảm với thời tiết, quá trình canh tác phải sử dụng nhiều đến các loại thuốc nấm bệnh. So với các loại rau xanh thì khoai tây ít để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, do đặc điểm là rau dạng củ nằm sâu dưới đất.

Trước đó, vào ngày 15/6, cơ quan chức năng TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tiến hành tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá 16 lần cho phép. Việc này được thực hiện từ kết quả phân tích từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cho thấy lô khoai tây hồng 26 tấn của bà Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ phường 12, TP Đà Lạt).

Cụ thể hoạt chất Chlorpyrifos trong mẫu khoai tây vượt ngưỡng gấp 16 lần. Từ kết quả kiểm nghiệm trên, Chi cục Bảo vệ thực vật kết luận mẫu khoai tây hồng 26 tấn trên không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó UBND TP.Đà Lạt quyết định tịch thu tiêu hủy 26 tấn khoai tây hồng nói trên.

Hiện UBND TP. Đà Lạt đã xử phạt vi phạm hành chính bà Nguyệt 3 triệu đồng vì sản xuất kinh doanh thực phẩm tươi sống vi phạm chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định; phạt 500.000 đồng vì buôn bán không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

 Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang