Nhà hàng ở New York cấm chụp ảnh đồ ăn

author 11:02 30/01/2013

(VietQ.vn) - Nhiều quán ăn và nhà hàng ở thành phố New York, Mỹ đã bắt đầu cấm thực khách chụp ảnh món ăn trước khi thưởng thức.

Các nhà hàng này sẽ hạn chế sử dụng đèn flash khi chụp ảnh thức ăn hoặc cấm hoàn toàn việc chụp ảnh. Một trong những lý do đằng sau lệnh cấm này là chủ nhà hàng và đầu bếp muốn mọi người có thể tận hưởng đầy đủ các bữa ăn của họ mà không bị mất tập trung.

Bếp trưởng David Bouley tại nhà hàng Bouley, phố Duane, New York, Mỹ rất mệt mỏi với trào lưu chụp ảnh này. Tại nhà hàng của ông, thực khách thường sử dụng máy ảnh có đèn flash để chụp thức ăn ngay sau khi được bày lên đĩa. Có người còn đứng hẳn lên ghế để chụp toàn cảnh bàn ăn.

Chụp ảnh đồ ăn là nghệ thuật hay sự khoe khoang?

Trong 16 năm làm việc, lần đầu tiên Bouley phải giật mình với mốt chụp ảnh này. "Trông chẳng khác nào vào rạp xiếc. Ai cũng muốn cho cả thế giới biết mình đang ăn gì mà không quan tâm việc chụp ảnh có ảnh hưởng đến những người xung quanh", ông Bouley nói.

Nhà hàng Momofuku Ko, phố Ave, New York, Mỹ, nơi phục vụ những món ăn đặc biệt từ đầu bếp nổi tiếng David Chang đã cấm hoàn toàn việc chụp ảnh đồ ăn. Mọi thiết bị chụp ảnh như máy ảnh chuyên nghiệp, máy ảnh du lịch, điện thoại... đều bị cấm sử dụng bởi việc này làm các đầu bếp và người phục vụ mất tập trung, đồng thời làm phiền thực khách xung quanh. Nhiều nhà hàng trên thế giới như Seiobo ở Sydney, Australia, và Shoto ở Toronto, Canada chỉ cấm không sử dụng đèn flash.

Moe Issa, chủ sở hữu nhà hàng Chef’s Table, phố Brooklyn, Mỹ đã cấm chụp ảnh cách đây vài tháng do nhiều thực khách phàn nàn về việc này. Nhiều người chụp ảnh đồ ăn lia lịa, nhưng lại không ăn hết suất của mình. Ông nói: "Đây là một thảm họa trong ẩm thực. Thực khách không thể có một buổi tối đáng nhớ khi đèn flash nhấp nháy mỗi phút".

Trước đó, Moe Issa đã cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng, có hẳn đội ngũ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và lịch sự để ghi lại khoảnh khắc và gửi ảnh cho khách hàng vào ngày hôm sau. Bouley cũng xây dựng hệ thống trên máy tính để khách hàng có thể nhận ảnh khi thanh toán tiền. Tuy nhiên, rất nhiều người muốn chia sẻ hình ảnh đồ ăn trong khoảng khắc và không thể chờ đợi.

Ngay cả Valery Rizzo, người mở lớp dạy nhiếp ảnh thực phẩm bằng iPhone, cho rằng xu hướng này đã vượt quá giới hạn cho phép. Bà Rizzo cho rằng việc sử dụng các ứng dụng có sẵn, như Instagram, Foodie SnapPak và Camera + làm người dùng quên mất cách chọn lọc góc chụp và ánh sáng. Ngoài ra, rất nhiều các bức ảnh chụp thực phẩm xấu xí vì đèn flash.

Tuy nhiên, nhiều người đã phản bác lại việc cấm chụp ảnh này và cho rằng những gì họ đang làm là cách quảng cáo miễn phí cho các nhà hàng và sẽ tiếp tục chụp ảnh.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang