Nhà hát lớn Hà Nội bỗng dưng bị trùm màu báo dịch tả!

author 16:18 22/07/2015

(VietQ.vn) - Nhà hát lớn Hà Nội vừa được thay ‘áo’ mới với màu sơn vàng tươi mới, sáng bóng. Tuy nhiên, không ít chuyên gia và người dân cho rằng màu sơn mới này làm mất nét đẹp cổ kính của biểu tượng Thủ đô.

Sau 20 năm kể từ lần trùng tu gần nhất, nhà hát lớn Hà Nội được sơn lại với màu vàng tươi mới, sáng bóng. Tuy nhiên, diện mạo mới của công trình kiến trúc văn hóa nổi tiếng Hà Nội khiến người dân thủ đô và du khách không khỏi ngỡ ngàng vì quá… lòe loẹt, lạ lẫm.

Theo ghi nhận trên báo Dân Việt, nhiều người cho rằng, màu vàng mới của Nhà hát lớn quá đậm, “chói mắt”, lệch với màu nguyên bản là màu vàng nhạt. Thậm chí, có người còn ví mặt tiền của công trình này giống những ngôi chùa ở Thái Lan hoặc Campuchia, không còn là kiến trúc cổ thời Pháp thuộc.

Diện mạo của Nhà hát lớn Hà Nội với màu sơn vàng nhạt trước đợt trùng tu, sơn sửa lại vào tháng 7/2015

Diện mạo của Nhà hát lớn Hà Nội với màu sơn vàng nhạt trước đợt trùng tu, sơn sửa lại vào tháng 7/2015

Trái lại, ông Nguyễn Văn Phú, nguyên Giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội – người từng gắn bó gần 20 năm với công trình kiến trúc này, lại cho rằng, màu sơn hiện tại không thay đổi so với màu sơn từ sau cuộc trùng tu năm 1995. Được biết, ông Phú cũng là một trong những người tham gia góp ý chỉnh trang Nhà hát lớn lần này.

Theo lời ông Phú: “Qua nhiều năm, dưới tác động của thời tiết, màu sơn của nhà hát đã phai nhạt, một số đoạn tường đã bám rêu mốc, bong tróc. Sơn mới là việc cần phải làm để bảo vệ công trình. Về màu sắc, bằng cảm quan mỗi người nhìn một khác, rất khó để đánh giá nó chuẩn hay chưa. Công nghệ sơn đã phát triển hơn trước rất nhiều, tỉ lệ màu được máy tính phân tích kỹ càng. Cá nhân tôi thấy, màu sơn hiện tại vẫn giống với màu của Nhà hát lớn cách đây 20 năm trước.”

Tuy nhiên, ý kiến này của ông Nguyễn Văn Phú đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các chuyên gia khác. Trao đổi với báo Thanh Niên, Giáo sư Hoàng Đạo Kính cho biết, màu sơn vàng hiện tại đang sơn mới Nhà hát lớn là màu cờ trước đây Hà Nội dùng để báo có dịch tả.

20 năm sau cuộc đại trùng tu, lớp sơn phía ngoài Nhà hát lớn Hà Nội đã bong tróc, nhiều mảng tường bám rêu mốc

20 năm sau cuộc đại trùng tu, lớp sơn phía ngoài Nhà hát lớn Hà Nội đã bong tróc, nhiều mảng tường bám rêu mốc

“Thời Pháp thuộc, các cụ kể, hễ Hà Nội có dịch tả, người ta cắm cờ nheo màu vàng chóe lóe, y hệt màu đang dùng cho mặt Nhà hát lớn bây giờ”, giáo sư Hoàng Đạo Kính cho biết. Ông Kính chính là người chịu trách nhiệm lớn nhất trong cuộc trùng tu Nhà hát lớn giai đoạn 1994 - 1997.

“Tôi đã đi qua và thấy việc sơn màu mới như vậy không thể chấp nhận được. Chúng tôi, những người làm trùng tu thời đó còn đây. Vậy mà khi sơn mới không hề được tham vấn ý kiến chuyên môn”, ông Kính nói.

Trong khi đó, nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội, ông Đào Ngọc Nghiêm lên tiếng: “Làm như thế là không được. Vì trong bảo tồn kiến trúc, giải pháp về màu sắc rất quan trọng”. Đáng chú ý, Cục Di sản cho biết, việc sơn sửa Nhà hát lớn Hà Nội chưa hề có giấy phép.

Tuy nhiên, màu sơn mới nhất của Nhà hát lớn Hà Nội lại bị đánh giá là quá lòe loẹt, làm mất đi vẻ đẹp cổ kính của biểu tượng Thủ đô

Tuy nhiên, màu sơn mới nhất của Nhà hát lớn Hà Nội lại bị đánh giá là quá lòe loẹt, làm mất đi vẻ đẹp cổ kính của biểu tượng Thủ đô

Về việc có thể Nhà hát lớn Hà Nội không xin phép do thủ tục này quá mất thời gian, ông Nghiêm cho rằng việc đó thật khó chấp nhận. “Cái này đã có quy định của Hà Nội, của Chính phủ. Đã là vi phạm hành chính rồi, cứ thế mà phạt thôi. Đã là di sản quốc gia thì phải có thống nhất ý kiến, chứ không thể đổ tại không biết hay quá lâu mà không làm thủ tục”, ông Nghiêm nói.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang