Nhà khoa học Anh: Dầu thực vật nghi gây ung thư như thế nào?

author 08:56 09/11/2015

Chinadaily dẫn nguồn tin từ The Telegraph cho biết các nhà khoa học Anh nói rằng dùng dầu thực vật như dầu bắp hoặc dầu hướng dương có thể gây ra một loạt các bệnh, trong đó có cả ung thư. Họ khuyến cáo nên dùng dầu dừa, dầu ôliu, bơ, thậm chí là mỡ lợn để thay thế các loại dầu thực vật thông thường.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi dùng các loại dầu thực vật thông thường để nấu ăn sẽ sản sinh ra một lượng lớn aldehydes, trong khi aldehydes có thể là nguyên nhân khiến cơ thể mắc các bệnh như ung thư, các bệnh về tim mạch và mất trí nhớ.

Giáo sư Martin Grootveld của trường Đại học De Montfort cho biết trong thành phần của những miếng cá chiên hay khoai tây chiên sau khi dùng dầu thực vật chế biến chứa hàm lượng chất gây ung thư aldehydes vượt quá tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta dùng bơ, dầu ôliu, mỡ lợn hoặc dầu dừa thì aldehyde sản sinh rất ít, trong đó dầu dừa được cho là loại dầu "lành mạnh" nhất.

Ngoài ra, giáo sư đến từ Đại học Oxford John Stein cũng đưa ra những phát hiện mới qua nghiên cứu, dầu thực vật có thể sản sinh các axit béo, gây tác hại cho cơ thể con người tương đương với các mối đe dọa của biến đổi khí hậu mang lại cho Trái Đất. John Stein cho rằng dầu thực vật có thể sản xuất các axit béo Ω-6, thay thế các axit béo Ω-3 trong não, khiến hàm lượng này giảm đi đáng kể.

Stein cho biết: "Nếu bạn ăn quá nhiều dầu bắp hoặc dầu hướng dương, não bộ sẽ hấp thụ quá nhiều Ω-6, và loại bỏ các Ω-3 Tôi tin rằng việc thiếu Ω-3 có thể mang lại rất nhiều rắc rối, chẳng hạn như rối loạn tâm lý." Stein nói rằng hiện tại ông đã không ăn dầu hướng dương và dầu bắp, và thay thế bằng dầu ô liu và bơ.

Thông qua một loạt các nghiên cứu, thí nghiệm, Martin Grootveld tin rằng dầu thực vật có hại cho sức khỏe.

Ông cho biết: "Trong nhiều thập kỷ, các quan chức đã cảnh báo chúng tôi, nói bơ và mỡ lợn có hại thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện bơ và mỡ lợn rất hợp với việc chiên, xào. Mọi người luôn nói rằng chất béo không bão hòa đa trong dầu bắp và dầu hướng dương có lợi cho sức khỏe thế nào nhưng khi bạn sử dụng chúng trong một chiếc nồi nướng hoặc chiếc chảo thật lớn, chúng sẽ tạo một loạt các phản ứng hóa phức tạp và tích lũy được một số lượng lớn các hóa chất độc hại".

Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang