Nhà khoa học cảnh báo: Vòi hoa sen bẩn hơn những gì bạn nghĩ

author 06:35 12/11/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu chung được thực hiện bởi các phòng thí ở Đại học Bắc Carolina và tại Đại học Colorado Boulder, vi khuẩn có trong vòi hoa sen nhiều hơn những gì bạn nghĩ, chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các nhà khoa học hiện đang xử lý dữ liệu từ 800 tình nguyện viên về việc hình thành các vi khuẩn có hại bên trong vòi hoa sen.

Noah Fierer, giáo sư sinh thái học và sinh vật học tại Đại học Colorado, Boulder nói: "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những vi khuẩn này vì chúng là vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng, chứ không phải là những vi khuẩn vô hại mà chúng ta vẫn tiếp xúc hàng ngày mà không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khoẻ. Hầu hết các vi khuẩn chúng ta đang tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày trong không khí, trong hực phẩm, trong nước, hay ngay cả từ tấm trải giường sạch sẽ của bạn - là vô hại. Một số thậm chí còn có lợi. Nhưng đối với những người bị xơ nang hoặc hệ miễn dịch suy giảm, một số vi khuẩn có thể gây hại."

Một vi khuẩn gây ra các bệnh khó chịu, vi khuẩn nontuberculous, hoặc NTM có thể gây ra các bệnh hô hấp, bao gồm bệnh phổi ở những người có hệ miễn dịch suy giảm, nhưng nó không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nhìn trực quan, nó trông giống như một chất nhờn màu sẫm màu với lớp chất nhầy ở trên. Trong khi chúng thường được tìm thấy trong đường ống và đất, vi khuẩn có hại cũng đã được tìm thấy trong vòi hoa sen, nơi tạo ra môi trường phong phú để chúng có sinh sôi, phát triển. Nguyên nhân là do vòi hoa sen thường là môi trường ấm áp, ẩm ướt và chắn không khí.

Vậy vi khuẩn này ở đâu? Fierer nói rằng một trong những phát hiện ban đầu của nghiên cứu từ các trường đại học đã xác định được sự hiện diện của vi khuẩn trong những ngôi nhà được cung cấp nước từ nguồn nước thành phố, hoặc từ mạch nước ngầm.

Fierer nói: "Sự hiện diện của vi khuẩn có hại trong nước thành phố nhiều hơn đối với nước giếng nước một phần do clo trong nước ở các đô thị. Những vi khuẩn này có thể tồn tại clo."

 Vòi hoa sen chứa vi khuẩn có thể gây hại cho sức khỏe

Nhà phát minh Steve Sunshine đã khám phá ra điều này cách đây vài năm, sau khi mẹ ông mắc bệnh da bí ẩn mà không ai có thể chẩn đoán. Bác sĩ của bà ấy không biết liệu đó chỉ là nhiễm trùng hay căn bệnh nghiêm trọng hơn. Vì vậy Sunshine đã trải qua nhiều phương pháp để tìm ra nguyên nhân gây ra rối loạn da. Cuối cùng, bác sĩ của mẹ ông đã gợi ý vặn vòi hoa sen và lau chùi nó.

Sunshine cho biết: "Chắc chắn, những gì xuất hiện có màu đen và bị mốc. Tôi sau đó cắt hoàn toàn các vòi hoa sen trong cửa hàng của tôi và tìm thấy nhiều thứ màu đen hơn."

Hóa ra loại nấm mốc này chứa vi khuẩn có hại gây ra rối loạn da của mẹ ông ta. Ngay sau đó, Sunshine thu được một số bằng sáng chế và bắt đầu công ty riêng của mình, công ty có tên Shower Clear, nhà sản xuất tạo ra các thiết kế vòi hoa sen dễ dàng làm sạch.

Sunshine nói: "Hầu hết mọi người chỉ đơn giản là đi tắm và không nhìn vào đầu vòi sen. Hôm nay, bạn chăm sóc sức khoẻ của bạn bằng nhiều cách cố gắng tập thể dục, có một chế độ ăn uống lành mạnh nhưng bạn có thể bị tấn công khi tắm và không biết nó và đi kèm với phản ứng khó chịu hay bệnh tật. Rất có thể là trong tương lai xa, nhưng nó có thể xảy ra."

Những phát hiện cuối cùng về vi khuẩn có hại trong vòi hoa sen sẽ được công bố vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không muốn mọi người trở nên hoang tưởng khi kết quả được công bố.

Fierer ghi nhận: "Chúng tôi đang nghiên cứu để tìm ra vi khuẩn có vấn đề và tìm nguồn gốc của chúng và không muốn nghiên cứu của chúng tôi gây hoang mang trước khi có kết quả cuối cùng. Nếu bạn có một vết thương hở và tiếp xúc với một trong những vi khuẩn có hại này, bạn có thể bị nhiễm trùng hoặc gặp một vài phản ứng khác. Thêm vào đó, loại vòi hoa sen có thể mở ra và làm sạch sẽ có lợi hơn".

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang