Nhà khoa học đạt giải thưởng quốc tế được thưởng 200 triệu

author 18:02 07/10/2013

(VietQ.vn) – Dự kiến, cá nhận đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ quốc tế được thưởng tối đa 200 lần mức lương tối thiểu.

Bộ KHCN đang tiến hành dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật KHCN sửa đổi, có hiệu lực từ 1/1/2014.

Tăng lương trước hạn nếu có thành tích tốt

Theo đó, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được nâng bậc lương trước thời hạn khi đạt thành tích xuất sắc; được tăng lương vượt bậc trong cùng hạng chức danh khi đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ, mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị và cho xã hội.

GS Võ Quý
Năm 2003, GS. Võ Quý  (giữa) vinh dự là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên và là người châu Á thứ 2 vinh dự nhận giải thưởng Hành tinh xanh.

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định hiện hành nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong chức danh và tính đến 31 tháng 12 của năm xét nâng lương trước hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng lương thường xuyên thì được nâng bậc lương trước thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng nếu đạt một trong các thành tích sau:

a) Đối với chức danh nghiên cứu khoa học:

- Bảo vệ thành công luận án tiến sỹ;

- Chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia được nghiệm thu xuất sắc;

- Là tác giả chính bài báo khoa học được đăng trên tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước và quốc tế.

b) Đối với chức danh công nghệ:

- Chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu và phát triển công nghệ, lựa chọn, đề xuất các giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật cấp quốc gia được đánh giá xuất sắc;

- Chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu và phát triển công nghệ, lựa chọn, đề xuất các giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật cấp bộ/ngành được đánh giá xuất sắc;

- Chủ trì, chỉ đạo xây dựng phương án công nghệ, luận chứng kinh tế - kỹ thuật của công trình kinh tế - kỹ thuật trọng yếu cấp bộ, ngành được đánh giá xuất sắc.

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được nâng lương vượt một bậc hoặc từ hai bậc trở lên trong cùng hạng chức danh nếu không vi phạm kỷ luật và đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ.

a) Đối với chức danh nghiên cứu khoa học:

(i) Vượt một bậc lương trong cùng hạng chức danh nếu đạt một trong các thành tích sau:

- Đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ trong nước theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ;

- Tác giả chính ít nhất 02 bài báo khoa học được công bố trên tạp chí chuyên ngành quốc tế có uy tín;

 (ii) Vượt từ hai bậc lương trở lên trong cùng hạng chức danh nếu đạt một trong các thành tích sau:

- Đạt giải thưởng quốc tế về khoa học và công nghệ theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ;

- Chủ trì công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ.

b) Đối với chức danh công nghệ:

(i) Vượt một bậc lương trong cùng hạng chức danh nếu đạt một trong các thành tích sau:

- Chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu và phát triển công nghệ có khả năng ứng dụng, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội;

- Đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ trong nước theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ;

 (ii) Vượt từ hai bậc lương trở lên trong cùng ngạch nếu đạt một trong các thành tích sau:

- Đề xuất các giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật cấp quốc gia;

- Có sáng chế hoặc đã được cấp văn bằng bảo hộ và còn hiệu lực.

Trang bị đầy đủ phòng thí nghiệm

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được đảm bảo các điều kiện thuận lợi về phòng làm việc, trang thiết bị làm việc, phòng thí nghiệm, cơ sở thực nghiệm và các nguyên vật liệu phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Tổ chức khoa học và công nghệ căn cứ đề xuất nhu cầu của cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ, định hướng phát triển khoa học và công nghệ của đơn vị, lập dự toán kinh phí cần thiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đảm bảo thực hiện các điều kiện trên.

Được tài trợ chi phí công bố kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ trên các tạp chí uy tín quốc tế, xuất bản sách chuyên khảo, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ công trình khoa học và công nghệ.

Được hỗ trợ kinh phí tham gia ươm tạo công nghệ tại các cơ sở ươm tạo công nghệ  đối với các kết quả nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ có khả năng thương mại hoá.

Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được bổ nhiệm vào chức danh nghiên cứu khoa học và chức danh công nghệ hạng I được hỗ trợ toàn bộ kinh phí sử dụng phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia và các phòng thí nghiệm khác thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ công lập để triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của nhà nước; được cấp kinh phí mua sách, tạp chí và các tài liệu chuyên ngành. Nguồn kinh phí được dự toán trong kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ của tổ chức khoa học và công nghệ.

Có bài báo đăng trên tạp chí uy tín được thưởng 50 triệu

Cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ có Giải thưởng về khoa học và công nghệ quốc tế: được thưởng tối đa 200 lần mức lương tối thiểu;

Nếu có bài báo khoa học đăng trên tạp chí chuyên ngành uy tín hàng đầu quốc tế: được thưởng tối đa 50 lần mức lương tối thiểu.

Kinh phí khen thưởng lấy từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia; Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của các bộ, ngành, địa phương…

 

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang