Nhà khoa học 'giật mình' phát hiện hóa chất kem chống nắng trong mô vú

author 07:00 23/05/2018

(VietQ.vn) - Một phát hiện mới cho thấy, hóa chất có trong hầu hết các loại kem chống nắng cũng được tìm thấy trong mô vú, điều này gây ra mối lo ngại tiềm ẩn về sức khỏe.

Các hóa chất được sử dụng nhằm tạo bộ lọc bảo vệ da khỏi các tia cực tím (UV) từ mặt trời, được phát hiện ở 95% những người tham gia trong một nghiên cứu. Họ cũng là những bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật cắt bỏ vú. Công trình nghiên cứu này được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật vú Lester Barr, thuộc đơn vị nghiên cứu phòng chống ung thư vú ở Manchester, và Philippa Darbre, đồng thời giáo sư ung thư tại Đại học Reading.

Những phát hiện này làm dấy lên mối quan ngại về tác động của các sản phẩm như kem chống nắng bởi nó cho thấy các hóa chất không chỉ ở trên da mà có thể thấm vào cơ thể.

Giáo sư Barr cho biết: “Chúng tôi không biết liệu các hóa chất khác nhau được thấy trong mô vú có gây hại hay chỉ ở yên trong đó mà không gây hại hay không. Mặc dù các hóa chất không phải là các chất gây ung thư. Tuy nhiên, trong phòng thí nghiệm, chúng có khả năng bắt chước hormone estrogen.”

Hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các loại kem chống nắng cũng được tìm thấy trong mô vú 

Giáo sư cũng nói thêm, khoảng 70% ung thư vú được kích thích bởi estrogen, tiếp xúc quá nhiều với estrogen là một yếu tố nguy cơ gây ra ung thư vú  và các hóa chất này có thể góp phân làm gia tăng lượng estrogen này.

Một nghiên cứu trước đây của hai nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng paraben, được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm có trong mô vú của những phụ nữ từng trải qua phẫu thuật, thậm chí ngay cả khi họ chưa bao giờ sử dụng các sản phẩm đó.

Các hóa chất được xác định trong nghiên cứu mới là benzophenone-3, octyl methoxycinnamate và 4-methylbenzylidene camphor. Ba loại hóa chất này được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân và được thêm vào quần áo được bán trên thị trường nhằm tạo lớp bảo vệ khỏi tia UV. Chúng cũng được loại bỏ sau khi tiến hành cắt bỏ vú.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc sử dụng kem chống nắng vẫn là cần thiết để bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời và có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da.

Giáo sư Barr cũng nói thêm: “Nhiều loại hóa chất này có thể được tìm thấy trong nước, thực phẩm và quần áo, vì vậy tránh sử dụng một sản phẩm sẽ không loại bỏ được vấn đề. Vấn đề là cách chúng ta sử dụng và xử lý nhựa cũng như hóa chất như thế nào.”

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang