Nhà khoa học tìm ra phương án mới để 'bắt' hố đen trong vũ trụ

authorNgọc Nga 06:15 23/10/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang đưa ra một phương án mới bằng cách đo độ sáng của các cặp nhị phân để phát hiện lỗ đen trong vũ trụ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà nghiên cứu IAC Jorge Casares và Miguel A. Pérez Torres đã thử nghiệm một kỹ thuật mới đó chính là đo độ sáng của các cặp sao nhị phân với sự kết hợp của các bộ lọc tập trung vào dòng H-alpha hydro.

Theo đó, các phép đo cung cấp thông tin về cường độ và chiều rộng của đường thẳng được hình thành xung quanh hố đen. Đặc biệt, chiều rộng của H-alpha có thể được sử dụng như một chỉ báo về cường độ của trường hấp dẫn, và do đó có thể được sử dụng như một chẩn đoán về sự hiện diện của một hố đen. Kỹ thuật này có thể tiết lộ hiệu quả các lỗ đen mới trong một giai đoạn không hoạt động.

Hố đen đang được các nhà khoa học tìm cách giải mã

Để chứng minh công dụng của kỹ thuật này, các nhà thiên văn đã quan sát bốn hệ thống đó là sử dụng một bộ lọc đặc biệt trên ACAM, một dụng cụ trên Kính viễn vọng William Herschel 4,2m (WHT) của nhóm kính thiên văn Isaac Newton tại Roque de los Đài thiên văn Muchachos (Garafía, La Palma).

Kết quả sau đó được so sánh với các phép đo trực tiếp chiều rộng của đường H-alpha thu được bằng máy quang phổ ISIS trên Gran Telescopio de Canarias (GTC). Kết quả cho thấy việc đo chiều rộng của đường H-alpha bằng kỹ thuật trắc quang để việc phát hiện các hố đen không hoạt động trong các hệ sao nhị phân có hiệu quả hơn

Các nhà thiên văn đã phân tích rằng, trong khoảng 1000 độ vuông (10.%) diện tích của mặt phẳng thiên hà sẽ phát hiện ít nhất 50 hố đen mới. Tìm kiếm này cũng có thể đưa ra một cuộc điều tra chi tiết về các quần thể thiên hà khác.

Phát hiện 'sốc' về Mặt trăng của sao Mộc khiến nhà khoa học lo lắng về đổ bộ sắp tới(VietQ.vn) - Trong một nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà khoa học nói rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về những “tảng băng gai” khổng lồ, lởm chởm trên bề mặt của Mặt trăng của sao Mộc.

Các nhà thiên văn học cho biết, một lỗ đen siêu lớn nằm ngay ở trung tâm của một thiên hà. Theo tính toán của các nhà khoa học thì lỗ đen này có khối lượng lớn hơn ba lần khối lượng Mặt trời. Nó quá dày đặc và có sức hấp dẫn mạnh mẽ đến nỗi ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát khỏi nó. Để có thể quan sát được các nhà khoa học phải thông qua các hiệu ứng chứ không thể quan sát trực tiếp.

Nói chung, theo các nhà thiên văn học, khi một vật chất rơi vào một lỗ đen, nó sẽ rất lặng lẽ biến mất nhưng có những giai đoạn nó sẽ tạo ra một sự bùng nổ mạnh mẽ chưa từng có.

Theo các nhà khoa học, cho đến nay đã có khoảng 60 lỗ đen đã được tìm thấy trong dải ngân hà thông qua việc phát hiện các vụ phun trào X-quang thoáng qua, nhưng chỉ có 17 hố đen đã được xác nhận. Sở dĩ không thể phát hiện được nhiều hơn cũng như xác định được khối lượng của lỗ đen là do trong quá trình nghiên cứu chuyển động của một ngôi sao đồng hành xung quanh một lỗ đen không đơn giản. Bởi các nhà nghiên cứu chỉ có kiến ​​thức hạn chế về sự hình thành và sự tiến hóa của loại lỗ đen kiểu này. Do đó, điều quan trọng là phải đưa ra các phương án và chiến lược mới để khám phá quần thể ẩn của các vật thể trong dải ngân hà, nhất là lỗ đen.

Ngọc Nga (Theo Phys)