Nhà mạng hưởng lợi số tiền ‘khủng’ từ đường dây đánh bạc

author 14:15 18/03/2018

(VietQ.vn) - Số tiền nạp qua cổng thanh toán tham gia đường dây dây đánh bạc xuyên quốc gia do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cầm đầu đến nay là 9.583 tỉ. Trong đó một lượng tiền lớn đã “chảy” qua nhà mạng.

Theo tin từ Bộ Công an, vụ án đường dây đánh bạc xuyên quốc gia cho thấy lỗ hổng lớn trong quản lý thẻ cào viễn thông, thẻ game, hoạt động trung gian thanh toán, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để xây dựng hệ thống thanh toán cho hoạt động đánh bạc trực tuyến.

Theo báo Tuổi trẻ, liên quan đến đường dây đánh bạc do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cầm đầu và nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về công nghệ cao Nguyễn Thanh Hóa "bảo kê", cơ quan điều tra cũng chỉ ra "lỗ hổng lớn trong quản lý thẻ cào viễn thông, thẻ game".

Kết quả điều tra xác định lượng tiền tham gia đánh bạc qua 2 đường chính là cổng thanh toán (cả hợp pháp và bất hợp pháp) và hệ thống đại lý.

Điều tra bước đầu xác định, tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỉ đồng (342 tỉ đồng/tháng). Trong đó, tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỉ đồng, chiếm 97%; tiền từ các ngân hàng là 168 tỉ đồng, chiếm 1,75%.

Tiền tham gia đánh bạc qua các đại lý được giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, bước đầu xác định khoảng 5.631,5 tỉ đồng.

Số tiền 9.583,2 tỉ đồng thu được qua các cổng thanh toán sẽ được phân chia cho các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, doanh nghiệp phát hành thẻ game, nhóm đối tượng tổ chức (Dương, Nam, Trung, bao gồm cả chi phí vận hành và một phần nhỏ hạch toán vào các pháp nhân CNC, VTC online, Nam Việt) và trả thưởng cho con bạc.

Cơ quan điều tra xác định tiền chơi bạc từ thẻ cào chiếm 97% tổng lượng tiền chơi bạc qua các cổng trung gian thanh toán, trong đó, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, Vinaphone, Mobifone) hưởng từ 15,5 - 16,3%.

Ước tính doanh nghiệp viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỉ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông); doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng khoảng 258,4 tỉ đồng.

Nhóm Nguyễn Văn Dương hưởng khoảng 1.600 tỉ đồng; nhóm Phan Sào Nam và Hoàng Thành Trung hưởng khoảng 1.850 tỉ đồng; 2.645 tỉ đồng trả thường cho con bạc.

Nhà mạng hưởng lợi số tiền ‘khủng’ từ đường dây đánh bạc

Nhà mạng hưởng lợi số tiền ‘khủng’ từ đường dây đánh bạc. Ảnh Tiền phong. 

Theo một nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, sau khi cơ quan điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án, số tiền mà các nhà mạng thu lời từ đường dây đánh bạc sẽ bị nhà chức trách thu hồi.

Trao đổi với báo Tiền Phong, luật sư Đinh Anh Tuấn - Đoàn luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: Theo quy định của pháp luật Việt Nam tính đến thời điểm này, việc tổ chức các trò chơi điện tử có thu phí và có thưởng (bằng giá trị vật chất) được xem là một hình thức đánh bạc và được Nhà nước Việt Nam quản lý rất chặt chẽ (chỉ được mở ở những điểm đủ điều kiện và chỉ dành cho người chơi là người nước ngoài). Riêng việc tổ chức các trò chơi, các hình thức cá độ có thu phí và có thưởng trên mạng Internet đương nhiên bị coi là đánh bạc và bị nghiêm cấm. Hành vi đánh bạc nói chung, đánh bạc có sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử nói riêng, sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Còn trong vụ án “tổ chức đánh bạc” do Bộ Công an và Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra, người chơi muốn tham gia các trò chơi phải nạp thẻ cào điện thoại hoặc nhắn tin đến đầu số dịch vụ thì nhà mạng phải có trách nhiệm. “Các “nhà mạng” (các đơn vị kinh doanh dịch vụ mạng Internet và mạng viễn thông) phải có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật. Nếu có bằng chứng về việc họ tiếp tay cho việc đánh bạc qua mạng Internet hoặc mạng viễn thông, đương nhiên họ phải chịu trách nhiệm hình sự”- luật sư Đinh Anh Tuấn nói.

Trước thông tin cho rằng các nhà mạng được hưởng tới 55%- -65% tổng giá trị thẻ nạp và tin nhắn, còn lại chuyển về công ty phát triển game, luật sư Đinh Anh Tuấn khẳng định “Nếu chứng minh được ý thức chủ quan rằng, nhà mạng biết rõ đó là hành vi đánh bạc song vẫn hợp tác để ăn chia, nhà mạng sẽ bị xử lý về hành vi “tổ chức đánh bạc” theo điều 322 Bộ luật Hình sự 2015”.

Cũng theo luật sư Đinh Anh Tuấn, việc “siết” chặt quản lý các hình thức kinh doanh qua mạng nói chung, kinh doanh trò chơi điện tử qua mạng nói riêng là hết sức cần thiết. Sau khi Quốc hội thông qua Bộ luật Hình sự 2015, đã có hẳn một “làn sóng” phản đối mạnh mẽ Điều 292 (quy định về xử lý một số hành vi cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính và mạng viễn thông), dẫn đến việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự năm 2017 đã bỏ Điều 292.

“Qua vụ án này và nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng về kinh doanh đa cấp thời gian gần đây, theo quan điểm của tôi, rất cần thiết phải xem xét lại việc loại bỏ Điều 292 ra khỏi Bộ luật Hình sự. Trong khi chờ đợi Quốc hội thực hiện việc này, nhiều chuyên gia cho rằng Chính phủ cần ban hành một nghị định về thanh kiểm tra và xử lý các hình thức kinh doanh trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông, trong đó có việc kinh doanh trò chơi điện tử và trò chơi điện tử có thưởng” - luật sư Tuấn nêu quan điểm.

Hoàng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang