Nhà mạng ‘khai tử’ sim kích hoạt sẵn từ 1/11

author 06:52 31/10/2016

(VietQ.vn) - Do vấn nạn sim rác, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa yêu cầu các nhà mạng cần phải thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối từ ngày 1/11 tới.

Hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán chủ yếu từ những sim thuê bao di động trả trước “không chính chủ”. Nhiều người dễ dàng mua những số thuê bao này để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân cũng như an ninh thông tin.

 Nạn sim rác gây nhiều phiền toái cho người sử dụng điện thoại. Ảnh minh họa

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, sim rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố. Do vậy, cơ quan này quyết định tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước bằng việc yêu cầu 5 nhà mạng ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối từ ngày 1/11 tới.

Các doanh nghiệp đã ký cam kết gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel. 5 doanh nghiệp trên cam kết sẽ triển khai một số biện pháp tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, thực hiện thu hồi sim đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm.

Theo cam kết của các nhà mạng, tất cả sim thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ ngày 1/11 tới đang lưu thông trên thị trường đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tự rà soát xác định sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi hiệu quả trước thời điểm 15/12.

Người tiêu dùng cần cảnh giác cao độ với văn hóa phẩm độc hại nhập khẩu (VietQ.vn) - Trước tình hình văn hóa phẩm có nội dung xấu nhập khẩu gây hoang mang dư luận, Cục Điều tra chống buôn lậu đã có văn bản cảnh báo chính thức.

Đặc biệt, định kỳ hàng tuần trước 16 giờ ngày thứ Sáu, các doanh nghiệp phải gửi báo cáo kết quả thu hồi sim kích hoạt sẵn (bằng văn bản và thư điện tử) về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông). Thông tin gồm tổng số sim được thu hồi; địa bàn thu hồi; khó khăn vướng mắc; kết quả kiểm tra chéo và sai phạm của các doanh nghiệp (nếu có)…

Đây rõ ràng là một tín hiệu rất đáng mừng bởi như vậy, doanh nghiệp viễn thông đã dám hy sinh doanh thu vì xã hội. Và, dư luận đang chờ đợi sự quyết liệt từ thực tế của cơ quan quản lý, doanh nghiệp chứ không chỉ trên giấy tờ.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang