Nhà mạng rục rịch đòi tăng cước 3G

author 06:49 02/07/2013

(VietQ.vn) - Các nhà mạng đang tính toán để lên phương án tăng giá cước 3G. Trong khi đó, theo phản ánh của khách hàng, dịch vụ 3G hiện nay kém, mất sóng liên tục, vào chậm với tốc độ "rùa bò ".

Ngay giữa trung tâm Thủ đô nhưng mạng 3G của hầu hết các nhà mạng ở Việt Nam liên tục trong tình trạng ngẽn mạch, chậm, mất sóng, câu "giờ", tính phí cao cho người sử dụng. Không thể phủ nhận vai trò của 3G trong việc phủ sóng internet ở Việt Nam nhưng dịch vụ này chất lượng chưa cao.

Anh Phúc Nguyên liên tục phải di chuyển nhưng vẫn phải cập nhật thông tin liên tục, điện thoại di động anh dùng toàn hàng "nồi đồng, cối đá", màn hình đen trắng, không có kết nối 3G vì thế lúc nào anh cũng phải kè kè cái máy tính và usb 3G bên cạnh. Có những ngày 3G vào rầm rầm nhưng có những ngày, ngồi giữa Hà Nội mà 3G vẫn "quay đều".

Dịch vụ 3G đôi khi làm người dùng phát bực vì tốc độ quá chậm. Ảnh minh họa
Dịch vụ 3G đôi khi làm người dùng phát bực vì tốc độ quá chậm. Ảnh minh họa

"Dịch vụ 3G giờ rất kém, ô tin nhắn mới - tổng đài 195 của nhà mạng Viettel liên tục báo: Quý khách còn 1000 đồng trong tài khoản hoặc quý khách còn 20.000 đồng trong tài khoản, trong khi tài khoảng vẫn "đầy ự"", anh Nguyên cho biết.

Cùng cảnh với anh Nguyên, chị Thu Hòa ở phố Trung Kính cho biết, không phải lúc nào 3G cũng làm vừa lòng người dùng. Có những hôm "thời tiết xấu", ngồi chờ cả tiếng may mới vào được.

"Đặc thù công việc phải kiểm tra thư điện tử liên tục nên việc dùng thiết bị có 3G rất quan trọng với cá nhân. Cước 3G được cho là rẻ nhưng thực tế vẫn còn cao. Ngoài ra, người dùng không thể kiểm soát được dung lượng truy cập. Nhà mạng trừ bao tiền thì biết bấy nhiêu, người dùng có cãi cũng không có cách nào chứng mình được", chị Hòa nói.

Theo một thông tin được biết, các nhà mạng trong đó có 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, Mobifone... đang tính toán để lên phương án tăng giá cước đối với 3G. Theo lập luận của các nhà mạng này, cước 3G ở Việt Nam đang rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc, 40 lần so với châu Âu.

Chính vì thế, động thái gần đây của viettel là đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông cho tăng giá cước 3G. 2 nhà mạng khác là MobiFone và VinaPhone chưa có phản ứng rõ nét nhưng cũng "bóng gió", đầu tư 3G đang gặp lỗ. 

Một đại diện của VinaPhone cho rằng, nếu tiếp tục để cước 3G dưới giá thành, nhà mạng sẽ không có nguồn lực để tái đầu tư, phát triển và như vậy người dùng sẽ bị thiệt thòi.

Dù đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa có phán quyết cuối cùng đối với việc cho hay không cho các doanh nghiệp tăng giá cước 3G nhưng theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, nếu tăng cước 3G, số người dùng dịch vụ này sẽ giảm mạnh. Đặc biệt, sẽ giảm mạnh hơn khi các dịch vụ internet miễn phí đang gia tăng ở khắp mọi nơi. Ngoài ra, dù có độ phủ sóng cao nhưng mạng 3G nhiều lúc cũng gây ức chế cho người dùng vì tốc độ tải chậm.

Thời điểm này giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, điện, nước... đều tăng giá. Việc tăng giá cước 3G tuy rất xa với những ảnh hưởng của đời sống hàng ngày người dân nhưng thêm một loại giá tăng là người tiêu dùng lại thêm khó khăn.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang