Nhà mạng triển khai nhiều phương án chống nghẽn mạng dịp Tết

author 05:54 21/01/2017

(VietQ.vn) - Các nhà mạng sẽ thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo thông suốt kết nối, đặc biệt là nhu cầu truy cập và kết nối internet trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Đại diện của Viettel cho biết, dự kiến Tết Nguyên đán 2017 sẽ diễn ra các lễ hội, sự kiện tại 440 điểm trên toàn quốc, trong đó có khoảng 54 điểm sẽ thu hút trên 10.000 người tham dự cùng lúc.

Theo dự báo của Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks), năm nay các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ data cũng tăng gấp đôi.

Bởi vậy, để đảm bảo chất lượng mạng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ data để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi truy nhập Internet, livestream, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video… Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng hơn 190 trạm BTS mới; bổ sung tài nguyên phần cứng cho gần 2.200 trạm, tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 14.000 trạm tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 74 lượt xe thu, phát sóng lưu động. Mỗi chiếc xe này có năng lực phục vụ tương đương với 4 trạm thu phát sóng gồm cả 2G, 3G và 4G. Bên cạnh đó, gần 200 bộ phát wifi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết.

Dù trong quý 1 mới chính thức cũng cấp 4G, song phía Viettel cho biết đã có “hàng chục nghìn trạm BTS 4G được triển khai trên cả nước, trong đó tập trung tại khu vực thủ phủ, địa điểm quan trọng, đông dân cư, các khách hàng Viettel đã đổi sim 4G có thể trải nghiệm dịch vụ data tốc độ cao hơn 3G từ 7 - 10 lần ngay trong dịp Tết.”

Nhà mạng triển khai nhiều phương án chống nghẽn mạng dịp Tết. Ảnh minh hoạ

Về phía nhà mạng VinaPhone, đơn vị này cũng cho biết đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tối ưu năng lực phục vụ của hệ thống, tập trung vào việc củng cố và mở rộng vùng phủ song, chống nghẽn lưu lượng thoại, dịch vụ 3G, tin nhắn SMS cục bộ tại các khu vực trọng điểm…

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dung lượng data tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết, trong năm 2016, VinaPhone nêu đã hoàn thành phát sóng thêm 7.955 trạm 3G. Tại Hà Nội, VinaPhone cho biết sẽ nâng cấp để đảm bảo 34 điểm trạm phát wifi miễn phí xung quanh khu vực Bờ Hồ. VinaPhone cũng thực hiện nâng cấp mở rộng 29 thiết bị tại 16 tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc để đảm bảo nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, VinaPhone đã bố trí cán bộ trực điều hành 24/24 sẵn sàng phục vụ khách hàng ở mức độ cao nhất, đảm bảo lưu lượng thông suốt thông tin tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ, trung tâm văn hóa nơi tập trung đông người…

Trong khi đó, năm 2016, MobiFone đã tăng cường năng lực mạng lưới gấp 2 lần so với năm 2015. MobiFone đã triển khai phát sóng gần 10.000 trạm 3G nhằm tăng cường dung lượng và mở rộng vùng phủ, nâng tốc độ mạng 3G lên 42 Mbps, tăng cường năng lực truyền tải mạng truyền dẫn trong nước và quốc tế, mở rộng năng lực các tổng đài lên 2 lần, bảo đảm dung lượng và dự phòng 1+1.

Theo thống kê di chuyển cơ học của khách hàng mỗi dịp Tết của MobiFone, một lượng lớn khách hàng đi từ TP HCM về miền Tây, miền Trung, miền Bắc... nên lưu lượng sử dụng thoại, tin nhắn và dịch vụ dữ liệu tại các khu vực này sẽ tăng đột biến 2-3 lần so với mức bình thường.

Vì vậy, MobiFone đã điều chuyển thiết bị và mở rộng dung lượng tại các điểm lễ hội, khu vui chơi giải trí, phố đi bộ, khu vực Hồ Gươm (Hà Nội), chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), cầu sông Hàn (Đà Nẵng), đường hoa Nguyễn Huệ (TP HCM), đại lộ Hòa Bình (Cần Thơ), Khu Du lịch núi Sam (An Giang), núi Bà Đen (Tây Ninh)... Nhà mạng này cũng dự kiến triển khai thêm 30 xe phát sóng lưu động tới các địa điểm có lưu lượng cao.

Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang