Áp dụng thành công MFCA tại nhà máy bánh kẹo Biscafun

authorThanh Uyên 17:58 03/07/2015

(VietQ.vn) - Kết quả áp dụng phương pháp “Hạch toán chi phí dòng nguyên liệụ” - MFCA tại Nhà máy Bánh kẹo Biscafun đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thất thoát, tổn thất nguyên liệu… góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nhận thấy rõ lợi ích của việc áp dụng MFCA, trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất chất lượng” thuộc Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của Doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020", đã triển khai nhiệm vụ “Xây dựng mô hình điểm về áp dụng Phương pháp Kiểm soát chi phí dòng nguyên liệu (MFCA) trong doanh nghiệp”. 

Nhà máy Bánh kẹo Biscafun: Mô hình điểm áp dụng thành công MFCA

Nhà máy Bánh kẹo Biscafun áp dụng thành công MFCA, giảm thất thoát nguyên liệu một cách đáng kể

Một số kết quả bước đầu áp dụng MFCA được ghi nhận tại Nhà máy Bánh kẹo Biscafun, Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi. MFCA được triển khai áp dụng cho dây chuyền sản xuất bánh Waleys; dây chuyền sản xuất bánh Chocovina; dây chuyền sản xuất Kẹo cứng rót khuôn – các dây chuyền sản xuất bánh kẹo có nhiều tổn thất nguyên, nhiên liệu. 

MFCA đã xác định hao phí nguyên liệu, phụ gia, nước vệ sinh tại công đoạn nấu siro của dây chuyền sản xuất kẹo cứng; hao phí nguyên liệu kem tại công đoạn kẹp kem của dây chuyền sản xuất bánh Chocovina; hao phí nguyên liệu, phụ gia tại công đoạn nướng bánh của dây chuyền sản xuất bánh Waleys. Thực hiện các giải pháp cải tiến: lắp đặt hệ thống máng thu hồi nước làm mát bơm; cải tiến tần suất làm vệ sinh của dây chuyền sản xuất Kẹo cứng; cải tiến quy trình xả kem của dây chuyền sản xuất bánh Chocovina. 

Theo báo cáo của Doanh nghiệp kết quả áp dụng MFCA đã làm giảm thất thoát chất khô của nguyên liệu trong ca từ 22,11kg xuống 13,42kg; giảm tổn thất nguyên liệu, phụ gia sản xuất của dây chuyền sản xuất bánh Chocovina; xác định tổn thất nguyên liệu, phụ gia tại công đoạn nướng bánh của dây chuyền sản xuất bánh Waleys và đề xuất giải pháp cải tiến lên Lãnh đạo Nhà máy.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, Nhà máy Bánh kẹo Biscafun có thể được đánh giá như một mô hình điểm cho việc áp dụng công cụ MFCA trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về Năng suất chất lượng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng – thành viên đánh giá cho biết,  phương pháp MFCA được triển khai áp dụng tại một số doanh nghiêp với phạm vi áp dụng mới giới hạn tại một số công đoạn sản xuất (trong khi các doanh nghiệp còn nhiều tiềm năng có thể áp dụng công cụ MFCA tại những khu vực, công đoạn sản xuất khác) đã mang lại hiệu quả rõ rệt làm giảm đáng kể tỷ lệ hao phí nguyên liệu, năng lượng điện, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

“Doanh nghiệp bước đầu tiếp thu được phương thức áp dụng công cụ mới MFCA để tiết kiệm nguyên liệu, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm’, ông Tuấn cho hay.

Nhà máy Bánh kẹo Biscafun: Mô hình điểm áp dụng thành công MFCA

Nhà máy Bánh kẹo Biscafun được đánh giá là mô hình điểm áp dụng công cụ MFCA trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về Năng suất chất lượng

Thực tế áp dụng MFCA đã cho doanh nghiệp thấy một bức tranh chân thực về hiệu quả sử dụng nguyên nhiên vật liệu của họ, thấy được mảng tối về việc lãng phí nguyên nhiên vật liệu, điều mà trước đây doanh nghiệp có thể đã nghĩ đến lãng phí nhưng chưa biết số liệu là bao nhiêu. Nhưng với MFCA, mọi thứ đã được đưa ra bằng những con số khoa học và cụ thể tạo ra sức thuyết phục rất lớn đối với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc phải xử lý những lãng phí.

Tuy nhiên, để thành công trong việc áp dụng MFCA vào các doanh nghiệp Việt Nam, có một khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ gặp phải đó là khâu thu thập thông tin, phân tích dữ liệu để xác định được các tổn thất nguyên liệu, từ đó đề xuất và thực hiện các hoạt động cải tiến một cách có hiệu quả. 

Điều khó thực hiện là ở chỗ có được số liệu phản ánh đầy đủ, chính xác thực tế sử dụng nguyên nhiên liệu trong suất dòng chảy của nó cho đến khâu hoàn tất sản phẩm hay không, vì ở Việt Nam, các doanh nghiệp thường chưa có thói quen ghi chép số liệu hoặc có rất ít số liệu, thậm chí số liệu không thật  tin cậy. 

“Liên quan đến việc áp dụng MFCA, doanh nghiệp sẽ phải cung cấp những thông tin về giá mua các loại nguyên vật liệu, nhiên liệu, giá nhân công…, nếu không có sự hợp tác tin tưởng hoàn toàn thì  sẽ rất khó cho các chuyên gia trong việc đưa ra kết quả tư vấn chính xác”, ông Tuấn cho biết.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang