Nhà máy ‘chui’ của URC 'thách thức' chính quyền TP. Hà Nội

author 05:59 27/01/2016

(VietQ.vn) - Nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội của Công ty URC Hà Nội hoạt động “chui” từ nhiều năm và đang chờ “phán xét” của Hà Nội.

Nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội của Công ty TNHH URC Hà Nội (Công ty URC) tại khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, TP.Hà Nội được xây dựng "chui" và tồn tại trong một thời gian dài.

Qua tìm hiểu được biết, nhà máy này của Công ty URC Hà Nội chưa được chứng nhận, cấp phép của các cơ quan chức năng thuộc TP.Hà Nội và Bộ Tài Nguyên - Môi trường. Nhà máy đã tồn tại từ 2009 đến nay và các cơ quan chức năng chưa xử lý. Đến nay UBND TP.Hà Nội vẫn chưa phê duyệt việc điều chỉnh quy hoạch tại khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai. Trong khi đó, nhà máy của Công ty URC lại được xây dựng và hoạt động.

Nhà máy ‘chui’ của URC phải chờ ‘phán xét’ của TP Hà NộiNhà máy ‘chui’ của URC phải chờ ‘phán xét’ của TP Hà Nội

Để làm rõ thêm sự việc, vào ngày 31/12, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với phía Ban Quản lý Khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội làm rõ sự việc. Ông Nguyễn Đồng Tâm - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết, ngày cuối năm đang bận đi họp, rồi ông này vội vàng tắt máy. Sau đó phóng viên liên hệ lại, ông này không nghe máy hoặc liên tục cáo “đang họp”.

Sau rất nhiều ngày liên hệ với các lãnh đạo của Ban Quản lý Khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội mà không được, chiều 26/01, PV chúng tôi đã liên hệ được với Trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp và khu chế xuất ông Phạm Khắc Tuấn. Tuy nhiên, vị này chỉ có câu trả lời duy nhất là: “Gọi đến văn phòng, họ sẽ có trách nhiệm”!?

Tiếp tục liên hệ với "văn phòng", lại được hướng dẫn liên hệ với ông Nguyễn Đồng Tâm - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Ban Quản lý Khu công nghiệp và khu chế xuất. Lần này, ông Tâm cho biết: Thành phố đang chỉ đạo các Sở, ngành xem xét giải quyết.

“Chúng tôi cũng đang chờ xem xử lý thế nào thôi. Còn việc URC nói đang hoàn tất thủ tục pháp lý thì hỏi họ”, ông Tâm nói.

Trước đó, đại diện Công ty URC từng nhấn mạnh: “URC đã và đang hoạt động tại Việt Nam từ hơn 10 năm nay và luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam trong mọi hoạt động sản xuất & kinh doanh, cũng như luôn tuân theo các quyết định mà cơ quan quản lý yêu cầu trong quá trình hoạt động”. Thế nhưng, có thể dễ dàng nhận thấy, tuyên bố tuân thủ quy định pháp luật của công ty này bị nghi ngờ bởi vì nhà máy của họ được xây dựng và hoạt động "chui" nhiều năm nay.

Nói về các dự án mở rộng nhà máy cũng như cấp phép công trình bảo vệ môi trường, công ty này cho biết “đang trong quá trình làm việc với cơ quan quản lý để hoàn tất các thủ tục pháp lý theo yêu cầu của cơ quan chức năng”. Xây dựng và hoạt động từ năm 2009 khi chưa được chứng nhận, cấp phép nhưng sau hơn 6 năm, khi bị phát hiện, công ty này mới cấp tập hoàn tất thủ tục. Điều này có trái với quy định của pháp luật Việt Nam hay không? Xin gửi câu hỏi này tới chính quyền Hà Nội và lãnh đạo Công ty URC - doanh nghiệp nói rằng họ tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang