Nhà máy giấy Lee&Man: Không để sự cố về môi trường xảy ra

authorĐỗ Thu Thoan 07:05 13/05/2017

(VietQ.vn) - Ngày 12/5, Đoàn công tác của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đã đến khảo sát và làm việc với Nhà máy giấy Lee&Man về các vấn đề môi trường.

Theo VOV, Đoàn công tác do ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, đã đến khảo sát và làm việc với Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành A, Hậu Giang về các vấn đề môi trường liên quan đến Nhà máy giấy của công ty.

Đây là dự án nhà máy sản xuất giấy bao bì cao cấp sản lượng 420.000 tấn/năm có vốn đầu tư 300 triệu USD. Dự án đã hoàn thành lắp đặt dây chuyền sản xuất, kho thành phẩm, bến cảng chuyên dùng, khu hải quan, nhà máy cấp nước, hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 công suất 20.000 mét khối/ngày, hoàn thành lắp đặt tổ máy số 1 với công suất 50MW của nhà máy nhiệt điện.

nha-may-giay-leeman-khong-de-su-co-ve-moi-truong-xay-ra

Đoàn công tác của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội khảo sát và làm việc với Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam. Ảnh: VOV

Được biết, từ ngày 7/3, Nhà máy đã vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của UBND TT.Mái Dầm, Thanh niên cho hay, có khoảng 60 hộ dân phản ánh bị ảnh hưởng bởi mùi hôi từ Nhà máy giấy Lee&Man.

Ngay sau đó, UBND Hậu Giang đã cử nhóm kỹ thuật giám sát quá trình chạy thử nghiệm của Nhà máy giấy Lee&Man. Ông Lê Quốc Việt, Phó giám đốc Sở TN&MT Hậu Giang, Trưởng nhóm kỹ thuật trên, thời điểm đó, ngoài bản báo cáo của công ty, nhóm kỹ thuật cũng đã xác định được nguyên nhân ô nhiễm. Cụ thể, ở các điểm như trạm xử lý nước thải, bể thiếu khí, kho chứa bùn khô, bể chứa bùn, hệ thống bể khí và hệ thống biogas.

Sau khi có phản ánh của người dân sống quanh khu vực nhà máy và chính quyền địa phương, theo VOV, công ty đã nhanh chóng bổ sung các giải pháp kỹ thuật cần thiết, đầu tư thêm thiết bị để khắc phục tình trạng ô nhiễm.

nha-may-giay-leeman-khong-de-su-co-ve-moi-truong-xay-ra

Nhà máy giấy Lee&Man. Ảnh: Thanh niên

Cụ thể về mùi hôi, công ty đã lắp đặt 2 máy khử mùi tại khu vực ép bùn và bể hiếu khí. Bùn khô được đưa vào trộn với than đá 1 phần để làm nguyên liệu đốt cho nhà máy nhiệt điện. Về bụi, công ty lắp đặt bao lưới chống bụi quanh kho than và trồng thêm cây xanh.

Riêng tiếng ồn, công ty xử lý bằng cách lắp đặt các hệ thống cách âm, giảm thanh tại các khu vực phát sinh tiếng ồn, qua đo đạc hàng ngày cho thấy độ ồn trung bình khoảng 60Db.

Cũng theo VOV, ông Phan Xuân Dũng đánh giá cao việc công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy giấy với thiết bị công nghệ hiện đại.

Đồng thời, công ty đã có sự phối hợp chặt chẽ với các Ban, ngành Trung ương và địa phương trong việc kiểm tra, giám sát môi trường và kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục các sự cố về môi trường trong quá trình nhà máy chạy thử.

Tuy nhiên, sắp tới nhà máy cần hoàn thiện các khâu xử lý ô nhiễm môi trường, quan trắc môi trường tốt hơn nữa, quan trọng là chấp hành tốt những qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang