Nhà máy xảy ra sự cố vỡ bờ bao nằm trong danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành công thương

author 12:59 09/09/2018

(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - nhà máy vừa xảy ra sự cố vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải nằm trong danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành công thương.

Sáng 9/9, thông tin với PV Chất lượng Việt Nam Online về công tác khắc phục sự cố vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 (thuộc Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem), Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, hiện tại, sự cố cơ bản đã khắc phục xong.

Cũng theo ông Hưng, trong ngày 8/9, lãnh đạo tỉnh đã họp cùng đoàn công tác Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Tập đoàn Hóa chất để đánh giá thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả sự cố vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải Nhà máy DAP số 2.

“Phải bổ sung hêm 1 hồ chứa quặng thải nữa có liên quan và chúng tôi yêu cầu Bộ TN&MT xác lập ngay để nhà máy nhanh chóng thực hiện. Đối với Nhà máy DAP số 2, chúng tôi đã cho tạm dừng sản xuất đến khi xử lý triệt để sự cố mới được hoạt động trở lại”, ông Hưng chia sẻ.

Bờ bao hồ chứa quặng thải Nhà máy DAP số 2 bị vỡ đã được gia cố lại. (Ảnh: Báo Lào Cai).

Cùng với đó, tỉnh Lào Cai đã thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước tại các khu vực suối (Suối Phú Nhuận, Suối Trát, Suối Mã Ngan, Suối Hoai...). Đồng thời, thông báo cho tỉnh Yên Bái phía hạ du sông Hồng về các thông tin liên quan đến sự cố, phối hợp giám sát chất lượng nguồn nước để có giải pháp chỉ đạo giải quyết. Đến thời điểm này, Lào Cai đã hoàn toàn chủ động khống chế và không để lan rộng hậu quả sự cố vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải của Nhà máy DAP số 2. Ngày hôm qua, sau khi tổ công tác đo đạt, nồng độ pH ở các cửa suối đã về độ an toàn.

Ông Hưng cũng thông tin thêm, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 nằm trong danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành công thương.

Theo báo Vnexpress đăng tải ngày 9/5/2018, nợ của Nhà máy sản xuất phân bón DAP 2 tại các nhà băng đều bị xếp nhóm 4 - nợ nghi ngờ.

“Năm nào tại Nhà máy này cũng có sự cố như sự cố hở van hay sự cố liên quan tới bãi thải quặng (gyps). Riêng đối với bãi thải này, hai năm nay tỉnh cũng đưa ra những quyết định xử phạt, công ty đáp ứng đầy đủ và có xử lý sự cố. Tuy nhiên, mức xử lý còn thấp. Quan điểm của chúng tôi, phải xử lý triệt để.

Vì thế cách đây 3-4 tháng tỉnh cũng yêu cầu di dời 41 hộ dân ở đây ra khỏi khu vực này và trước tiên phải làm ngay với 10 hộ ngay dưới chân đập. Các hộ dân đó đều nằm ở chân bãi thải gyps và gần nhà máy, ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi… Rất may, 41 hộ đó đã nằm trong danh sách thống kê đền bù nên hiện tại có thể tổ chức di dời ngay mà không phải kiểm đếm gì.

Từ việc di dời dân, chúng tôi sẽ xử lý đập và hệ thống liên quan tới bãi thải này để làm sao đảm bảo an toàn nhất”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, đây là dự án thuộc các bộ ngành cấp Trung ương duyệt trong đó có cả vấn đề thi công. Về tác hại của sự cố vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải như thế nào, vỡ nguyên nhân gì phía UBND tỉnh Lào Cai đã giao cho công an xem xét.

Nhưng nguyên nhân ban đầu được xác định, do những ngày qua ở Lào Cai, đặc biệt khu Tằng Loỏng có mưa lớn nên mới xảy ra sự cố trên.

“Đối với hồ chứa quặng thải phải đảm bảo có 1 lớp lót. Sự cố này do nước tràn và vỡ lớp lót đó”, ông Hưng nói thêm.

Về công tác hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Theo xác định sơ bộ ban đầu, sự cố vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải Nhà máy DAP số 2 đã làm ảnh hưởng đến các hộ dân các thôn Phú Hà 1, 2 (xã Phú Nhuận) và tổ dân phố số 7, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng. Trong đó, bị ảnh hưởng trực tiếp có 33 hộ dân và 1 tổ chức nằm dưới chân bãi thải, không có thiệt hại về người.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng của tỉnh và Nhà máy DAP số 2 đã sử dụng hàng chục tấn vôi bột đưa xuống các suối, mương nước chung quanh khu vực hồ chứa thải bị vỡ để trung hòa a xít, giảm thiểu tác động xấu đến sức khỏe con người và cây trồng, vật nuôi; đồng thời, tiến hành cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở những khu vực có nguy cơ cao để người dân biết và phòng ngừa. Về công tác hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại, UBND tỉnh yêu cầu huyện Bảo Thắng tạm ứng tiền hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, ngay trong tối ngày xảy ra sự cố, Nhà máy DAP số 2 đã hỗ trợ mỗi hộ dân 2 triệu đồng. Sang ngày 8/9, Tập đoàn Hóa chất hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang