Nhà mới xây xong tuyệt đối không ở ngay, đây là lý do ‘bất di bất dịch’ cần biết

author 20:10 01/11/2017

(VietQ.vn) - Về nhà mới luôn là niềm phấn khích của các gia đình nhưng theo các chuyên gia hóa học, khi bạn ở trong ngôi nhà mới xây có mùi sơn tường vô cùng độc hại cho sức khỏe.

Ngày nay, sơn tường đang trở thành một trong những biện pháp làm đẹp sống động cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, ẩn dưới những gam màu ấn tượng ấy là những tác hại khôn lường đến sức khỏe của chính con người chúng ta, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với sơn và trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Thu (ở Hải Phòng) chia sẻ, sau khi sơn nhà mới xong gia đình chị dọn về ở luôn. Nhà thoáng, sạch đẹp, nhưng cậu con trai 1 tuổi liên tục bị bệnh đường hô hấp. Chị thì luôn chóng mặt, buồn nôn.

Lo lắng cho sức khỏe của mình và con chị đi khám. Tại bệnh viện các bác sĩ cho làm hàng loạt xét nghiệm, hỏi chị về môi trường xung quanh, nhà ở… mới chẩn đoán là mẹ con chị - nhất là cậu con trai bị nhiễm chì nhẹ. Nguyên do là chị “tiết kiệm” mua sơn rẻ, không nhãn mác mà không biết nó có chì, thủy ngân rất hại cho sức khỏe.

 Nhà mới xây xong không nên ở ngay bởi nguy cơ từ sơn tường. Ảnh minh họa

 Nhà mới xây xong không nên ở ngay bởi nguy cơ từ sơn tường. Ảnh minh họa

Nói tới sơn tường nhà mới có tác hại thế nào, PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hóa học, Viện KH&CN Việt Nam cho biết, trong sơn có chứa các loại polyme không gây độc, nhưng các loại dung môi dạng lỏng dùng hòa tan polyme là tác nhân gây ra mùi hắc nồng khó chịu, gây dị ứng, bệnh về đường hô hấp…

Các hợp chất hữu cơ như formaldehyde, benzene, xylene dễ bốc hơi trong không khí, gây độc khi hít vào cơ thể. Formaldehyde từ 0,3 ppm trở lên có thể gây ho, dị ứng da. Ở nồng độ cao hơn có thể gây đau rát mắt, mũi và họng - được xếp vào nhóm các chất gây ung thư vòm họng, thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp.

Theo các chuyên gia hóa học, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) hít phải sẽ gây kích ứng đường hô hấp. Đặc biệt đe dọa sức khỏe của phụ nữ có thai, gây ảnh hưởng tới não bộ, hệ thần kinh, gây dị tật bẩm sinh… cho thai nhi.

Đặc biệt, các hạt sơn khi phun bay trong không khí, trẻ em hít phải sẽ bị cuốn sâu vào trong gây phản ứng viêm, kích thích gây co thắt, tăng tiết đàm nhớt… tổn thương phế nang, gây ho, khó thở, dẫn tới viêm phổi…

Thành phần APEO là chất phụ gia duy trì chất lượng sơn, tuy có ít trong sơn, nhưng nguy hiểm nhất vì là chất gây ung thư không thể phân loại, có thể gây rối loạn sản xuất hormone, ảnh hưởng đến nội tiết tố, khả năng sinh sản, làm gia tăng tế bào ung thư…

Mức độ nguy hiểm của sơn tường với trẻ em cao gấp 10 lần người lớn, do trẻ hay bám tay vào tường rồi cho vào miệng ngậm, hoặc hít phải bụi sơn… ảnh hưởng nặng tới hệ thần kinh, làm giảm trí thông minh, phát triển chậm về thể chất, có bất thường về hành vi và tổn thương thính lực của trẻ. Ở nồng độ cao trẻ có thể hôn mê, co giật và tử vong.

Cũng liên quan tới sơn tường, trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cảnh báo nguy cơ gây ung thư phổi nếu thường xuyên tiếp xúc và hít phải với sơn tường. Trong đó, thợ sơn chuyên nghiệp và trẻ em là hai đối tượng dễ nhiễm độc nhất.

Theo TS Keith Prowse, Quỹ Phổi Anh, hít phải mùi sơn có thể làm bệnh hen và xoang thêm trầm trọng làm trầm trọng thêm sơn hen suyễn và viêm xoang. Bởi vì các dung môi được hấp thụ vào phổi sẽ vào máu và có thể gây đau đầu, chóng mặt. Nếu ở quá lâu trong 1 căn phòng vừa sơn không có thông gió thì có thể gây mất trí nhớ trong giây lát.

Khi hít phải các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) trong sơn, chúng có thể gây kích thích mắt, mũi, họng. Với số lượng lớn, nghiên cứu trên động vật cho thấy có sự liên quan của những chất này với các dị tật bẩm sinh, ung thư và nguy cơ tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Tham gia lễ hội Halloween có thể khiến bạn bị rối loạn ám ảnh suốt đời(VietQ.vn) - Lễ hội Halloween làm người ta nghĩ ngay tới những bộ trang phục kinh dị, tham gia các hoạt động ma quái. Tuy nhiên theo các nghiên cứu gần đây cho thấy rất nhiều người đã bị rối loạn lo âu do bị ám ảnh.

Các thợ sơn chuyên nghiệp phải đối mặt với nhiều nguy cơ nhất. Họ có 20% nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, theo tổ chức Y tế thế giới..

Trong khi đó, ở Đan Mạch, các chuyên gia đã xác định được 1 bệnh thần kinh do tiếp xúc lâu dài với dung môi có trong sơn – “bệnh mất trí nhớ của thợ sơn”. Và những nam giới thường xuyên tiếp xúc với hóa chất sơn có nguy cơ gặp nhiều rối loạn sinh sản hơn, nghiên cứu từ Đại học Sheffield và Manchester.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã bày tỏ sự lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của sự phát tán hơi sơn. Sơn bám trên da cũng dẫn tới nguy cơ dị ứng, phát ban.

Chúng ta có thể bị nhiễm độc khi sống trong một ngôi nhà được sơn bằng sơn sử dụng chì và thủy ngân. Một mảng tường bị bong tróc, một món đồ chơi của trẻ nhỏ, nguồn nước uống hay đơn thuần chỉ là một lớp bụi trong nhà cũng tiềm ẩn một nguy cơ nhiễm chì và thủy ngân từ sơn.

Vì những ảnh hưởng đặc biệt nguy hại của chì và thủy ngân đối với sức khỏe nên nhiều quốc gia như Mỹ và các nước châu Âu đã cấm sản phẩm sơn sử dụng chì và thủy ngân từ đầu năm 1990.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang