Nhà nhà tiễn ông Công, ông Táo về trời cầu năm mới như ý

author 10:26 11/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức thị trường cho thấy, cách đây hơn 1 tuần, thị trường hàng mã, hoa quả và đồ thờ phục vụ cho lễ cúng ông Công, ông Táo đã rất sôi động. Giá cả các mặt hàng không có sự biến động, vừa sức mua và túi tiền của người tiêu dùng.

Dạo quanh thị trường, tại các chợ ở Hà Nội như Thành Công, Cầu Mới, Cầu Giấy, Cầu Diễn, chợ Láng, Đồng Tâm, Đồng Xuân, Hà Đông... trái cây rực rỡ khoe sắc mầu trên kệ hàng. Giá các loại trái cây năm nay vừa sức mua của người tiêu dùng, không có những biến động. Tâm lý chung của người bán là sức mua cũng tăng hơn so với những ngày lễ trong năm nhưng vì người tiêu dùng "ít tiền" nên người bán cũng không "hét giá", điều thường diễn ra vào các dịp lễ tết lớn.

Bà Minh Tâm - Chủ quầy hàng hoa quả ở khu chợ Hà Đông cho biết, các loại bưởi giá rất vừa phải. Bưởi da xanh loại to, đẹp cũng chỉ dưới 100.000 đồng/quả. Các loại táo và lê giá cũng chỉ nhỉnh hơn so với ngày thường khoảng 5 - 10%. Thanh Long vẫn giữ giá, 45.000 - 50.000 đồng/kg. Nho ta, quả nhỏ, đều quả, chín đều, giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Đặc biệt, những quả Phật Thủ, loại quả thường được ưa chuộng, mua trưng bày dịp tết, giá cả năm nay cũng vừa phải, không đắt như các năm.

Nhà nhà tiễn ông Công, ông Táo về trời cầu năm mới như ý

Nhà nhà tiễn ông Công, ông Táo về trời cầu năm mới như ý. Ảnh TTX

Quả Phật Thủ loại đẹp, to, mầu vàng từ khoảng 1,5 - 2kg, giá chỉ khoảng 200.000 - 250.000 đồng/quả. Quả loại vừa, mầu vàng, giá bình quân từ 60.000 - 150.000 đồng/quả. Loại Phật Thủ mầu xanh có giá thấp hơn mầu vàng. Những quả nào múi đều, nhiều tai giá đắt, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cùng với các loại trái cây, mùa này các loại hoa cũng tràn ngập thị trường, khoe sắc mầu và các đại lý, cửa hàng hoa đã nhập về đáp ứng nhu cầu của người dân. Hoa ly tím, loại lớn, giá từ 200.000 - 300.000 đồng/bó 10 cành. Loại trung bình từ 100.000 - 150.000 đồng/bó 10 cành. Hoa dơn có giá từ 70.000 - 100.000 đồng/bó 10 cành. Các loại hoa hồng, thược dược, hoa loa kèn, đồng tiền, cúc vàng và trắng... giá chỉ nhích nhẹ, tăng từ 10 - 15% so với ngày thường.

Đặc biệt hơn cả, vào dịp lễ ông Công, ông Táo, các loại hàng mã đóng bộ dành cho các ông Công, ông Táo, bộ Thần Linh, cá chép giấy; các hàng công nghệ như ô tô, xe máy, máy bay, Ipad, smatphone, máy tính xách tay... tất cả làm bằng giấy, phủ những mầu sắc sặc sỡ được bán rất nhiều. Giá một bộ đồ ông Công, ông Táo bình thường từ 25.000 - 30.000 đồng/bộ. Các loại bộ to, đẹp hơn, có giá từ 60.000 - 90.000 đồng. Thông thường, dịp này cúng ông Công, ông Táo, các gia đình cũng mua luôn cả bộ dành cho Thần Linh.

Theo chị Phương Anh - Chủ cửa hàng vàng mã tại chợ Thành Công, sức mua của người dân đã tăng đáng kể. Nhiều gia đình gửi gắn tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình qua việc họ mua đồ cúng lễ ông Công, ông Táo. Có nhà mua đến tiền triệu, với ước nguyện, ông Công, ông Táo về trời, bẩm báo và xin với Ngọc Hoàng một năm mới có nhiều niềm vui, thành công, sức khỏe và may mắn.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến cá chép sống, con vật hiến tế, để ông Công, ông Táo "cưỡi" về trời. Tại một số chợ đầu mối và chợ lẻ trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm, Kim Liên, Phùng Khoang, Hoàng Văn Thái, Đại Từ… cho thấy, cá chép vàng loại nhỏ trở thành mặt hàng được người tiêu dùng ưa chọn, bởi vừa ý nghĩa lại vừa phù hợp với túi tiền.

Giá bộ ba con cá chép vàng loại nhỏ chỉ dao động trong khoảng 50.000-60.000 đồng/3 con; cá chép loại nhỉnh hơn có giá khoảng 90.000-150.000 đồng/3 con.

Tại một điểm bán cá chép chợ Cầu Lủ - Hạ Đình - Thanh Xuân (Hà Nội), nhiều người chọn mua cá chép thường để cúng. Bà Phương ở Định Công Thượng - Hoàng Mai (Hà Nội) mua cá tại đây cho biết, ngày xưa làm gì có cá chép vàng, chép đỏ mà cúng. Tốt lắm là cá chép thường, cúng xong thả, có nhà không thả còn mang thịt.

"Cá chép thường đúng như phong tục ngày xưa, loại cá này khỏe đẹp, ông Công, ông Táo đi cho nhanh, giá lại rẻ hơn rất nhiều so với cá chép đỏ", bà Phương cho biết.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang