Nhà nổi cho vùng lũ

author 15:17 03/07/2013

(VietQ.vn) – Sáng chế “Nhà nổi chống lũ” của tác giả Phan Trọng Hoàn (quận 10, TP.HCM) tạo được ấn tượng mạnh với Ban giám khảo cuộc thi Nhà sáng chế. Sáng chế được trao giải Nhất tuần với phần thưởng 20 triệu đồng và lọt vào Top 5 tham gia chung kết năm.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung Ương, trong vòng mười năm qua, bình quân mỗi năm thiên tai đã làm chết khoảng 700 người, chủ yếu do lũ và bão gây ra. Do vậy, vấn đề phòng, tránh lũ quét đã được quan tâm như việc lập bản đồ các vùng có nguy cơ lũ quét cao, tăng cường phương tiện đo mưa, cảnh báo lũ; di dời dân cư ra ngoài vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp này còn gặp nhiều khó khăn.

Sau hơn 10 năm mày mò nghiên cứu, ông Trọng Hoàn – Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Trọng Danh đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm nhà lắp ghép đa năng với các vật liệu nhẹ do chính Công ty sản xuất gồm: Ngói nhựa trấu siêu nhẹ; Ván sàn nhự trấu; Gạch thông minh; La phông nhẹ; Khung thép đặc chủng. Điều đáng nói là những vật liệu này được chế tạo ra từ trấu – một sản phẩm dư thừa trong nông nghiệp ảnh hưởng đến môi trường sống.
Bể nước làm bằng gạch trấu đang được cơ sơ ông Hoàn lắp thử nghiệm

Ông Trọng Hoàn, tác giả của sáng chế “Nhà nổi chống lũ” cho biết ý tưởng giúp người dân vùng lũ ĐBSCL sống chung với lũ đã được ông ấp ủ 23 năm nay. Quan điểm của ông khác với quan điểm của nhiều người là những gia đình có điều kiện sống chung với lũ là những người khá giả, có tài sản lớn gắn với lũ nên ngôi nhà do ông thiết kế và chế tạo phải là ngôi nhà hiện đại, đẹp, có tuổi thọ cao. Từ ý nghĩ đấy, ông cho rằng vấn đề cốt lõi là nhà phải được làm từ vật liệu nhẹ, có độ bền cao cả trong môi trường khô ráo cũng như ngập nước, chịu được phèn, mặn.

Từ ý tưởng trên, ông Hoàn đã chế tạo nên ngôi nhà siêu nhẹ để chống lũ. Cấu tạo chủ yếu của nhà lắp ghép là khung chịu lực bằng khung thép đặc chủng gồm cột, dầm, móng... liên kết với hệ thống phao nổi toàn bộ được đặt trên hệ móng đặc biệt; kết cấu mái với hệ khung thép, lợp ngói nhựa trấu; toàn bộ tường bao che bên ngoài và tường ngăn giữa các phòng đều sử dụng gạch block nhựa trấu được liên kết với nhau không cần vữa trát; sàn được lát bằng ván sàn nhựa trấu trên hệ khung thép cố định, còn phần phía dưới nền nhà bố trí hệ thống phao nổi.

Nhà sáng chế Phan Trọng Hoàn với sản phẩm nhà nổi chống lũ.

Khi hỏi về giá bán, ông Hoàn cho biết giá bán 3,5 triệu đồng/m2 mà ông công bố trên truyền hình chỉ là giá nhà thô trên nền đất yếu, còn giá cụ thể phải tùy từng đơn hàng cụ thể. Khi được đặt hàng một ngôi nhà 6m x 6m, có kết cấu như nhà mẫu nhưng thêm trần và đảm bảo khi nước lên thì nổi theo nước và khi nước rút thì định vị chắc chắn trên đất và được ông báo giá khoảng 8 triệu đồng/m2, các thiết bị nội thất tính riêng tùy gia chủ. Ông Hoàn cũng lưu ý thêm, với các nhà nổi thì diện tích nhà được tính theo “móng”, cụ thể nhà có diện tích 6m x 6m thì diện tích móng (phao nổi) phải là 8m x 8m. Với các nhà nổi thì ông cũng chưa thiết kế được bể phốt.

Với thiết kế này, tất cả các chi tiết hoàn thiện cho nhà chống lũ đều là các tấm trang trí sản xuất sẵn bằng nhựa trấu kết hợp sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời là chính. Ngoài ra, căn nhà còn bố trí 1 bồn chứa nước 500 lít và kho chứa lương thực dự trữ có thể sử dụng ít nhất 7 ngày. Toàn bộ ngôi nhà sẽ tự động nổi khi nước lũ dâng lên và khi nước rút, nhà sẽ hạ xuống và cố định lại vị trí ban đầu, rất an toàn cho người sử dụng.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang