Nhà nông chế công nghệ 5 trong 1

author 13:36 14/10/2013

Không được đào tạo qua một trường lớp bài bản về khoa học kỹ thuật, nhưng hơn 30 năm qua ông Đinh Văn Viên ở xóm 5, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã mày mò nghiên cứu chế tạo ra nhiều loại máy dùng trong nông nghiệp hiệu quả cao.

Một trong những loại máy đó có thể kể đến là máy công cụ đa năng 5 trong 1 được ông chế tạo thành công khi đã ở tuổi 84.

Máy công cụ 5 trong 1

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở vùng chiêm trũng Hà Nam, ngay từ nhỏ ông Đinh Công Viên đã được nhiều người làng biết đến với hình ảnh một người nông dân cần cù chăm chỉ trên ruộng đồng. Khi lớn lên, ông lại được nhiều người “biết đặt, đặt tên” với anh nông dân có nhiều sáng kiến kỹ thuật trong chế biến những sản phẩm nông nghiệp tại quê mình. Rồi lần lượt các loại máy phục vụ nông nghiệp ra đời như máy băm, máy thái thức ăn cho gia súc, máy nghiền bột, máy vừa gieo hạt đậu tương lại vừa có chức năng cày bừa, vun xới,… Tuy đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Đinh Công Viên vẫn không ngừng lao động sáng tạo ra những sản phẩm kỹ thuật gắn liền với đời sống của người nông dân quê ông.

Ảnh minh họa.

Và sau nhiều đêm suy nghĩ trăn trở khi nhìn thấy cảnh vợ con ông cặm cụi bóc tách từng hạt ngô với hiệu quả lao động rất thấp. Cả ngày vợ con ông cặm cụi cũng chỉ được vài chục kg, chiếc máy bóc tách hạt ngô đã ra đời đúng vào năm ông đã ở tuổi 84.

Khi chiếc máy bóc tách hạt ngô đã thành công, vợ, con ông đã nhàn và ngày công lao động đã tăng lên rất nhiều nhưng ông vẫn chưa dừng bước. Ông tiếp tục nghiên cứu để làm sao chiếc máy có nhiều công dụng hơn. Sau nhiều đêm thức trắng làm đi, hỏng rồi lại làm lại, tốn bao công sức, tiền của mồ hôi chiếc máy đa năng 5 trong 1 đã ra đời trong niềm vui sướng của cả gia đình ông Đinh Công Viên. Ngoài bóc tách hạt ngô, nay chiếc máy còn có thêm mốt số chức năng khác như tuốt lúa, tuốt lạc, vò đậu tương và vò đậu xanh.

Hiệu quả lao động cao

Lẽ thông thường, nếu với một chiếc máy có nhiều tính năng như vậy thì việc sử dụng không hề đơn giản, nhưng chiếc máy 5 trong 1 của ông Đinh Công Viên lại có kết cấu rất đơn giản. Chiếc máy chỉ bao gồm 1 bộ phận thân xe mà ông Viên gọi vui là chiếc áo được ông tận dụng bằng chiếc thùng phi, trên có bồn chứa nguyên liệu có tác dụng giữ các sản phẩm khi đưa vào. Bộ phận thứ 2 là bộ phận quá tải; bộ phận thứ 3 là băng tải nằm trong thùng xe; bộ phận thứ 4 là bộ phận sàng; thứ 5 là động cơ cùng hệ thống dây curoa để vận hành máy và bộ phận cuối cùng là quạt gió. Đặc biệt, máy đa năng 5 trong 1 còn có bộ phận khung đỡ cho máy được đặt trên một trục gắn với hai bánh xe mà ông Viên tận dụng từ bánh, vành xe không còn sử dụng để di chuyển khi cần.

Một ưu điểm không thể bỏ qua của máy là nó có thể hoạt động trên nhiều dạng địa hình mà không tốn diện tích do thiết kế gọn gàng,…

Với chiếc máy đa năng 5 trong 1 thì chi phí cho mỗi giờ lao động của máy chỉ hết nửa lít dầu mà ngày công lao động thì tăng lên đáng kể. Ban đầu chiếc máy chỉ được dùng trong gia đình, rồi đến họ hàng và sau là nhiều bà con nông dân trong huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã biết đến và đặt mua.

Hiện nay, ông Đinh Công Viên đã bán được ra thị trường 37 chiếc máy và xưởng sản xuất máy đa năng 5 trong 1 của gia đình ông Viên vẫn đang tiếp tục nhận được nhiều đơn đặt hàng của nhiều nông dân tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận với chi phí hợp túi tiền nông dân là 6 đến 7 triệu/chiếc máy.

Với những ứng dụng hiệu quả, hữu ích vào thực tế sản xuất nông nghiệp, chiếc máy đa năng 5 trong 1 của ông Đinh Công Viên đã vinh dự nhận được giải 3 trong cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ IV năm 2011 cùng nhiều bằng khen về sáng tạo khoa học khác.

Theo CESTC

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang