Nha sĩ tiết lộ các thực phẩm và đồ uống gây sâu răng nhiều hơn cả kẹo

author 08:35 19/10/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người vẫn cho rằng ăn nhiều kẹo sẽ khiến bạn bị sâu răng bởi chúng chứa đường, tuy nhiên các nha sĩ tiết lộ vẫn còn những loại đồ ăn, thức uống khác có hại cho răng hơn cả kẹo.

Người lớn vẫn thường nói với trẻ em rằng: Nếu bạn ăn kẹo quá nhiều sẽ bị sâu răng và sẽ phải đến gặp nha sĩ. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng.

Tiến sĩ Burhenne của AsktheDentist.com cho biết: "Đường không phải là nguyên nhân gây sâu răng, nguyên nhân là do a-xít". Bác sĩ Burhenne giải thích, khi bạn ăn một thứ gì đó có chứa đường, vi khuẩn sống tự nhiên trong miệng bạn cũng sẽ ăn đường này. Chất thải của vi khuẩn là a-xít, vì vậy sau khi vi khuẩn ăn đường, chúng thải ra a-xít. A-xít là nguyên nhân gây ra các vấn đề về răng. A-xít decalcyfies hoặc demineralizes men răng bằng cách phá hỏng cấu trúc của men răng, tạo ra sự phân rã."

Các thức ăn và thức uống đáng ngạc nhiên mà có thể làm hỏng răng được chuyên gia cảnh báo bao gồm:

Bánh quy mặn

Tiến sĩ Burhenne cho biết: "Những chiếc bánh quy mặn còn tồi tệ cho răng hơn kẹo bởi chúng có thể lên men và chứa lượng tinh bột cao. Nhiều người không nhận ra rằng hầu hết bánh quy giòn đều được chế biến sẵn và chứa thành phần biến đổi gen, chủ yếu làm tăng chỉ số glycemic và làm cho thực phẩm có nhiều cariogenic hơn ".

 Những chiếc bánh quy mặn còn tồi tệ cho răng hơn kẹo

Bánh cá

Có bao giờ bạn để ý thấy bánh quy mặn hay bánh cá dính trong miệng bạn khi bạn nhai chúng?

 Lượng bánh còn sót lại trong răng sẽ khiến vi khuẩn bám vào răng bạn lâu hơn

Tiến sĩ Burhenne cho biết: "Điều này thậm chí còn tốt hơn đối với vi khuẩn, bởi lượng bánh còn sót lại trong răng sẽ khiến vi khuẩn bám vào răng bạn lâu hơn.". Ông cũng khuyên rằng không nên dùng loại bánh này như một món ăn nhẹ cho trẻ em.

Thay vào đó, tiến sĩ Burhenne đề nghị cho trẻ ăn trái cây và rau cải khỏe mạnh, hạnh nhân, hoặc những viên sô-cô-la đen.

Hoa quả sấy khô

Tiến sĩ Burhenne giải thích rằng khi trái cây được sấy khô, tất cả nước của nó sẽ bị loại bỏ, làm cho lượng đường tự nhiên trong hoa quả trở thành "cực kỳ tập trung".

 Trái cây khô giống với đường cô đặc

Ông nói: "Điều này có nghĩa là trái cây sấy khô hoạt động như một viên caramel dính trong miệng của bạn. Chúng bám vào răng giống như bánh kẹo và gây ra vi khuẩn và đường trên răng.

Thuốc ho

Tiến sĩ Burhenne cho biết: "Khi nói đến sự hình thành các lỗ trên răng, các loại đồ ngọt tốt nhất nên được ăn hết ngay lập tức. Mút một cây kẹo cứng, hoặc ngậm thuốc ho có nghĩa là răng sẽ phải tiếp xúc với đường và a-xít lâu hơn rất nhiều so với khi bạn ăn một miếng bánh và nuốt nó nhanh chóng."

 Ngậm thuốc ho có nghĩa là răng sẽ phải tiếp xúc với đường và a-xít lâu hơn

Bưởi

Tiến sĩ Burhenne cho biết: "Mọi người nghĩ rằng bưởi là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn sáng nhưng trên thực tế nó rất có tính a-xít. A -xít làm hỏng men, bởi chúng có thể làm phân rã men răng. Khi bạn có a-xít kém trong cơ thể, nó sẽ tiêu hao canxi."

 Bưởi là một trong những loại quả có tính axit nhất trên thị trường

Cà phê

Các a-xít tannic tự nhiên tìm thấy trong cà phê có thể gây hại cho răng nhiều hơn những vết bẩn khó nhìn. Các a-xít xoắn xung quanh trong miệng của bạn từ tách cà phê buổi sáng có thể phá vỡ men răng gây ra sâu răng. Càng cà phê trong miệng càng lâu, hậu quả càng tệ, vì vậy đừng nhấm nháp cà phê cả ngày.

 Các axit trong miệng của bạn từ tách cà phê có thể phá vỡ men răng, gây ra sâu răng

Trà chanh đóng chai

Trà chanh đóng chai đóng chai có độ pH 2,97 bởi vậy uống lọai đồ uống này cũng đồng nghĩa bạn đang uống một thìa giấm có chứa axit.

Tiến sĩ Burhenne khuyên nên mua bộ kiểm tra độ pH để biết thức ăn nào trong ngày của bạn gây ra nhiều thiệt hại cho răng. 

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang