Nhà thầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai lập quỹ đen: Bộ GTVT lên tiếng

author 06:15 04/04/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đang chỉ đạo rà soát lại điều khoản hợp đồng, thanh quyết toán liên quan đến nhà thầu Posco (Hàn Quốc) - đơn vị đang bị phía Hàn Quốc điều tra nghi vấn lập "quỹ đen" ở dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Chiều 3/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp báo về tình hình hoạt động quý I/2015. Thông tin nhà thầu dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai – Tập đoàn Thép Posco của Hàn Quốc  (Posco) bị điều tra lập “quỹ đen” tiếp tục làm “nóng” buổi họp báo.

Kiểm toán Nhà nước không phát hiện sai phạm

Thông tin từ Korea Times cho biết, một số lãnh đạo Posco điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á bị cáo buộc đã lập một "quỹ đen" lên đến 10 tỷ won (khoảng 199 tỷ đồng). Nhà thầu Hàn Quốc đang bị điều tra nghi vấn Posco liên hệ với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cao ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012.

Trả lời câu hỏi về phía quản lý nhà nước, Bộ GTVT đã xử lý như thế nào đối với thông tin trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thức từ phía phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu Posco. 

Trong giai đoạn 2009 - 2012, nhà thầu Posco có tham gia xây dựng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Đây là dự án sử dụng vốn của ADB, được chia thành 8 gói thầu và thực hiện đấu thầu quốc tế. Nhà thầu Posco đã trúng thầu thực hiện ba gói thầu A1, A2 và A3. Các gói thầu sau khi được đấu thầu theo quy định quốc tế đều giảm giá được từ 15% - 30%.

Riêng đối với Posco là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đầu tư nhiều dự án ở Việt Nam đã trúng 3 gói thầu của dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Trong quá trình triển khai dự án, tất cả thủ tục về quản lý đầu tư đều được tiến hành nghiêm ngặt. Đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước, các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra.

Cao tốc Nội Bài - Lào CaiTuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tienphong.vn

Bộ GTVT đang rà soát các gói thầu của Posco

Ông Nguyễn Hồng Trường cũng cho hay, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và thầu phụ là quyền của nhà thầu, Bộ GTVT không can thiệp vào việc này, công ty đại diện của Bộ GTVT là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như Ngân hàng Châu Á (ADB) chấp thuận. “Quá trình này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Tuy nhiên, dù chưa nhận được thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chủ động rà soát lại các gói thầu do Posco thực hiện để làm cơ sở trả lời khi có yêu cầu từ phía Hàn Quốc. Các nội dung rà soát bao gồm toàn bộ các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh quyết toán đối với các nhà thầu. 

“Khi nhận được thông tin từ phía Hàn Quốc và Posco, Bộ GTVT sẽ có thông tin chính thức về việc này”, ông Nguyễn Hồng Trường nói.

Thông tin từ phía báo chí Hàn Quốc cho hay, các công tố viên đã bắt giữ ông Park, giám đốc Posco E&C, vì tình nghi ông Park bỏ túi 4 tỉ won (khoảng 79 tỉ đồng) trong khoản quỹ đen trị giá ước tính lên đến 10 tỉ won (199 tỷ đồng). Ông Park là người điều hành chi nhánh Việt Nam của Tập đoàn Posco từ năm 2009 đến năm 2011. Posco E&C cho hay, nguồn tiền trái phép trên được dùng để “lại quả” cho các nhà thầu Việt Nam.

Tuy nhiên, tất cả vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có thông tin chính thức nào từ phía cơ quan chức năng của Hàn Quốc cũng như từ Tập đoàn Posco gửi đến phía cơ quan chức năng Việt Nam.

Tập đoàn Posco đã bắt đầu nghiên cứu khảo sát và hình thành cơ sở kinh doanh với những dự án đầu tiên ở Việt Nam trong giai đoạn Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ kinh tế năm 1992.

Posco E&C đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt hai dự án quan trọng vào năm 1995, gồm khu phức hợp Diamond Plaza và Nhà máy thép Posilama. Tập đoàn này còn là đơn vị tổng thầu của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai A2 nối từ Hà Nội đến quốc lộ 2 (giáp với đền Hùng).

Posco cũng đã tham gia cao tốc Long Thành- Dầu Giây, tuyến đường đã đưa vào khai thác đáp ứng về tiến độ và chất lượng công trình.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang