Nhà thầu Trung Quốc rút về nước: Bộ Công thương không liên quan!

author 07:43 19/08/2014

(VietQ.vn) - Nhà thầu Trung Quốc xây dựng thủy điện Thượng Kon Tum bất ngờ dừng thi công, rút về nước. Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng Bộ không liên quan.

Ngày 18/8, Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Bộ Công thương chưa nhận được báo cáo của chủ đầu tư dự án thủy điện Thượng Kon Tum (Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh - PV). Tuy nhiên, theo ông, việc xử lý thế nào là trách nhiệm của chủ đầu tư chứ không phải thẩm quyền của Bộ Công thương.

Máy móc của nhà thầu Trung Quốc trên công trường án binh bất động

"Tôi được biết Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh đang đàm phán với nhà thầu Trung Quốc để chấm dứt hợp đồng, tìm kiếm đối tác mới. Trách nhiệm hai bên ra sao, ký kết thế nào, kể cả việc cắt hợp đồng, tìm nhà thầu mới... là việc doanh nghiệp phải chủ động, Bộ không đứng ra làm việc này", ông Hải nói.

Trước thông tin liên danh nhà thầu Trung Quốc là Liên danh Viện Hoa Đông Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt Trung Quốc số 18 trúng thầu sau khi bỏ thầu với giá chỉ rẻ bằng một nửa so với nhà thầu khác để rồi sau đó lại đòi tăng giá xây dựng, không được đáp ứng thì ngưng thi công, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng đây cũng là trách nhiệm của chủ đầu tư.

"Chủ đầu tư chấp nhận giá rẻ mà cho rằng có thể đạt được hiệu quả tốt, thế nhưng khi không được như vậy thì phải tính cách khác", ông Hải nói.

Về quan điểm của Bộ trước việc nhà thầu bỏ giá rẻ mà vẫn trúng thầu, ông Hải nói cần phải nghe báo cáo cụ thể, "rẻ ở đây là so với cái gì, có rất nhiều yếu tố" nên chưa thể kết luận.

Trước câu hỏi Bộ Công thương có bao nhiêu công trình thủy điện đang thi công do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận, Thứ trưởng Hải cho rằng "cụ thể không thể nói". Theo ông, hiện các công trình vẫn làm bình thường.

"Còn những trường hợp làm không đúng hợp đồng không phải chỉ của nhà thầu Trung Quốc mà còn của nhiều đơn vị khác do trục trặc hay lý do này khác. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm tiến hành thương thảo để thúc đẩy tiến độ công trình, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh. Bộ Công thương chỉ đứng ở góc độ đảm bảo đủ điện để cung cấp cho sản xuất kinh doanh cũng như tiêu dùng. Các chủ đầu tư tự làm công trình của họ, không thể lúc nào bộ cũng đi can thiệp được, trừ khi họ làm sai pháp luật thì sẽ có ý kiến".

Trong khi đó, liên quan đến việc dự án thủy điện Thượng Kon Tum bị ngưng trệ vì nhà thầu Trung Quôc dừng thi công, trao đổi với báo chí, ông Võ Thành Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh cho biết trước mắt công ty sẽ hỗ trợ nhà thầu tuyển dụng lao động. UBND tỉnh Kon Tum cũng đã đồng ý hỗ trợ đưa lao động địa phương vào làm việc tại các hạng mục mà nhà thầu Trung Quốc thi công. Chủ đầu tư sẽ đáp ứng những điều kiện trong khả năng để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công trở lại, còn nếu đáp ứng rồi, tạo cơ chế rồi mà vẫn không làm lại thì sẽ tìm phương án khác.

Một nguồn tin khác từ phía Công ty CP Thủy điện Thượng Kon Tum khi trao đổi với Đất Việt đã đề cập đến khả năng khởi kiện nhà thầu Trung Quốc.

"Nhà thầu rõ ràng đã vi phạm hợp đồng khi chậm tiến độ. Chắc chắn Công ty sẽ sử dụng luật pháp và tòa án để làm việc với họ. Các luật sư đang chuẩn bị để làm việc này", nguồn tin khẳng định.

Công trình thủy điện Thượng Kon Tum được khởi công xây dựng từ tháng 9/2009, với tổng công suất 220MW, tổng vốn đầu tư 5.744 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ phát điện tổ máy thứ nhất vào quý 3 năm 2013 và đưa vào vận hành cả 2 tổ máy vào năm 2014.

Tháng 10/2010, Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn- Sông Hinh đã ký hợp đồng Gói thầu (TKT-4.2.1) Thiết kế và xây dựng tuyến năng lượng đoạn 2 dự án thủy điện Thượng Kon Tum, với Liên danh Viện Hoa Đông Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt Trung Quốc số 18.

Nhà thầu Trung Quốc đã trúng gói thầu trên với giá 1.614 tỉ đồng, rẻ hơn một nửa so với giá nhà thầu khác đưa ra. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, nhà thầu liên tục yêu sách, viện đủ lý do để đòi thêm hơn 800 tỉ đồng.


Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang