Nhà thuốc An Khang từ 'nói dối' công dụng mỹ phẩm đến quảng cáo 'nổ' thực phẩm chức năng thành thuốc chữa bệnh

author 08:27 26/05/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống nhà thuốc An Khang của một thành viên trong Tập đoàn Thế giới Di động tiếp tục được phát hiện quảng cáo, giới thiệu công dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh, dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo bạn đọc phản ánh và PV Chất lượng Việt Nam đã tìm hiểu, hệ thống nhà thuốc An Khang thuộc Công ty cổ phần bán lẻ An Khang - một đơn vị thành viên của Tập đoàn Thế giới Di động đã giới thiệu không thật về công dụng, chất lượng sản phẩm, "phóng đại" công năng, tác dụng mỹ phẩm thành thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Bạn đọc có thể xem tại bài: "Hệ thống nhà thuốc An Khang 'phóng đại' công dụng chất lượng mỹ phẩm như thuốc, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng". Sau thắc mắc và gửi các phản ánh tới doanh nghiệp, công ty này đã âm thầm gỡ bỏ các quảng cáo về công dụng không có mà trước đó họ đã gắn vào đối với sản phẩm mỹ phẩm để bán ra thị trường. 

Đồng thời trong lần tìm hiểu sự việc này, PV cũng đã phát hiện được không chỉ có mỹ phẩm, mà rất nhiều thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có công dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, không có công dụng điều trị, trị bệnh nhưng hệ thống nhà thuốc An Khang lại gắn các sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, gây lầm tưởng, hiểu lầm cho người dùng.

 Hàng loạt thực phẩm chức năng được nhà thuốc An Khang phóng đại công dụng như thuốc chữa bệnh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Cụ thể, trên website: nhathuocankhang.com xuất hiện các sản phẩm như: Sắc Ngọc Khang của Công ty Hoa Thiên Phú; Siro Neopeptin F Liquid; Viên uống giảm cân Lic; Viên uống giảm cân Alltimes care Platinum Weightloss 3300mg; Trà giảm cân Tam Diệp thế hệ 1; Cao uống trị tóc bạc sớm hà thủ ô Lava ... đây là các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc chữa bệnh nhưng Công ty cổ phần bán lẻ An Khang lại phát đi thông điệp tới người tiêu dùng là điều trị, trị bệnh, những ngôn từ này theo hướng dẫn của cơ quan chức năng Bộ Y tế là chỉ dùng cho thuốc chữa bệnh.

 Các sản phẩm này công dụng không đúng như công bố chất lượng nhưng vẫn được quảng cáo công khai trên trang nhathuocankhang.com của Công ty cổ phần bán lẻ An Khang - một đơn vị thành viên của Tập đoàn Thế giới Di động

 
Trả lời báo chí gần đây, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) bức xúc: Việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. "Đây là nỗi bức xúc không chỉ của cơ quan quản lý mà của rất nhiều người tiêu dùng", ông Phong nhấn mạnh.
 
Theo tìm hiểu được biết, trên trang nhathuocankhang.com hiện đang giới thiệu, quảng cáo hàng loạt các sản phẩm mỹ phẩm với công dụng điều trị, trị bệnh, trị mụn.. những ngôn từ chỉ dành cho thuốc chữa bệnh chứ không phải dùng cho các mỹ phẩm làm đẹp. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
 
 

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo "nổ" vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật. 

Ông Phong cũng khuyến cáo, tất cả sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua.

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Còn trong Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo!

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang