Nhà thương mại tranh khách... nhà xã hội

author 06:30 19/08/2013

Ế ẩm, nhiều dự án nhà ở thương mại đã kích cầu bằng các chiêu như: Liên kết với ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho vay, chiết khấu, tặng quà, ký hợp đồng trực tiếp với người mua... Những chiêu thức này giúp nhà ở thương mại cạnh tranh gay gắt với nhà ở xã hội.

Mua nhà thương mại được vay 70%

Chung cư CT2A trong Khu đô thị mới Tân Tây Đô, nằm ven QL32 và cách Đại học Sư phạm khoảng 10km, có căn hộ các loại hơn 50m2, 60m2, 70m2 và 90m2. Từ ngày 10/8, chủ đầu tư bắt đầu mở bán căn hộ, với giá trung bình 13 triệu đồng/m2. Cùng với mức giá phải chăng này, chủ đầu tư còn tung chiêu khuyến mãi tặng 2 lượng vàng cho 50 khách hàng đầu tiên, liên kết với Ngân hàng Quân đội cho khách hàng có nhu cầu vay mua nhà 70% giá trị hợp đồng mà không cần tài sản thế chấp, lãi suất chỉ 6%/năm trong thời hạn 15 năm (tương đương lãi suất ưu đãi của nhà ở xã hội). Với mức giá và các điều kiện mua nhà này, lại không có những điều kiện ràng buộc, dự án đã thu hút được nhiều khách hàng. Giao dịch viên Nguyễn Đức Luân, Công ty Bất động sản Hải Phát cho biết, sau 5 ngày mở bán, dự án chung cư CT2A Tân Tây Đô đã có hơn 30 khách đăng ký mua nhà.

Các dự án nhà ở xã hội liên tục tung các chiêu kéo khách. Ảnh minh họa
Các dự án nhà ở xã hội liên tục tung các chiêu kéo khách. Ảnh minh họa

Hai tòa chung cư tại dự án Sailor Tower, quận Hà Đông cũng đang được rao bán giá 14 triệu đồng/m2 với những quảng cáo hấp dẫn như: Ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, tặng xe máy Honda, tivi cao cấp... Mua nhà ở Sailor Tower, khách cũng được vay 70% giá trị căn hộ với lãi suất năm đầu tiên là 9,9%/năm, lãi suất các năm tiếp theo bằng với lãi suất gửi tiền tiết kiệm 13 tháng cộng với 5,5%. Khách hàng được gia hạn nợ gốc 1 năm. Giao dịch viên Trần Quang Anh, Tập đoàn Bất động sản Cengroup cho biết, nếu khách hàng vay 600 triệu mua nhà, trả dần cả gốc và lãi, thì mỗi tháng chỉ phải trả 6,5 triệu đồng cho đến lúc hết nợ. Đến nay, các căn hộ dưới 50m2 của dự án này đã được bán hết.
 
Chậm giao nhà, ngân hàng sẽ hoàn tiền

Cách đây 3 tuần, dự án chung cư kết hợp văn phòng Tây Hà Tower cao 25 tầng ở gần ngã tư Lê Văn Lương- đường Vành đai 3 (quận Thanh Xuân) được mở bán với giá từ 19,6 triệu- 21,5 triệu/m2. Chủ đầu tư cũng đưa ra những chiêu thu hút khách hấp dẫn như: Đóng tiền mua nhà thành 6 đợt, nhà đang xây thô những tầng cuối, khách được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, 30 khách hàng đầu tiên được chiết khấu 200.000 đồng/m2, chiết khấu 12% cho khách trả hết tiền nhà luôn một đợt... Chủ đầu tư cũng liên kết với Ngân hàng Liên Việt cho vay với lãi suất 8%/năm đầu tiên và các năm sau vào khoảng 12%/năm, khách được dùng chính căn hộ đã mua làm tài sản thế chấp. Chỉ sau khoảng 3 ngày mở bán, các suất khuyến mại và các căn hộ diện tích dưới 90m2 đã bán hết.

Để lấy niềm tin của khách hàng, một số dự án còn liên kết chặt chẽ với ngân hàng để giảm bớt tâm lý lo ngại về khả năng tài chính của chủ đầu tư. Như dự án Hạ Đình Tower, khách hàng không chỉ được vay 70% giá trị căn hộ trong thời gian 15 năm, mà khi mua căn hộ sẽ nhận được giấy cam kết của Ngân hàng Bảo Việt về việc nhận được nhà đúng hạn. Cụ thể, khách hàng trả tiền mua căn hộ qua Ngân hàng Bảo Việt và Ngân hàng này sẽ quản lý, cam kết 100% số tiền mua nhà của khách được đưa vào dự án. Nếu chủ đầu tư chậm tiến độ, Ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp cộng với phí phạt. Hay dự án cao cấp “D”. Le Pont D’or” của Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng được Ngân hàng BIDV bảo lãnh tài chính từ khâu giải phóng mặt bằng đến toàn bộ quá trình xây dựng.

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành: "Nhà xã hội có giá chỉ thấp hơn vài chục triệu đồng/căn so với nhà ở thương mại, trong khi phải 5 năm mới được mua đi bán lại, sản phẩm lại còn chưa hình thành thì sẽ gặp khó khăn để cạnh tranh với nhà ở thương mại giá thấp. Thực tế cũng cho thấy, những năm trước đây, khi thị trường bất động sản đang “nóng”, nhà tái định cư dù có giá thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại cũng không bán được do có nhiều ràng buộc”.

Theo GTVT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang