Nhà Trắng phủ nhận việc nhà báo Sotloff bị bán cho Nhà nước Hồi giáo

author 16:17 10/09/2014

(VietQ.vn) - Mỹ hiện không có thông tin khẳng định nhà báo Steven Sotloff bị chặt đầu đã được các phiến quân phe đối lập Syria bán cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

 

Nhà Trắng phủ nhận việc nàh báo Sotloff bị bán cho Nhà nước Hồi giáo

Cảnh phiến quân IS chuẩn bị hành quyết nhà báo Sotloff (clip phiến quân IS)  - Ảnh Reuters

Trên tờ Reuters, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Josh Earnest, đã tuyên bố chính phủ Mỹ hiện chưa có thông tin khẳng định nhà báo Steven Sotloff bị chặt đầu đã được các phiến quân phe đối lập Syria bán cho các chiến binh IS

Trong khi đó hôm 8/9, phát ngôn viên gia đình Steven Sotloff là Barak Barfi nói với đài CNN rằng gia đình này tin là chính tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã trả tới 50.000 USD cho các phiến quân đối lập Syria đã cung cấp cho IS thông tin nhà báo 31 tuổi này đã vào Syria.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Earnest phát biểu tại một cuộc họp báo: “Dựa trên thông tin mà tôi có được, tôi không tin điều trên là chính xác”.

Ông Earnest trích dẫn một điều tra của FBI về cái chết của nhà báo Sotloff, trong đó có thông tin về việc “ông Sotloff đã rơi vào tay IS ra sao”.

Hôm 2/9, các chiến binh IS đã tung lên mạng một đoạn video ghi hình cảnh chặt đầu nhà báo Sotloff bị bắt cóc ở Syria hồi tháng 8/2013.

Còn phát ngôn viên gia đình nạn nhân thì nói với CNN rằng gia đình dựa trên các nguồn tin thực địa giấu tên có biết: một thành viên phiến quân Syria ôn hòa đã liên lạc với các chiến binh IS về trường hợp Sotloff. Hôm 3/9 ông này xác nhận với hãng Reuters các bình luận này.

Theo lời phát ngôn viên Barfi, gia đình nạn nhân đã thất vọng về cách chính quyền Obama xử lý tình hình.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ Obama đang cố gắng gia tăng trợ giúp cho các nhóm đối lập Syria ôn hòa vốn đang chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời được xem là công cụ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

IS đã chiếm một vùng rộng lớn ở Syria và Iraq rồi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo IS.

Nước Mỹ đã khôi phục lại các cuộc không kích ở Iraq vào tháng 8 – lần đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này vào năm 2011.

Ngày 9/9, ông Obama đã nói với các nhà lãnh đạo quốc hội, ông cần phải có hành động để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo. Ông đã gặp các nhà lãnh đạo hàng đầu đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa  trước khi có bài phát biểu tới toàn đất nước vào tối thứ 4 để thông báo kế hoạch của mình trong việc chiến đấu với nhóm phiến quân.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang