Nhà trọ sinh viên, giá cao chất lượng thấp

author 09:51 07/09/2012

(VietQ.vn) - Căn phòng có diện tích chưa đầy 10m2, không nhà vệ sinh khép kín, tường bóc tróc, ẩm thấp có giá trên 1,5 triệu đồng. Chất lượng các khu nhà trọ đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Khó như tìm nhà trọ

Khu dân cư xung quanh các trường ĐH như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thương Mại, ĐH Khoa học Thủy Lợi, Đại học Bách Khoa… những ngày này rất đông các tân sinh viên (SV) đi “lùng” nhà trọ. Tuy nhiên, để có một căn phòng hợp túi tiền, các tân sinh viên gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Theo chân Tú (Học viện Báo chí và Tuyên Truyền) vào tìm nhà trọ ở khu vực Mỹ Đình, phải gõ cửa đến nhà thứ 5, chúng tôi mới nhận được câu trả lời “còn phòng” của ông chủ một dãy trọ. Căn phòng rộng 10m2 ẩm thấp, bên trên lợp trần proximăng, tường nhiều chỗ đã bị bong tróc có giá 1,6 triệu đồng/tháng.
 
Có mặt ở Hà Nội từ hai ngày nay, nhưng hai mẹ con chị Chu Thị Huế (Nam Định) vẫn chưa tìm được một chỗ trọ ưng ý. Theo chị Huế, con chị năm nay đỗ Đại học Bách Khoa Hà Nội, nghe nhiều người bảo kiếm nhà trọ ở Hà Nội rất khó nên chị đã đến đây từ rất sớm. 
 
Suốt hai ngày hai mẹ con lỉnh kỉnh túi xách đi dọc con đường Giải Phóng, rồi rẽ vào các con phố, các hẻm ở đường Trương Định, Trường Chinh… đến giờ chị vẫn chưa tìm được căn phòng nào phù hợp.
Một khu nhà trọ ẩm thấp
Một khu nhà trọ ẩm thấp
 
Dạo quanh một lượt các khu vực có nhiều nhà trọ cho thuê như Nhổn - Từ Liêm, Cầu Giấy, Mỹ Đình, Thanh Xuân tình trạng khan hiếm hoặc giả khan hiếm do chủ nhà trọ tìm cách bày ra để nâng giá vẫn diễn ra thường xuyên. 
 
Nếu như cũng vào đợt này năm ngoái, giá nhà trọ ở các khu vực trên  dao động trong khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/tháng cho một phòng có vệ sinh công cộng, còn phòng khép kín giá thuê từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/tháng được coi là cao, thì năm nay  đó lại là cái giá mơ ước của nhiều tân sinh viên. 
 
Để thuê được một phòng ở khu vực này, năm nay, nhiều người phải chấp nhận cái giá cắt cổ, khoảng từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng phòng khép kín, chưa tính điện nước.
 
"Cò" nhà trọ hoành hành
 
Theo tìm hiểu của PV, "cò" nhà trọ là những tài xế xe ôm hoặc người bán nước xung quanh khu vực bến xe, nhà trọ. Thấy tân sinh viên và người nhà lên Hà Nội với lỉnh kỉnh đồ đạc là “cò” liền tiếp cận để làm ăn. Họ tận tình hướng dẫn, chỉ vào từng nhà trọ sau đó thu tiền phí giới thiệu là 100.000 đồng đến 200.000 đồng dù ưng ý hay không.
 
Kể về những ngày đầu mới lên thành phố tìm phòng trọ chuẩn bị nhập học, Uyên Trang (sinh viên năm hai- Đại Học Công đoàn) vẫn cay cú vì bị cò lừa một năm trước. Lần đầu tiên rời quê lên thủ đô, trong tình trạng “thân cô thế cô” Trang đành phải “nhắm mắt, đưa chân” vào một trung tâm giới thiệu chỗ trọ mà bạn tìm thấy trên tờ rơi được phát gần trường.
 
Sau khi đặt cọc trước 200.000 đồng, Trang được đảm bảo là phòng rộng rãi, vệ sinh khép kín, riêng chủ và an ninh đảm bảo, nhưng đến nơi thì căn phòng sặc mùi xú uế, chật hẹp và nhếch nhác.
 
Đó là chưa kể thỉnh thoảng vẫn bắt gặp mấy gã dật dờ, trông như nghiện có thâm niên xung quanh, nên Trang đành phải bỏ của chạy lấy người chấp nhận mất không số tiền đặt cọc. 
 
Một dạng "cò" khác cũng đang rất thịnh hành hiện nay là cò rao tin trên mạng. Đối với dạng "cò" này cũng có không ít sinh viên trở thành nạn nhân. Hoạt động của loại hình này rất đa dạng, có khi họ rao tin cho thuê phòng nhưng lại yêu cầu khách hàng phải nhắn tin vào một số điện thoại bất kỳ nào đó để trừ tiền cước, hay đăng tin ảo để rồi lại dẫn tân sinh viên đến những phòng thật rách rưới đến không ai chịu được đành bỏ đi để chúng ngang nhiên thu tiền môi giới.
 
Với số lượng tân sinh viên đổ vể các thành phố lớn vào đầu năm học tăng nhanh, trong khi đó, ký túc xá của các trường mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của sinh viên, thì việc tìm được một nhà trọ vừa hợp túi tiền, vừa đảm bảo cho sinh hoạt học tập đang là vấn đề nan giải đối với nhiều tân sinh viên. 
 
Thúy Hường
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang