Nhà tư sản hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng mới qua đời ở tuổi 104 là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 06:38 07/11/2017

(VietQ.vn) - Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, phu nhân nhà tư sản Trịnh Văn Bô, người hiến tặng cho cách mạng hơn 5.000 lượng vàng đã qua đời vào đêm 5/11, hưởng thọ 104 tuổi.

Sự kiện: Kinh doanh

Chia sẻ với Zing tối 6/11, người nhà cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ xác nhận cụ qua đời tối 5/11, hưởng thọ 104 tuổi.

Theo báo Vietnamnet, doanh nhân Hoàng Thị Minh Hồ (SN 1914, ở 21 Hàng Đào, Hoàn Kiếm), sinh ra trong một gia đình giàu sang, quyền quý bậc nhất Hà Nội bấy giờ. Bà là con gái của Hoàng Đạo Phương, một thương gia, một nhà nho uyên bác.

nha-tu-san-hien-hon-5000-luong-vang-cho-cach-mang-moi-qua-doi-o-tuoi-104-la-ai

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ. Ảnh: Trí thức trẻ

Năm 18 tuổi, bà Hoàng Thị Minh Hồ lập gia thất với ông Trịnh Văn Bô, được cha mẹ cho ở riêng tại nhà số 48 Hàng Ngang và kế thừa hiệu buôn tơ lụa Phúc Lợi. Kế nghiệp một gia đình tiếng tăm, bằng tài năng bẩm sinh của mình, bà Hoàng Thị Minh Hồ lao động không một ngày ngưng nghỉ và đã đưa sản nghiệp của nhà chồng lên đến một đỉnh cao hiếm có.

Theo đó, công việc kinh doanh của hiệu buôn tơ lụa Phúc Lợi tiến triển, việc buôn bán tơ lụa mở rộng sang cả Lào, Campuchia, Thái Lan; có cả giao dịch buôn bán với thương nhân Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản...

Cũng theo Zing, vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ đã hiến tổng cộng 5.147 lượng vàng cho Chính phủ Cách mạng Lâm thời Việt Nam.

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ cùng chồng còn được biết đến với việc đã bí mật đón Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu Việt Bắc về ở tại tư gia tại số 48 Hàng Ngang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để lãnh đạo cuộc cách mạng năm 1945. Sau này, gia đình cụ cũng hiến tặng ngôi nhà 48 Hàng Ngang, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo Tuyên ngôn độc lập, khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945, cho Nhà nước để làm di tích cách mạng.

nha-tu-san-hien-hon-5000-luong-vang-cho-cach-mang-moi-qua-doi-o-tuoi-104-la-ai

Vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ thời trẻ. Ảnh: Zing

Cụ ông Trịnh Văn Bô (1914 - 1988) quê tại làng Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (nay là xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội), là một thương nhân nổi tiếng giữa thế kỷ 20. Ông là nhà tư sản dân tộc, là một hình mẫu doanh nhân tiêu biểu, giỏi làm ăn, có đạo đức và một lòng một dạ phụng sự nền độc lập, tự do của dân tộc.

Đầu năm 1945, doanh nhân Trịnh Văn Bô quyết định ủng hộ 10.000 đồng Đông Dương, tương đương 25 cây vàng, cho Mặt trận Việt Minh, khởi đầu sự nghiệp đóng góp tài chính của gia đình.

Hai vợ chồng cụ còn ủng hộ tài chính rất nhiều lần cho cách mạng. Tính đến trước Cách mạng tháng 8, gia đình cụ đã ủng hộ 8.500 đồng Đông Dương, tương đương 212,5 cây vàng theo thời giá bấy giờ.

Sau Cách mạng tháng Tám, gia đình cụ được tiến cử vào Ban vận động Quỹ Độc lập và tiếp tục ủng hộ Quỹ này 20.000 đồng, tương đương 500 cây vàng. Ngoài ra, cụ còn vận động thêm được hơn 1 triệu đồng Đông Dương cho Quỹ.

Trong Tuần lễ Vàng, gia đình cụ tiếp tục đóng góp 117 cây vàng và vận động ủng hộ thêm trên 1.000 cây vàng nữa...

Các tài liệu chính thức ghi nhận, chỉ riêng gia đình cụ Trịnh Văn Bô đã ủng hộ cho Chính phủ 5.147 lượng vàng, tương đương với 2.000.000 đồng Đông Dương (thời giá lúc đó). Ngoài ra, y phục của các lãnh đạo Việt Minh trong ngày lễ Độc lập, hầu hết do gia đình 2 cụ cung cấp.

Theo Trí thức trẻ, năm 2014, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cụ Trịnh Văn Bô, mừng đại thọ 100 tuổi của cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, Bộ Tài chính đã xuất bản cuốn sách “Doanh nhân Trịnh Văn Bô và những cống hiến cho nền tài chính cách mạng Việt Nam” nhằm vinh danh những công lao, đóng góp của gia đình với Đảng, Chính phủ và ngành Tài chính.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề xuất UBND thành phố Hà Nội lấy tên cụ Trịnh Văn Bô đặt cho một con đường tại thủ đô để nhiều thế hệ sau vẫn còn nhớ tới nhà tư sản yêu nước.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang