Tỷ phú Warren Buffet chia sẻ 10 kinh nghiệm tiết kiệm tiền

author 14:11 01/03/2015

(VietQ.vn) - Khi được hỏi về mục tiêu tài chính đa phân mọi ngườicâu trả lời là muốn giàu có, hoặc có quyền tự do tài chính, có thể mua hoặc trả tiền cho bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng rất hiếm người cho rằng việc tiết kiệm tiền là cần thiết.

Mặc dù sở hữu hàng tỷ đô la, nhưng nhà tỷ phú Warren Buffett luôn đánh giá cao vào giá trị của tiết kiệm. Nhà tỷ phú giàu thứ 4 thế giới này cũng chia sẻ những kinh nghiệm tiết kiệm tiền của mình.

Nhà tỷ phú Warren Buffett cho rằng việc tiết kiệm tiền là cần thiết trong kinh doanh

Nhà tỷ phú Warren Buffett cho rằng việc tiết kiệm tiền là cần thiết trong kinh doanh

Hãy cẩn trọng với các khoản đầu tư

Nguyên tắc đầu tiên trong đầu tư là “không để mất tiền”. Các nhà tỷ phú luôn lưu tâm đến nguyên tắc này trong việc đầu tư của mình. Nguyên tắc thứ 2 là “không được quên nguyên tắc thứ nhất”. Warren Buffett khuyên mọi người tuyệt đối không nên để cho mình dính vào các khoản nợ trừ khi người đó chắc chắn rằng mình có thể có lợi về sau.

Hãy làm những gì mình yêu thích

Một lời khuyên khác từ tỷ phú Buffett là làm những điều mình thích. Làm những việc với mình yêu sẽ cho hiệu quả lao động cao hơn. Nếu không dễ dàng thôi một công việc nào đó, thì tại sao mọi người không thử yêu thích chúng. Công việc sẽ hoàn hảo hơn nếu có đam mê. Đó cũng là điều không phải mất bất cứ khoản lệ phí nào.

Đừng mua những đồ đắt tiền

Một số người vừa mới có những thành công đầu tiên, ngay lập tức chọn lựa và tậu một chiếc xe sang trọng hoặc một món đò đắt tiền. Là một người theo chủ nghĩa tiết kiệm, tỷ phú Buffett thường tránh xa các món đồ xa xỉ như du thuyền và xe hơi sang trọng. Đối với ông, những đồ đắt tiền chỉ gây ra đau đầu. Tỷ phú Warren Buffett khuyên thay vì mua xe sang trọng, nên đầu tư thêm vào các khoản có thể sinh lãi.

Đừng lãng phí thời gian

Đối với người sáng lập và các giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, thời gian được coi như là tiền bạc. Buffett khuyên nên nghiên cứu và đưa ra quyết định trước khi tiến hành đám phán kinh doanh. Khi làm một đề xuất kinh doanh, nên đơn giản hóa và đưa ra giá tiền cụ thể. Tủ phú Warren Buffett cho biết ông sẽ không nói chuyện với bất kì ai trừ khi người đó đưa ra mức tiền và ông sẽ ngay lập tức đưa ra quyết đinh.

Lời khuyên bổ ích từ nhà tỷ phú Warren Buffett là hãy biết tiết kiệm thời gian

Lời khuyên bổ ích từ nhà tỷ phú Warren Buffett là hãy biết tiết kiệm thời gian

Giới hạn số tiền vay

Tỷ phú Warren Buffett vốn hiểu các chiêu trò lừa gạt của thẻ tín dụng, ông khuyên mọi người nên vay tiền trong khả năng chi trả của mình và không nên né tránh đàm phán với các tổ chức thẻ tín dụng. Trước hết, hãy làm việc để trả nợ, sau đó tiết kiệm tiền để có thể tiến hành đầu tư sau này.

Chờ giảm giá

Đừng bao giờ mua một món đồ nào đó với giá bán lẻ ban đầu của nó hãy đơi đến khi nó giảm. Trước khi thu mua một công ty tỷ phú Buffett luôn chờ đợi cho giá chào xuống càng thấp càng tốt. Tương tự như vậy, mọi người không nên suy nghĩ nhiều về việc sử dụng chứng từ giảm giá và phiếu giảm giá để mua các sản phẩm hoặc các dịch vụ.

Đầu tư vào chính bản thân

Tỷ phú Buffett cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào chính bản thân mình. Nâng cao tài năng và kỹ năng sẽ làm cho người đó có giá trị hơn và giúp có một địa vị vững chắc để  tiến hành việc tiết kiệm tiền.

Làm rõ các điều khoản trong hợp đồng

Trước khi ký hoặc đóng dấu bất kỳ bất kỳ một hợp đồng kinh doanh nào, hãy suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng về tất cả các điều khoản của thỏa thuận. Hãy suy nghĩ về tình huống xấu nhất. Hãy thử tính toán về  việc hứa bồi thường bao gồm các chi phí bổ sung do điều kiện xấu và rủi ro bất ngờ.

Không phụ thuộc vào một nguồn lợi

Hãy tìm kiếm các nguồn thu khác bằng cách nhận việc làm vào cuối tuần hoặc bằng cách làm cho các khoản đầu tư thông minh có thể mang lại lợi nhuận tốt. Tỷ phú Buffet luôn nói về việc ông đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình để tăng cơ hội của mình chiến thắng.

Kiểm soát việc mua bốc đồng

“Huyền thoại đến từ Omaha” cho rằng thành công trong kinh doanh của mình là do ông luôn đưa ra các quyết định đúng. Khi đưa ra một quyết định tài chính quan trọng từ những việc nhỏ nhất như mua bán vật gì đó, cân nhắc một lời mời làm việc hay việc lựa chọn ngân hàng trong việc làm thẻ tín dụng hãy tự hỏi tại sao mình lại quyết định làm như vậy. Nếu không thể đưa ra một câu trả lời thuyết phục, hãy quyết định rằng đó không phải là việc làm có ý nghĩa.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang