Nhà văn Tô Hoài - chàng dế mèn đi về cõi thiên

author 06:40 07/07/2014

(VietQ.vn) - Nhà văn Tô Hoài người “cha đẻ” của Dế mèn phiêu lưu ký, Vợ chồng A Phủ vừa qua đời ở tuổi 95 tại bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận: “Tô Hoài tạ thế vào lúc 11h35 phút trưa ngày 6/7/2014 tại Hà Nội, Hội nhà văn và Thành ủy Hà Nội sẽ cùng gia đình lo hậu sự”.

Nhà văn Tô Hoài

Nhà văn Tô Hoài

Sau khi nhà văn Phạm Xuân Nguyên chia sẻ thông tin nhà văn Tô Hoài qua đời trên trang cá nhân của mình, thông tin đã được rất nhiều người chia sẻ và đau buồn trước sự mất mát quá lớn của nền văn học nước nhà.

Nhà văn Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, bút danh Tô Hoài của ông được lất từ hai địa danh của Hà Nội là sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức. Ông sinh ngày 27/9/1920 tại làng Nghĩa Đô, Từ Liêm (thuộc phủ Hoài Đức xưa) nay là phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ông bắt đầu sáng tác văn chương từ cuối những năm 30 của thế kỳ 20, trong đó cuốn truyện dài “Dế mèn phiêu lưu ký” (1941) được xem là cuốn sách viết trong khoảng thời gian xanh tươi nhất của ông.

Với sức lao động miệt mài, đầy sáng tạo, cho đến nay ông đã để lại một kho tàng tác phẩm văn học với hơn 100 tác phẩm ở nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài kỳ, hồi ký, kịch bản phim và kinh nghiệm sáng tác. Trước những đóng góp của ông cho nền văn học, nghệ thuật nước nhà, năm 1996 ông đã được nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật.

Từ cuối năm 2009, nhà văn đã phải nhập viện nhiều lần vì sức khỏe yếu, song trong căn phòng làm việc của ông vẫn bộn bề giấy bút để sáng tác những lúc tinh thần minh mẫn. Cũng bắt đầu từ khoảng thời gian này, nhà văn không còn tham gia nhiều sự kiện văn chương nữa, tuy nhiên năm 2012, trong sự kiện kỷ niệm 70 năm tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” ông vẫn hóm hỉnh trò chuyện cùng bạn bè, và chia sẻ sự say mê với sáng tác văn chương.

Nhà văn Tô Hoài trong sự kiện kỷ niệm 70 năm tác phẩm

Nhà văn Tô Hoài trong sự kiện kỷ niệm 70 năm tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký"

Ở những năm cuối đời ông mắc nhiều triệu trứng của bệnh tiểu đường, bệnh gút, bởi vậy ông sống với người con gái làm bác sĩ ở Nghĩa Đô để tiện hơn việc điều trị. Ngoài ra, bệnh viện Hữu Nghị là nơi nhà văn Tô Hoài thường xuyên lui tới để điều trị bệnh. Mới hôm qua, nhà văn được gia đình đưa tới bệnh viện vì trở bệnh, nhưng do tình hình bệnh tật tái phát nên ông đã qua đời tại đây.

Một con người tài hoa hết mực của nền văn học Việt Nam đã nhẹ bước khỏi thế gian, nhưng chuyến phiêu lưu cùng ông thì vẫn còn trong những tiếng ê a của lũ trẻ, của tuổi thơ mỗi người.

Cao Huyền (TH)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang