Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2015: Mê lịch sử, chê Facebook

author 09:22 18/08/2015

Không chơi Facebook, học chuyên tự nhiên nhưng lại đam mê môn lịch sử và địa lý, đó là những nét đặc biệt của tân vô địch Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 15 Văn Viết Đức, học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).

Văn Viết Đức tại Vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 15.

Hay đi học muộn vì bận bế em

Bứt phá ngoạn mục giành 250 điểm, Văn Viết Đức, xuất sắc trở thành tân vô địch Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 15 một cách đầy thuyết phục. Khán giả ấn tượng với Đức không chỉ thông minh, nhanh nhẹn mà còn bởi vẻ đẹp trai, thư sinh.

Tân vô địch được khán giả nhắc tới với biệt danh: “Vua vượt chướng ngại vật”, bởi ở cả 3 cuộc thi liên tục đều giải được ô chữ bí mật chỉ bằng một gợi ý. Chia sẻ bí quyết thành công tại cuộc thi, Đức cho rằng, ngoài kiến thức, sự liều lĩnh, dám mạo hiểm là bí quyết mang về chiến thắng cho cậu.

Bạn bè cùng lớp đều chung một nhận xét, Đức sống giản dị và rất hòa đồng. Nhà vô địch có nhiều điểm đặc biệt gây dấu ấn sâu đậm với bạn bè và thầy cô. Đó là Đức không chơi Facebook. Đức vẫn lên mạng nhưng chỉ để tìm kiếm thông tin bổ ích phục vụ cho học tập, mở mang kiến thức. Tật xấu lớn nhất của Đức là thường xuyên đi học muộn. Lý do, nhà Đức có em nhỏ, Đức rất quý em và thường bế em giúp mẹ. Tình cảm đó khiến Đức nhiều lúc… quên cả giờ đến lớp.

Trở thành tân vô địch Vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 15 là ước mơ Đức ấp ủ từ lâu. Tại vòng chung kết, trong phóng sự giới thiệu về Đức, em đã khẳng định điều này ngay từ đầu. Thế nhưng, các tình huống giả định đặt ra lại khiến Đức tuột mất từng điều ước một, và cuối cùng, em lại lựa chọn những ước mơ khác thay vì trở thành người vô địch.

Có lẽ điều này đã khắc họa được phương châm mà Viết Đức luôn nhắc đến trong suốt chặng đường chinh phục đỉnh Olympia của chính em: “Không có gì là không thể. Để đạt được ước mơ của mình, mỗi bạn trẻ hãy tự bước đi bằng chính đôi chân của mình, đừng trông chờ dựa dẫm vào bất cứ điều gì mà hãy tự tin và quyết tâm thực hiện bằng được nó”. Bức thông điệp đó được Đức thể hiện đầy sức thuyết phục. Hình ảnh chiếc máy bay được Đức “chắp cánh” đã thực sự bay cao, với điểm đầu tiên chính là vòng nguyệt quế danh giá nhất của Olympia năm thứ 15. 

Mê học sử

Viết Đức có một thành tích học tập đáng nể với 11 năm liền là học sinh giỏi, 2 năm liền học sinh giỏi tỉnh môn toán. Điều đặc biệt, dù học chuyên tự nhiên với môn toán sở trường, nhưng Đức lại rất đam mê học môn lịch sử. Với Đức, lịch sử là một môn học thú vị, không hề khô khan và khó nhớ như bạn bè thường nghĩ (Trong khi đó Đức là một người hay quên, trước đây có lần còn quên cặp trên lớp, đến giờ thỉnh thoảng vẫn vậy, nhưng lạ là cậu nhớ sử rất giỏi - PV). Thầy cô, gia đình hiểu được niềm đam mê này của Đức. Vì thế, trong hành trình chinh phục Đường lên đỉnh Olympia, mỗi khi Đức gặp câu hỏi liên quan đến lịch sử, mọi người đều tin chắc một trăm phần trăm Đức sẽ giành được điểm.

Ngoài thành tích xuất sắc tại Vòng Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2015, Viết Đức cũng vừa giành được 28,5 điểm thi khối A, trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. Đức chia sẻ, phương pháp học của bản thân cực kỳ đơn giản: “Nắm chắc kiến thức trên lớp và sách giáo khoa, sau đó mới tham khảo, trau dồi kiến thức từ các tài liệu nâng cao. Chỉ học khi thực sự cảm thấy thoải mái, không gò bó, ép buộc bản thân phải chăm chăm ôm cuốn sách cả ngày”. Ngoài kiến thức sách vở, Đức lên mạng tìm kiếm thông tin về đời sống xã hội và giải trí.

Viết Đức là con cả trong gia đình có 3 anh em. Bố làm kiểm lâm, mẹ là giáo viên. Ngoài việc học hành của bản thân, Đức được bố mẹ giao nhiệm vụ kèm cặp, chỉ bảo các em. Ở mỗi nhiệm vụ, Đức đều cố gắng hoàn thành xuất sắc. Nhận xét về con trai của mình, ông Văn Viết Lợi, bố Đức không giấu được niềm tự hào: “Đức là đứa con ngoan, chăm chỉ. Dù thường xuyên phải đi làm xa nhà nhưng tôi lúc nào cũng yên tâm vì tính tự lập, tự giác của cháu”.

Ngoài học, Đức có một niềm đam mê khác đó là đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Ước mơ của Đức là sẽ được đặt chân đến Nhật Bản, Hàn Quốc. Mục tiêu hiện tại của Đức là trau dồi ngoại ngữ để chuẩn bị cho chuyến du học Úc sắp tới.

“Không có gì là không thể. Để đạt được ước mơ của mình, mỗi bạn trẻ hãy tự bước đi bằng chính đôi chân của mình, đừng trông chờ dựa dẫm vào bất cứ điều gì mà hãy tự tin và quyết tâm thực hiện bằng được nó”.  

Văn Viết Đức chia sẻ

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang