Hành trình chinh phục đỉnh cao của nhà vô địch Olympia 2015

author 18:59 16/08/2015

(VietQ.vn) - Là người dám nghĩ, dám làm và dám thành công, chàng trai Văn Viết Đức (THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đã xuất sắc vượt qua 4 vòng thi để trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2015.

Ghi được 250 điểm - hơn người về nhì là Nhật Trường 50 điểm trong buổi chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2015, chàng trai Văn Viết Đức (THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế và trở thành nhà vô địch Olympia 2015. Cùng nhìn lại hành trình chinh phục đỉnh vinh quang của cậu học trò đến từ đất Quảng Trị.

Ở phần thi Khởi động, Văn Viết Đức (THPT thị xã Quảng Trị) và Huỳnh Anh Nhật Trường (THPT chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận) cùng tạm dẫn đầu với 60 điểm. Sang đến phần Vượt chướng ngại vật sau khi đọc câu hỏi thứ 2 liên quan đến ADN, liên kết đến câu đầu tiên hỏi từ còn thiếu trong đoạn thơ về “hoa”, Văn Viết Đức đã bấm chuông trả lời chướng ngại vật là “Vân tay”.

Văn Viết Đức nhận vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2015, trở thành nhà vô địch Olympia 2015

Văn Viết Đức nhận vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2015, trở thành nhà vô địch Olympia 2015

Chia sẻ với báo VnExpress, Viết Đức cho biết, trong một phút suy nghĩ đã quyết định bấm chuông nhưng có chút hối tiếc vì hoàn toàn không tin tưởng vào câu trả lời của mình. Tuy nhiên khi BTC công bố kết quả, cả hội trường trường quay S14 vỡ oà trong tiếng vỗ tay, lời tán thưởng “thông minh quá” vì ô chữ được Viết Đức giải là hoàn toàn chính xác.

Giành trọn 60 điểm ở chướng ngại vật này, cộng thêm 10 điểm trả lời đúng câu hỏi đầu tiên, thí sinh đến từ Quảng Trị tiếp tục dẫn đầu đoàn leo núi với 130 điểm, vượt xa người đứng ở vị trí thứ hai 60 điểm. Trong phần thi Tăng tốc, Văn Viết Đức tiếp tục xuất sắc ghi được 240 điểm trong khi Nguyễn Huy Hoàng tạm đứng ở vị trí thứ 2 với 170 điểm.

Phần Về đích, Văn Viết Đức chọn gói câu hỏi 40 điểm. Tuy nhiên, thí sinh này để mất 20 điểm vào tay Nhật Trường từ 2 câu trả lời sai. Em giữ nguyên điểm số như vòng Tăng tốc là 240. Trong phần thi này, Huỳnh Anh Nhật Trường từ người ở vị trí thứ 3 ở vòng Tăng tốc đã vô cùng xuất sắc khi liên tiếp giành được quyền trả lời từ các thí sinh khác và giải chính xác câu hỏi.

Trước khi tham gia vòng Về đích, Huỳnh Anh Nhật Trường đã đạt được 220 điểm, chỉ cách người đang tạm dẫn đầu 20 điểm. Tuy nhiên thí sinh này đã không hoàn thành tốt vòng thi cuối. Em bị để mất 20 điểm, trong đó 10 điểm về tay Văn Viết Đức, nâng tổng điểm của thí sinh này lên 250.

Trải qua từng phần thi trong chung kết Olympia 2015, bản lĩnh và sự tự tin của Viết Đức càng thể hiện rõ

Trải qua từng phần thi trong chung kết Olympia 2015, bản lĩnh và sự tự tin của Viết Đức càng thể hiện rõ

Như vậy, sau 4 vòng thi, thí sinh đến từ Quảng Trị đã trở thành chủ nhân Vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2015. Chia sẻ với Vietnamnet sau khi kết thúc cuộc thi, nhà vô địch Olympia 2015 cho biết: “Em cho rằng  sự liều lĩnh, dám mạo hiểm đã giúp em chiến thắng và có kết quả tốt ở trận chung kết này. Tới đây, em sẽ rèn luyện thêm vốn tiếng Anh để đi du học”.

Được biết, Văn Viết Đức có thành tích học tập rất tốt với 11 năm liền là học sinh giỏi, 2 lần đạt giải Nhất, học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh. Sinh ra trong gia đình có ba hiện là cán bộ kiểm lâm thường xuyên công tác xa nhà, còn mẹ là giáo viên tiểu học, Đức là con trai đầu trong gia đình có 3 anh em. Ngay từ nhỏ, Đức đã được mẹ em kèm cặp và chỉ bảo trong việc học tập.

Chàng trai Quảng Trị từng chia sẻ điều khiến em lo sợ nhất là làm mẹ buồn. Hồi nhỏ, Đức khá nghịch ngợm, thậm chí có khi lười học. Thế nhưng, mẹ chưa bao giờ dùng roi vọt để dạy con mà chỉ nhắc con cần làm gương cho hai em. Chồng đi công tác xa, ít khi về nhà, lần nào về cũng vội đi ngay nên bao năm qua, chị Trần Thị Mỹ là người gần gũi với các con hơn. Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ nên Đức luôn cố gắng học tập thật tốt.

Ngay năm lớp 10, Văn Viết Đức đã đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh dẫu chương trình thi dành cho các anh chị khối 11. Kỳ thi sau đó, Viết Đức tiếp tục giành hai giải Nhất môn Toán khối 11 và 12. Nói về bí quyết học tập, Đức cho biết mình cố gắng nắm chắc kiến thức trên lớp và sách giáo khoa sau đó mới tham khảo kiến thức, tài liệu nâng cao để trau đồi.

Văn Viết Đức trả lời phỏng vấn sau khi giành chiến thắng trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2015

Văn Viết Đức trả lời phỏng vấn sau khi giành chiến thắng trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2015

Ngay từ trước khi tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Viết Đức đã tạo cho mình thói quen thường xuyên cập nhật các thông tin xã hội đang diễn ra quanh mình qua các tài liệu, sách, báo, tạp chí. Đức cũng cho rằng, mình ham thích học môn Toán từ nhỏ nên nhờ đó mà có được kiến thức cơ bản ở môn này.

Nhận xét về nhà vô địch Olympia 2015, thầy Nguyễn Tài Hạnh, giáo viên chủ nhiệm của Văn Viết Đức cho biết: “Ở trường, Đức là một học sinh chăm ngoan, lễ phép, ham học hỏi, sống hòa đồng với bạn bè. Đặc biệt, Đức học đều ở các môn, nên em luôn dành thời gian để đầu tư cho tất cả các môn học. Dù kết quả ra sao thì việc Đức tham gia cuộc thi cũng phần nào khẳng định được truyền thống hiếu học của mảnh đất và con người Quảng Trị”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang