Nhà vườn mai ở TP.HCM khốn đốn vì thời tiết thất thường

author 06:04 17/12/2016

(VietQ.vn) - Những ngày vừa qua, thời tiết tại TP.HCM có mưa trái mùa, làm ảnh hưởng trực tiếp đến các vườn mai đang chờ đến ngày ‘gặt hái’ dịp tết.

Do bị ảnh hưởng từ các đợt triều cường kéo dài, cùng với thời tiết mưa trái mùa bất thường, khiến cho nhiều vùng trồng mai trên địa bàn TP.HCM như: Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, Tam Phú (quận Thủ Đức), An Phú Đông (Q.12) làm cho mai nở sớm.

Ông Trần Văn Tám, một nhà vườn mai nằm trên địa bàn khu phố 7, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức tâm sự với Chất lượng Việt Nam: Thông thường, cho đến thời điểm này, chúng tôi đã nhặt lá, vô phân để chuẩn bị đem ra thị trường bán. Tuy nhiên, giờ đây thì như chú thấy, lớp thì hoa chết, lớp thì hoa đã nở.

Nghệ nhân trồng mai đang thấp thỏm lo âu vì thời tiết thay đổi thất thường. 

Bỏ tiền ra đầu tư vườn mai với quy mô hàng ngàn gốc, ông Tám đã phải vay mượn rất nhiều tiền từ bạn bè, ngân hàng, nhưng do đặc điểm nhà của ông Tám nằm sát bờ bao Rạch Đỉa, là một khu vực rất hay bị ngập nước khi triều cường dâng cao, nên cứ mỗi lần thấy thông báo có triều cường, là ông Tám lại cảm thấy hồi hộp.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn – chủ vườn kiểng Tuấn (phường An Phú Đông, Q.12) chia sẻ: Thời tiết ở TP.HCM trở lạnh thất thường trong những ngày vừa qua, khiến cho các nụ mai chậm phát triển, nhưng khi thời tiết trở nóng, gặp lại mưa sẽ làm cho các nụ mai đã ‘thè lưỡi’ bung ra trước tết.

Dù vậy, với kinh nghiệm khoảng 20 năm trồng mai, phán đoán đúng thời tiết thất thường ở TP.HCM, chỉ nhặt lá vào ngày rằm, nên cho đến nay, vườn mai của ông Tuấn cũng có nhiều gốc có thể nở đúng vào dịp tết.

Hàng loạt vườn mai ở nhà ông Tuấn, ông Tám trên địa bàn phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, Tam Phú ở quận Thủ Đức, An Phú Đông ở Q.12…cũng phải chịu chung số phận, khi giờ này mai đã trổ bông rất nhiều.

Nghệ nhân Hai Nhất, chủ vườn mai Hai Nhất (An Phú Đông, Q.12) than thở: Gia đình ông đã phải thế chấp giấy tờ nhà, vay thêm tiền của bạn bè, người quen có được 400 triệu đồng để đầu tư vào vườn mai khoảng 40.000 gốc.

Thế nhưng, giờ ông Hai Nhất tuyển lại thì chỉ được khoảng trên dưới 800 gốc có thể bán được trong dịp tết.

“Tôi đang lo không biết có thể bán được hết số gốc mai này trong dịp tết Đinh Dậu sắp tới không? Số tiền thu được từ việc bán mai này có đủ trả 1/2 số tiền đã đi vay hay không?” – ông Hai Nhất than thở tiếp.

Dù có thể gặp nhiều khó khăn, do thời tiết ở TP.HCM thay đổi thất thường, nhưng ông Hai Nhất vẫn khẳng định rằng: Dù thế nào đi nữa thì ông sẽ vẫn là nghệ nhân trồng mai.

“Tôi luôn mong chính quyền sẽ gia cố các bờ bao thật chắc chắn, để người trống mai yên tâm chăm sóc cây” – ông Hai Nhất thể hiện mong muốn của mình.

Đây cũng là sự mong mỏi chính đáng của hầu hết các nghệ nhân trồng mai, nằm trong vùng triều cường lớn nhất của TP.HCM như Q.12, Thủ Đức.

Bí quyết chăm sóc cây mai dễ dàng sau Tết(VietQ.vn) - Theo tư vấn của chuyên gia cây kiểng, việc chăm sóc mai sau tết cần làm sớm ngay từ trong tháng giêng âm lịch.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang