Ngành Hải quan "lúng túng" với chính sách thuế dành cho dòng xe di động

authorHuyền Bùi 17:03 04/12/2017

(VietQ.vn) - Hiện vẫn chưa có chính sách hoàn chỉnh để phân loại mã số hải quan, định danh hay cách đánh thuế, phân loại thuế đối với loại xe di động.

Theo Dân trí, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã gửi công văn lên Tổng cục Hải quan về việc làm rõ các thủ tục, chính sách đối với dòng xe di động. Theo đó, các loại xe nhà lưu động được gắn trên romooc có bốn bánh, không có động cơ, nhà xe có thể di chuyển được và chạy trên đường giao thông nhờ kết nối vào các loại xe ô tô khác nhau. Loại nhà xe này được sử dụng khép kín với các chức năng như một phòng nghỉ, phục vụ sinh hoạt cơ bản của con người như: mái che, máy phát điện, giường, điều hoà, bàn ghế, bồn rửa, phòng vệ sinh, bếp ăn...

nha-xe-di-dong-sap-ve-viet-nam-hai-quan-lung-tung-khong-biet-danh-thue-ai

 Ngành hải quan cho biết hiện vẫn chưa có chính sách cụ thể đối với loại xe này. Ảnh: Internet

Nếu đánh thuế toàn bộ xe, thiết bị sẽ không phù hợp do đây là xe thiết kế riêng, có thể theo đơn đặt hàng của DN, người dùng hoặc từng lô sản xuất.

Tuy nhiên, nếu nhập khẩu tách rời, xe ô tô hiện chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và nhiều chính sách phí liên quan. Nếu là xe romooc kéo theo thì chỉ là thiết bị liên quan chứ không là thiết bị gắn liền với xe ô tô. Do đó, nhiều mặt hàng gắn liền với xe sẽ có trường hợp mặt hàng này không phải chịu thuế nhập khẩu, nhưng chịu thuế thấp, thuế cao nên khó trong công tác quản lý.

Tạo thuận lợi về thuế với tổ chức khoa học ngoài công lập(VietQ.vn) - Các tổ chức khoa học công nghệ ngoài công lập rất cần sự ổn định các chính sách thuế và phổ biến các thông tin minh bạch trong tiếp thu nguồn tài trợ nước ngoài, tăng cường hiệu quả giải ngân các dự án.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, đang gặp khó khăn trong việc áp dụng chính sách quản lý đối với mặt hàng này.

Tại nước ngoài, loại xe lưu động này đã được sử dụng khá phổ biến trong các hãng du lịch và các doanh nghiệp cho thuê phương tiện du lịch, dã ngoại. Những ngôi nhà di động trên xe được thiết kế với nhiều mẫu mã khác nhau.

Theo cơ quan hải quan, chính sự đa dạng của loại xe đặc thù này mà khiến nhiều nước trên thế giới đưa loại mặt hàng này vào danh mục hàng hóa nhập khẩu siêu sang, nếu trường hợp xe đó được thiết kế tinh xảo, xe và nhà gắn liền nhau. Tuy nhiên, với xe gia công thêm, lắp thêm bộ phận bên ngoài cũng có nhiều nước như Mỹ hay đánh thuế thông thường, áp mã số riêng các thiết bị kèm theo.

Hiện với nhu cầu phát triển và sự đa dạng của loại hình vận tải, lữ hành và du lịch nghỉ dưỡng, nhất là những chuyến đi phượt, picnic của dân mê du lịch ngày càng cao. Do đó, việc giải quyết chính sách, thuế sao cho phù hợp với thị trường, không thất thoát thuế đối với loại xe đặc thù này trở nên cấp bách, cần thiết hơn bao giờ hết.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang