Nhắc lại các loại hóa chất độc hại 'biến' chuối xanh thành chín

author 16:46 27/04/2017

(VietQ.vn) - Chuối chín là loại quả giàu chất dinh dưỡng nhưng để cho chuối nhanh chín các tiểu thương đã dùng hóa chất độc hại thuốc diệt cỏ, hương nhang độc hại khôn lường.

Dấm chuối chín bằng hương 

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, có nhiều phương pháp dấm chuối truyền thống như sử dụng đất đèn, hương, vôi bột… Tuy nhiên, hiện nay do đất đèn và vôi bột sử dụng để dấm chuối rất bất tiện, không an toàn nên người ta chuyển qua dấm chuối bằng hương.

Sau khi cắt rời từng nải khỏi buồng, phơi cho ráo nhựa trong 1 ngày, người ta xếp vào chum, hoặc thùng phuy. Giữa chum hoặc thùng chừa chỗ để cắm nhang, rồi đậy kín lại. Nhiệt độ từ cây nhang sẽ kích thích làm chín chuối sau 3- 4 ngày. Số lượng hương tuỳ thuộc vào số lượng chuối và nhiệt độ ngoài trời.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận người sản xuất hương đã sử dụng mùn cưa với các loại hương liệu và hoá chất độc hại để sản xuất hương gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người sản xuất hương cũng như người đốt hương.

Hóa chất độc hại ép chuối chín vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Hóa chất độc hại ép chuối chín vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Theo thông tin từ Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế): Khoa Xét nghiệm và Phân tích của Viện đã đã tiến hành kiểm nghiệm 5 mẫu hương lấy ngẫu nhiên trên thị trường. Kết quả cho thấy, trong thành phần bột và tăm hương của tất cả các mẫu xét nghiệm đều có chứa các chất hoá học: lưu huỳnh, axit photphoric...

Kết quả xét nghiệm khói hương cho thấy, khi đốt 3 nén hương trong thời gian 40 phút khói hương sinh ra các loại khí độc như: SO2 (lưu huỳnh đioxit), CO (cacbon oxit), NO2 (nitơ đioxit). Khi hít phải khí CO ở nồng độ thấp có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ở nồng độ cao có thể tử vong. Ngoài ra, tiếp xúc với SO2 và NO2 khi đốt hương có thể làm giảm khả năng lao động, ảnh hưởng tim mạch, gây hại đường hô hấp…

Dấm chuối chín bằng thuốc trừ cỏ

Trước đó, thanh tra chuyên ngành của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương đã tiến hành tiêu hủy 200kg chuối ngâm thuốc trừ cỏ CO 2,4D làm cứng trái của vựa chuối do ông Vũ Xuân T làm chủ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, tin tức trên tờ Zing News.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này chưa cung cấp được giấy phép kinh doanh, chưa có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của chuối. Ngoài ra, cơ sở còn sử dụng khí đá để làm chín chuối và sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D hòa với nước làm cứng trái. 

 Chuối được ngâm tẩm hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

 Chuối được ngâm tẩm hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu được biết, chất CO 2,4D là chất kích thích phát triển tế bào trong lá cực nhanh nên nó diệt được cỏ. Chất này làm tế bào phát triển nhanh, nguồn dinh dưỡng cung cấp không đủ sẽ dẫn đến làm chết cây. Dung dịch CO 2,4D giúp tiêu diệt các vi sinh vật bám vào trái cây, do đó nhúng vào dung dịch này không chỉ giúp trái cây nhìn tươi ngon hơn, cứng hơn, mà còn có thể bảo quản được rất lâu. Khi được dùng để ngâm chuối, dung dịch này có thể ngấm qua vỏ, qua cuống để vào thịt quả.

Tuy nhiên khi ăn phải CO2,4D, chất này sẽ tấn công vào cơ thể, tồn dư trong gan, não, làm thay đổi cấu trúc gen, phụ nữ có thể sinh con quái thai. Bản thân người thực hiện phun thuốc diệt cỏ CO 2,4D cũng đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm.

Ngâm chuối bằng chất cồn công nghiệp

Tương tự, báo báo điện tử Petrotimes đưa tin, vào khoảng tháng 12/2012 Cục ATVSTP, Bộ Y tế đã lấy mẫu chuối và đu đủ chín bán trên thị trường để kiểm nghiệm. Kết quả bước đầu đã phát hiện cồn công nghiệp 40% được sử dụng để dấm chuối và đu đủ chín vàng. Sau khi nhiều cơ quan thông tin đại chúng đưa tin về chuối và đu đủ xanh được dấm hóa chất đã chín vàng sau 24 giờ.

Theo Cục trưởng Cục ATVSTP, Bộ Y tế, ngoài ra còn một số loại hóa chất khác cũng được sử dụng trong quá trình làm đu đủ và chuối xanh chín nhanh, nhưng chưa phát hiện được tên, thành phần và mức độ nguy hại.

Do đó, theo các chuyên gia, để bảo đảm an toàn tuyệt đối, người tiêu dùng nên mua chuối xanh về nhà để chín tự nhiên hoặc mua ở những cửa hàng có uy tín. Bên cạnh đó, những người kinh doanh nên sử dụng các biện pháp như để chuối chín tự nhiên, coi đó là trách nhiệm với cộng đồng, với sức khỏe người tiêu dùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang