Nghẹn ngào nhìn nhạc sĩ Hoàng Vân lúc tỉnh lúc mê trên giường bệnh

author 15:34 03/07/2015

(VietQ.vn) - Nhạc sĩ Hoàng Vân - Tác giả của một loạt ca khúc nổi tiếng như Hò kéo pháo, Quảng Bình quê ta ơi,… đã phải nằm viện cả tháng nay vì bệnh viêm phổi nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Mấy ngày qua, nền âm nhạc Việt Nam liên tiếp mất đi 3 cây đại thụ là Giáo sư Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Nhân, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu lần lượt qua đời. Dù biết đó là quy luật sinh lão bệnh tử nhưng người yêu nhạc cả nước vẫn không nén nổi sự bàng hoàng, tiếc thương dành cho những con người tài hoa hết mực ấy.

Sau sự ra đi của 3 cây đại thụ trong nền âm nhạc Việt Nam, người hâm mộ cả nước lại không khỏi lo lắng khi hay tin nhạc sĩ Hoàng Vân cũng đang phải đấu tranh với chứng viêm phổi và tuổi già trên giường bệnh  tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô được gần một tháng qua. Tác giả Hò kéo pháo bị viêm phổi nặng nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Ca sĩ Tùng Dương đến thăm nhạc sĩ Hoàng Vân ngày 2/7Ca sĩ Tùng Dương đến thăm nhạc sĩ Hoàng Vân ngày 2/7

Ca sĩ Tùng Dương đến thăm nhạc sĩ Hoàng Vân ngày 2/7

Zing News đưa tin, nhạc sĩ Hoàng Vân luôn trong tình trạng lúc mê lúc tỉnh và phải thở bằng máy. Dù vậy, khi tỉnh táo, ông vẫn nhận biết được con cháu và người thân. Con trai ông là nhạc trưởng Lê Phi Phi luôn ngày đêm túc trực bên giường bệnh để chăm sóc bố.

Mới đây vào ngày 2/7 vừa qua, ca sĩ Tùng Dương đã tới thăm nhạc sĩ Hoàng Vân. Đến thăm nhạc sỹ Hoàng Vân, Tùng Dương tỏ ra khá xúc động: "Thăm nhạc sĩ Hoàng Vân - Mong Bác mau khỏi bệnh dù biết tuổi già như ngọn nến trước gió.... Cả cuộc đời dành trọn cho âm nhạc. Khe khẽ hát "Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay" nhưng không biết bác có biết Tùng Dương  đang hát cho bác nghe không !!!"

Theo thông tin trên báo VnExpress, nhạc sĩ Hoàng Vân sinh năm 1930 tại Hà Nội trong một gia đình nho học. Sau năm 1954, ông được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Khi về nước, ông chỉ huy dàn nhạc đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội cho đến năm 1989.

Học trò ông nhiều người đã thành danh như: An Thuyên, Trương Ngọc Ninh, Văn Thành Nho, Phú Quang... Năm 1975, ông đi thực tập một thời gian tại Nhạc viện Sofia, Bulgaria. Nhạc sĩ Hoàng Vân bắt đầu sáng tác từ năm 1951 với những ca khúc được phổ biến rộng rãi tại vùng Tây Bắc, Việt Bắc như Chiến thắng Hòa Bình, Tin chiến thắng, Chiến thắng Tây Bắc...

Nhạc sĩ Hoàng Vân là một tài năng lớn, với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Hò kéo pháo, Quảng Bình quê ta ơi,…

Nhạc sĩ Hoàng Vân là một tài năng lớn, với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Hò kéo pháo, Quảng Bình quê ta ơi,…

Năm 1954, ông sáng tác bài hát nổi tiếng Hò kéo pháo. Từ đây sự nghiệp sáng tác của ông bắt đầu nở rộ với nhiều ca khúc, hợp xướng, hòa tấu. Ngoài ra ông còn viết nhạc cho phim, kịch nói, chèo, cải lương. Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000.

Ngoài Hò kéo pháo, nhạc sĩ Hoàng Vân còn là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Tôi là người thợ lò, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca giao thông vận tải, Chào anh giải phóng quân - Chào mùa xuân đại thắng. Sau 1975, ông sáng tác Bài ca xây dựng, Hát về cây lúa hôm nay, Tình ca Tây Nguyên. Ngoài ra ông còn viết các ca khúc thiếu nhi Mùa hoa phượng nở, Em yêu trường em, Con chim vành khuyên...

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang