Đồng nghiệp khóc nghẹn thương nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang nguy kịch

author 16:13 21/03/2016

(VietQ.vn) - Nếu tình hình nguy cấp, các bác sĩ có thể sẽ phải can thiệp bằng phẫu thuật để thông đường thở cho nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Thông tin từ nhà ca sĩ Tuấn Hiệp, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long, nhạc sỹ Giáng Sol và các thành viên trong nhóm Xẩm Hà Thành thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang được cấp cứu tại một bệnh viện của TP.HCM từ tối qua ngày 20/3 vì có biểu hiện khó thở.

Thông tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phải nhập viện cấp cứu khiến đồng nghiệp và người yêu nhạc lo lắng

Thông tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phải nhập viện cấp cứu khiến đồng nghiệp và người yêu nhạc lo lắng

Ca sĩ Tuấn Hiệp – người gắn bó thân thiết với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và luôn xem ông như người bố thứ 2 của mình chia sẻ với báo Pháp Luật TP.HCM, vị nhạc sĩ tài ba bị căn bệnh nghẹt phổi và hen suyễn lâu năm, lần này do bệnh tình tái phát khiến ông không thở được và được người nhà đưa vào viện cấp cứu từ đêm qua.

Tuấn Hiệp cho biết, nhạc sĩ “Buồn ơi, chào mi” được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu vì có biểu hiện khó thở. Các bác sĩ đang chẩn đoán ông có khối gì đó chèn vào thanh quản dẫn đến thở rất khó khăn. Thực ra, nhiều năm qua, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng đã có tiền sử mắc bệnh khó thở. Dù đã điều trị rất nhiều phương pháp và uống nhiều loại thuốc nhưng bệnh tình của ông chỉ hơi thuyên giảm chứ không chữa được dứt điểm.

Nhà nghiên cứ âm nhạc Nguyễn Quang Long tiết lộ nếu tình hình nguy cấp, các bác sỹ có thể sẽ phải can thiệp bằng phẫu thuật để thông đường thở cho nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9. “Mấy năm nay sức khỏe của bố 9 (cách gọi thân mật của ca sĩ Tuấn Hiệp và các thành viên nhóm Xẩm Hà Thành dành cho nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9) không được tốt vì bố đã mắc bệnh về đường thở mãn tính.

Thời gian gần đây, chúng tôi thường mở các đêm nhạc ở Hà Nội để mời bố ra chơi cho vui. Cứ kiếm được bao nhiêu, trừ chi phí ra, chúng tôi biếu bố cả để bố thêm tiền mua thuốc và tiêu vặt. Với chúng tôi, bố 9 là một người nhạc sỹ tài năng. Ông cũng là người sống rất tình cảm, đáng trân trọng và quý mến”, nhà nghiên cứu Quang Long nói.

Sức khỏe của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang yếu dần khi gần bước sang tuổi 80

Sức khỏe của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang yếu dần khi gần bước sang tuổi 80

Được biết phóng viên báo Dân Trí đã nối máy với nhạc sỹ Nguyễn Quang, con trai của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 nhưng vì ông đang bận lo giải quyết các thủ tục cho bố mình nên vẫn chưa chia sẻ được gì.

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh ngày 1/1/1940 tạ Phan Rang (Ninh Thuận). Ông là con út trong gia đình có ba người con. Nguyễn Ánh 9 là tác giả của những ca khúc nổi tiếng: Buồn ơi chào mi, Không, Ai đưa em về, Chia phôi, Lời cuối cho em, Tình yêu đến trong giã từ, Mênh mông tình buồn, Cho người tình xa, Cô đơn…

Những năm đầu thập niên 1970, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cộng tác với nhiều vũ trường lớn ở Sài Gòn. Ông đã từng đệm dương cầm cho những ca sĩ nổi tiếng như: Thái Thanh, Khánh Ly, Ánh Tuyết… Trong một cuộc phỏng vấn, Nguyễn Ánh 9 đã nói ông mê nhất được đệm đàn cho ba danh ca này. Cũng thời gian đó, ông viết thêm một vài nhạc phẩm nổi tiếng khác như Mùa thu cánh nâu, Đêm tình yêu.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sống và hoạt động nghệ thuật ở TPHCM, thỉnh thoảng ông vẫn ra Hà Nội tham gia một số chương trình nghệ thuật.  Ông có một nhóm bạn là nghệ sĩ trẻ thân thiết ở miền Bắc như: nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, ca sĩ Tuấn Hiệp, nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa… và tất cả đều gọi ông với tên gọi thân mật là “bố 9”.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những ca khúc ‘Buồn ơi chào mi’, ‘Cô đơn’,…

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những ca khúc ‘Buồn ơi chào mi’, ‘Cô đơn’,…

Trên trang mạng xã hội cá nhân, các nghệ sĩ đều bày tỏ sự lo lắng trước thông tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhập viện cấp cứu và mong ông chóng bình phục sức khỏe. Trước đó nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng chia sẻ ông bị căn bệnh nghẹt mũi và hen suyễn mãn tính do hút quá nhiều thuốc lá.

Ông bắt đầu hút thuốc lá từ năm 18 tuổi và cho đến bây giờ vẫn giữ thói quen hút thuốc lá, uống cà phê vào những lúc rảnh rỗi. Vài năm gần đây, sức khỏe kém đi, nên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã tự mình giảm bớt thói quen này. Tuy nhiên đi đâu ông cũng phải mang theo ống xịt để hỗ trợ hô hấp. Tuy sức khỏe không còn được như trước, song vị nhạc sĩ đáng kính vẫn giữ niềm đam mê với âm nhạc.

Ông tâm sự chỉ cần ngồi trước cây đàn piano là bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết và lúc nào ông cũng sẵn sàng lên sân khấu với “linh hồn” của mình. Kể cả khi ốm nhất nhưng chỉ cần bước lên sân khấu thì nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 lại cảm thấy như mình chưa hề ốm, chưa hề bị bệnh dù sau khi chơi nhạc thì có thể bệnh tình của ông sẽ nặng hơn.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang