Những ‘góc khuất’ cuộc đời ít ai biết về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

authorHòa Lê 16:47 15/04/2016

(VietQ.vn) - Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng phải dừng viết nhạc để làm nhân viên soát vé. Đứng dưới cái nắng như đổ lửa ông đã thèm giây phút thăng hoa bên cây đàn.

Sự kiện: Ngôi sao

Trưa 14/4, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trút hơi thở cuối cùng tại TP.HCM sau khi gần một tháng bệnh trở nặng. Sự ra đi của một trong những “cây đại thụ” nhạc Việt khiến công chúng xa gần không khỏi tiếc nuối, xót xa. Những ngày này, nhiều câu chuyện về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 được kể lại, mang tới cho độc giả thêm nhiều góc nhìn về cuộc đời vị nhạc sĩ già đáng kính.

Những ai yêu mến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đều bày tỏ thắc mắc trước con số đứng sau tên của ông. Nhiều người bảo, nghệ danh này do người yêu đầu tiên đặt cho ông. Bởi nếu lấy tên thật Nguyễn Đình Ánh thì nó quá dài, trong khi Nguyễn Ánh lại trùng tên với vua Gia Long.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những góc khuất cuộc đời ít ai biết đượcNhững ai yêu mến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đều bày tỏ thắc mắc trước con số đứng sau tên của ông

Vì thế, tình đầu đã thêm số 9 sau tên của ông như một con số may mắn theo quan niệm của người phương Đông. Nhưng sau này, nhạc sĩ lại phủ nhận cách lý giải ấy. Ông bảo, số 9 trùng hợp với ký tự tên họ và rơi vào ngày ông lấy vợ nên đã lấy nghệ danh này. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thích nghệ danh này bởi nó đánh dấu sự chuyển mình trong sự nghiệp của ông.

Từ một nhạc công, ông chuyển sang nhạc sĩ sáng tác. Sự thay đổi ấy khiến ông cảm nhận rõ rệt hơn về sự trưởng thành trong ông. Từ một chàng trai ở tuổi dậy thì, ông bước sang độ tuổi trưởng thành, chín chắn. Xuất thân là nghệ sĩ dương cầm, song sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ánh 9 cũng rất thăng hoa, dù ông viết không nhiều.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những góc khuất cuộc đời ít ai biết đượcNhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và vợ đã từng bị đôi bên gia đình phản đối kịch liệt khi quyết định về chung một nhà

Năm 1975, vì cuộc sống khó khăn, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phải dừng viết nhạc để làm nhân viên soát vé ở Bến xe Miền Tây. Những ngày đứng dưới cái nắng như đổ lửa để giám sát từng chiếc xe nhập bãi và khởi hành, Nguyễn Ánh 9 quay quắt thèm giây phút thăng hoa bên cây đàn. Thương chồng, bà Ngọc Hân bảo: “Thôi, anh nghỉ việc đi, cơm áo để em lo!”. Thế rồi bà một tay làm kinh tế gánh vác gia đình, để ông rong ruổi cùng đoàn hát khắp các tỉnh miền Nam.

Ngọc Hân – người đàn bà gắn bó với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bao năm, dù ít khi xuất hiện cùng chồng trong các đêm nhạc nhưng bóng dáng của bà trong các tác phẩm âm nhạc hay sự hi sinh cho chồng cho con trong các câu chuyện được kể bởi người nhạc sĩ già với tất cả sự yêu thương cảm phục khiến cho khán giả vừa trân quý vừa ngưỡng mộ.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những góc khuất cuộc đời ít ai biết đượcSau 50 năm chung sống, ông kết luận lấy bà Ngọc Hân là quyết định đúng đắn trong cuộc đời ông

Dù luôn yêu thương, tôn trọng vợ nhưng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng từng tâm sự, ông cảm thấy có lỗi với bà Ngọc Hân bởi ngay cả khi họ đã cưới nhau ông vẫn chưa nguôi ngoai về mối tình đầu cùng người con gái bị gia đình ngăn cản yêu chàng nhạc sĩ nghèo. Cô gái ấy chính là nguyên mẫu trong nhiều ca khúc nổi tiếng của ông như: “Không”, “Ai đưa em về”, “Một lời cuối cho em”, “Chia phôi”...

Nghe chồng trải lòng về tình cảm với mối tình đã qua, bà Ngọc Hân lặng lẽ chấp nhận một góc riêng tư thầm kín của chồng, chưa một lần bà mở lời chất vấn, dằn vặt. Ca khúc "Màu tím tình yêu" chính là ca khúc Nguyễn Ánh 9 viết tặng cho người vợ của mình nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới, khi hai ông bà đã đi với nhau cả cuộc đời. Ca khúc đong đầy những kỷ niệm của nhạc sĩ và vợ từ những buổi đầu gặp gỡ, yêu thương.

>> Vụ Minh Béo bị bắt: Hôm nay (15/4) chính thức hầu tòa

Hòa Lê (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang