Nhầm lẫn vi khuẩn trong nguyên liệu sữa của Fonterra

author 20:17 29/08/2013

(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zeland đã kiểm tra và kết luận có sự nhầm lẫn tên vi khuẩn trong chất đạm whey cô đặc WPC80 do Công ty Fonterra sản xuất.

Loại vi khuẩn được phát hiện trong chất đạm whey cô đặc WPC80 do Công ty Fonterra sản xuất không phải là vi khuẩn Clostridium botulium. Vi khuẩn được phát hiện là Clostridium sporogenes.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã vào cuộc kịp thời liên quan đến sữa nhiễm độc. Ảnh minh họa<br>
Cơ quan chức năng Việt Nam đã vào cuộc kịp thời liên quan đến sữa nhiễm độc. Ảnh minh họa

Đặc biệt, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zeland cho rằng, vi khuẩn Clostridium sporogenes không có khả năng gây ra chứng ngộ độc thịt và chưa có bất kỳ báo cáo y tế nào về ảnh hưởng của loại vi khuẩn này tới sức khỏe người tiêu dùng.

Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zeland đã phát hiện ra có sự nhầm lẫn về vi khuẩn trong chất đạm whey cô đặc WPC80 do Công ty Fonterra sản xuất khi tiến hành và đánh giá thông qua 195 cuộc kiểm tra sử dụng các công nghệ hiện đại kết hợp nhiều phương pháp khác nhau và diễn ra tại nhiều cơ sở thí nghiệm tại New Zeland và Mỹ.

Các cuộc kiểm tra của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zeland được tiến hành từ đầu tháng 8/2013 - ngay sau khi thông tin về một số sản phẩm của Công ty Fonterra bị nghi ngờ nhiễm loại vi khuẩn Clostridium botulium.

Tại thời điểm tiếp nhận thông tin báo cáo nhiễm khuẩn của Công ty Fonterra vào ngày 02/8/2013, Bộ Công nghiệp Cơ bản đã ngay lập tức áp dụng các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp nhằm bảo vệ tối đa sự an toàn của người tiêu dùng tại thị trường New Zeland và trên phạm vi toàn thế giới.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt và kịp thời có các hành động nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong vụ việc chất đạm whey cô đặc WPC80 nhiễm khuẩn do Công ty Fonterra, New Zeland sản xuất.

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y Tế) cho biết, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam thông báo về việc Bộ Công Nghiệp cơ bản New Zealand phát hiện các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ có chứa whey protein concentrate do công ty Fonterra New Zealand sản xuất bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum xuất khẩu sang Việt Nam, Trung Quốc, Úc và Ả Rập Saudi. 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang