Nhận án tử hình oan hơn 43 năm, ông Trần Văn Thêm đã được xin lỗi

author 10:23 11/08/2016

(VietQ.vn) - Sáng nay, ngày 11/8, tại Yên Phong, Bắc Ninh, Liên ngành các cơ quan tư pháp trung ương công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm, tử tù với án oan 43 năm.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, sáng 11/8, Liên nghành các cơ quan tư pháp trung ương sẽ tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ngụ tại Bắc Ninh), người mang thân phận tử tù suốt 43 năm qua.

Buổi công bố và xin lỗi sẽ diễn ra lúc 9g sáng tại Hội trường Trung tâm huyện Yên Phong, thị Trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Trong ngày 10/8, gia đình ông Thêm và người đại diện theo ủy quyên của ông Thêm đã nhận được giấy mời tham dự buổi lễ do lãnh đạo Liên ngành tư pháp Trung ương ký.

Lãnh đạo TAND cho biết sau khi công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi đối với ông Thêm, việc giải quyết bồi thường oan sai cho ông sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, chiều 9/8, Liên ngành tư pháp trung ương đã họp và kết luận ông Trần Văn Thêm là người đã bị điều tra, truy tố và xét xử oan trong vụ án ông Nguyễn Khắc Văn bị giết vào đêm 23/7/1970 tại thôn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc). Sau cuộc họp liên ngành, Bộ Công an đã ký quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Thêm.

Như trước đó Infonet đưa tin, ông Trần Văn Thêm bị cho là nghi can giết người từ năm 1970. Năm 1972 ông Thêm bị kết án tử hình. Thụ án (tính cả ngày tạm giam) là hơn 5 năm, ông được tự do nhưng không biết lý do tại sao được cho ra tù. Ông Thêm phải sống trong án tử hình từ đó đến nay.

Công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm bị án tử hình oan hơn 43 năm 

Theo hồ sơ vụ án, đêm 23/6/1970, hai anh em ông Thêm mua hàng về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phú) thì trời tối nên họ vào chòi cắt tóc ven đường để ngủ. Khoảng 1h ngày hôm sau, khi đang lơ mơ ngủ thì ông Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập búa vào đầu ông.

Ông Trần Văn Thêm kêu lên, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu người em là Văn (em họ ông Thêm) nằm cạnh đó. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm, người dân đưa anh em ông Thêm vào trạm xá xã Đông Tĩnh rồi sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Tam Dương. Khi chuyển tiếp đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phú thì người em đã chết.

Các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phú sau đó cho rằng ông là hung thủ giết người. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội Giết người và Cướp tài sản.

Sau nhiều năm kêu oan, đêm 30 Tết năm Âm lịch (đầu năm 1976), ông Thêm cho biết, mình được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Khi đó, tổng thời gian ông ở trại tạm giam là 5 năm 6 tháng 7 ngày.

Các cuộc không kích đang từng bước gây trọng thương cho IS ở Syria(VietQ.vn) - Các cuộc không kích tiêu diệt khủng bố IS ở Syria thu được nhiều kết quả quan trọng, giáng một đòn mạnh vào “uy tín và thể diện” của IS.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang